07/11/2013 12:21 GMT+7

Chưa tuyên ông Chấn vô tội là không thỏa đáng

Luật sư TRƯƠNG XUÂN TÁM(Ủy viên hội đồng Luật sư Toàn Quốc, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh BR-VT)
Luật sư TRƯƠNG XUÂN TÁM(Ủy viên hội đồng Luật sư Toàn Quốc, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh BR-VT)

TTO - Khi xử tái thẩm, TAND Tối cao chỉ tuyên hủy hai bản án để điều tra lại, vẫn chưa đình chỉ vụ án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Quyết định này là chưa thỏa đáng, kéo dài thời gian oan sai cho ông.

Ông Nguyễn Thanh Chấn chưa được khẳng định vô tội

iYIMZ6Wc.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thanh Chấn (áo trắng) sẽ còn phải chờ thêm thời gian để được minh oan - Ảnh: Minh Quang

Ngày 6-11, Hội đồng thẩm phán (HĐTP) TAND Tối cao đã tái thẩm vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (ngụ thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, ra quyết định hủy cả 2 bản án phúc thẩm, sơ thẩm đã xử phạt tù chung thân (tội giết người) đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Tuy nhiên, Hội đồng thẩm phán chỉ tuyên giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra để điều tra lại mà không đình chỉ vụ án đối với ông.

Rất nhiều người băn khoăn, cảm thấy Hội đồng thẩm phán TANDTC không tuyên rõ Nguyễn Thanh Chấn vô tội là không thỏa đáng. Tòa chỉ tuyên hủy hai bản án, giao hồ sơ cho cơ quan điều tra lại là còn kéo dài thêm những tháng ngày đau khổ cho ông Nguyễn Thanh Chấn. Bởi sắp tới sẽ phải qua điều tra lại, cơ quan tiến hành tố tụng (Công an điều tra, Viện kiểm sát) mới xem xét ra quyết định đình chỉ bị can đối với ông Chấn. Phải đến lúc có quyết định đình chỉ điều tra thì ông Chấn mới được pháp luật minh oan hoàn toàn.

Điều mọi người mong chờ Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao dõng dạc tuyên bố Nguyễn Thanh Chấn vô tội đã chưa xảy ra.

Theo quy định tại khoản 2 và 3 của Điều 298 Bộ luật Tố tụng hình sự (TTHS), thì thẩm quyền của Hội đồng tái thẩm được ra các quyết định như sau:

- Hủy bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị tái thẩm, để điều tra lại hoặc xét xử lại (trường hợp ông Chấn là để điều tra lại).

- Hủy bản án hoặc quyết định bị kháng nghị và đình chỉ vụ án (tức kết thúc vụ án bị kháng nghị tái thẩm).

Trường hợp này, nếu Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ra quyết định hủy bản án và đình chỉ vụ án (theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật TTHS), thì thỏa đáng hơn, tức là đã kết thúc được vụ án oan đối với cá nhân ông Nguyễn Thanh Chấn.

Vì trước đó, Viện KSND Tối cao cho biết cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nghi can thực sự của vụ giết người là Lý Nguyễn Chung (24 tuổi, thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Cơ quan tố tụng không ngại rằng đình chỉ vụ án Giết người (oan) đối với ông Nguyễn Thanh Chấn thì không thể điều tra, truy tố, xét xử đối với nghi can Lý Nguyễn Chung.

Qua vụ án này, đề nghị cần sửa đổi, bổ sung Bộ luật TTHS theo hướng: giao quyền cho hội đồng giám đốc thẩm, tái thẩm cả việc sửa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, nếu có căn cứ rõ ràng. Không nhất thiết trường hợp nào cũng phải điều tra, xét xử lại.
Luật sư TRƯƠNG XUÂN TÁM(Ủy viên hội đồng Luật sư Toàn Quốc, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh BR-VT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên