21/08/2015 09:37 GMT+7

Thiên Tân: chất độc vượt ngưỡng, cá chết trắng sông

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Hàng ngàn con cá chết một cách bí ẩn đã dạt vào bờ sông Hải Hà tại thành phố Thiên Tân, nơi chỉ cách địa điểm xảy ra vụ nổ khoảng 3km.

Cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ trắng cả một khúc sông - Ảnh: CCTV

Loạt hình ảnh về hiện tượng này được nhiều người dân sinh sống quanh khu vực đăng tải lên mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc ngày 20-8 vừa qua và thu hút nhiều sự chú ý.

Tờ People’s Daily cho biết Cơ quan bảo vệ môi trường thành phố Thiên Tân đã triển khai một cuộc điều tra về nguyên nhân cá chết bí ẩn này. Lãnh đạo cơ quan, ông Deng Xiowen, cho biết các chuyên gia thủy sản sẽ công bố kết quả điều tra trong thời gian sớm nhất.

Sông Hải Hà chỉ cách địa điểm xảy ra vụ nổ khoảng 3km - Ảnh: CCTV

Trong một cuộc họp báo trước đó, ông Xiowen cho biết không hề có bất cứ hàm lượng chất độc xyanua nào được phát hiện trong những mẫu nước lấy từ sông Hải Hà.

Ông giải thích việc cá chết hàng loạt là một hiện tượng rất bình thường trong điều kiện thời tiết nóng, khi lượng nước từ đất liền chảy ào ạt ra sông và biển sau mưa gây ra hiện tượng phú dưỡng làm cá chết ngạt.

Tuy nhiên, cư dân mạng nước này liên tục bày tỏ sự lo ngại rằng chất độc từ vụ nổ đang gây ô nhiễm nguồn nước toàn thành phố và có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe trầm trọng cho cư dân nơi đây.

Xác cá trôi dạt vào bờ làm dân cư sống xung quanh khu vực cảm thấy lo lắng và bất an - Ảnh: CCTV
Nhiều người dân hiếu kỳ đổ ra xem cá chết - Ảnh: CCTV

Chất độc vượt ngưỡng an toàn

Theo ông Tian Weiyong từ Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc, kết quả kiểm định cho thấy lượng xyanua trong nhiều mẫu nước tại tám địa điểm ở Thiên Tân đã vượt ngưỡng an toàn. Thậm chí có nơi hàm lượng chất độc cao gấp 356 lần so với giới hạn cho phép.

Chính quyền thành phố cho biết nguồn nước ô nhiễm này nằm trong “vùng cảnh báo” xung quanh vụ nổ. Họ cũng khẳng định chất lượng nước và không khí bên ngoài khu vực vẫn trong tình trạng ổn định. Tuy nhiên, nhiều người dân sống tại khu vực vẫn không khỏi lo lắng về hệ quả lâu dài của vụ nổ.

Trước sự cố trên, chuyên gia của Liên Hiệp Quốc Baskut Tunca đã chỉ trích chính quyền Trung Quốc trong việc xử lý thảm họa. Ông khẳng định nếu được thông tin tốt hơn, hậu quả của vụ việc có thể được giảm đi một nửa hoặc thậm chí không xảy ra.

Chủ tịch Tập Cận Bình và các lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 20-8 đã yêu cầu cần giải quyết chuyên nghiệp hơn đối với hậu quả vụ nổ Thiên Tân.

Tuyên bố trên được đưa ra trong một cuộc họp cấp cao của Bộ Chính trị trung ương Đảng. Ông Tập cũng kêu gọi chính quyền thành phố nâng cao ý thức trách nhiệm để đảm bảo an toàn công cộng, đồng thời yêu cầu tiến hành điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân vụ việc.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên