17/05/2016 11:23 GMT+7

Vụ người nước ngoài dọn mương rác: Phường nói mình làm trước

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - “Chúng tôi đã dọn sạch trước đó gần một tháng, họ (thanh niên nước ngoài) chỉ đến dọn sau thôi”, chủ tịch UBND phường Yên Hòa (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) Hoàng Trung Kiên quả quyết.

Thanh niên nước ngoài và các bạn trẻ VN dọn rác tại mương nước đăng tải trên trang Keep Hanoi Clean ngày 15-5

Trước đó, trong ngày 16-5, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội và các tài khoản facebook cá nhân lan truyền hình ảnh một số thanh niên nước ngoài lội xuống mương nước bẩn, ô nhiễm dọn rác.

Đi kèm với lời ngợi khen, cảm phục ý thức của những người nước ngoài này, nhiều bình luận cho rằng chính quyền thiếu trách nhiệm khi để xảy ra ô nhiễm tại địa bàn mà không có biện pháp giải quyết.

Theo ông Hoàng Trung Kiên, đoạn mương xuất hiện trên nhiều trang mạng nằm trong ngõ 381/55/4 đường Nguyễn Khang (Cầu giấy, Hà Nội) là đoạn mương bị ô nhiễm khá nặng được người dân phản ánh.

“Khi nắm được thông tin phường đã chủ trì, phối hợp với Công ty Môi trường đô thị và Công ty Thoát nước thành phố tiến hành dọn dẹp, khai thông từ ngày 21-4. Sau khi dọn dẹp đoạn mương đã cơ bản sạch sẽ, thông thoáng”, ông Kiên thông tin.

Về hình ảnh một số thanh niên nước ngoài dọn dẹp rác tại đoạn mương nói trên, ông Kiên nói sau khi tìm hiểu được biết đó là những hình ảnh ghi lại hoạt động của nhóm thanh niên trên vào ngày 15-5.

“Họ dọn dẹp vào ngày chủ nhật nên phường không nắm được, tuy nhiên tôi khẳng định là đoạn mương đã được dọn sạch, họ chỉ đến sau và dọn dẹp thêm”, ông Kiên nói.

Phản hồi về thông tin cho rằng, người nước ngoài muốn dọn rác tại phường phải xin phép chính quyền, ông Kiên nói đó là cách hiểu hoàn toàn sai.

“Tôi không rõ ai phát ngôn thế, nhưng quan điểm của phường luôn hoan nghênh và ghi nhận những hành động tốt này.

Tuy nhiên phường cũng khuyến cáo tổ chức, cá nhân tình nguyện có các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn nên thông tin cho phường biết để có các hoạt động phối hợp, hỗ trợ, cũng như giữ gìn trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự khi diễn ra”, ông Kiên bày tỏ.

Hình ảnh người nước ngoài dọn rác tại mương nước đăng tải trên trang Keep Hanoi Clean ngày 15-5

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, những hình ảnh lan truyền trên các trang mạng xã hội xuất phát từ trang Facebook có tên Keep Hanoi Clean (Xanh lên) được tài khoản James Joseph Kendall đăng tải.

Anh James Joseph Kendall đến từ Springfield, bang Ohio, Mỹ, là giáo viên tiếng Anh tại một trung tâm ngoại ngữ ở Hà Nội. Hiện anh đang điều hành nhóm Keep Hanoi Clean vừa được thành lập vào đầu tháng 5.

Phương châm của nhóm nêu công khai là “Dành cho bất cứ ai muốn tình nguyện giữ cho thành phố được sạch đẹp. Chúng tôi cần mọi người trông chừng trước những người xả rác ra ao, hồ, cống nước. Chúng tôi cũng sẽ tìm những nơi nước tắc đọng, làm sạch chúng và trồng cây sau khi đã dọn sạch rác".

Ngày 17-5, ghi nhận tại đoạn mương nói trên hiện đã quang đãng, sạch sẽ, không còn dòng nước đen ngòm, đặc quánh và rác rưởi chồng chất như trước. Những tấm biển với dòng chữ: "Vì môi trường xanh sạch đẹp, xin đừng vứt rác" cũng được dựng lên nhằm cảnh báo ý thức cho người dân.

Một số khóm chuối, hoa mười giờ đã được trồng. Bờ mương được phường dựng tôn ngăn hiện tượng vứt rác xuống.

Hình ảnh mương nước được đăng tải trên trang Keep Hanoi Clean ngày 15-5
Một đoạn mương nước đầy rác được đăng tải trên trang Keep Hanoi Clean ngày 15-5
Hình ảnh bờ mương đã được dọn dẹp
Hình ảnh bờ mương được dọn quang đãng hiện nay

 

 

 

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên