07/12/2015 17:10 GMT+7

Vụ người nghèo dính bẫy từ thiện: triệu tập hơn 80 người

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Cơ quan điều tra công an Thanh Hóa đã triệu tập hơn 80 người để xác minh hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới - đơn vị thực hiện chương trình “Trái tim Việt Nam”.

Bà Lê Thị Hồng ở xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa từng tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” - Ảnh: Hà Đồng

Chiều 7-12, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Lê Trung Hiếu - trưởng Phòng tham mưu kiêm người phát ngôn báo chí Công an tỉnh Thanh Hóa - xác nhận thông tin trên.

Hiện cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục thụ lý vụ việc liên quan đến hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (địa chỉ tại tòa nhà 20 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) trên địa bàn Thanh Hóa.

Theo kết quả xác minh, điều tra ban đầu của Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới tại Thanh Hóa là thành lập các văn phòng, bổ nhiệm trưởng giao dịch viên, triển khai chương trình “Trái tim Việt Nam”.

Các thành viên, cộng tác viên của trung tâm đã vận động nhân dân (chủ yếu là bà con nông dân nghèo) tham gia làm hội viên chương trình, tổ chức thu tiền, tập huấn, hội thảo cho hội viên.

Các hoạt động trên của trung tâm không báo cáo và chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể, ngày 6-8, trung tâm có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị phối hợp, tạo điều kiện triển khai chương trình ‘Trái tim Việt Nam”.

Đến ngày 19-8, văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan xem xét công văn trên của trung tâm, để báo cáo chủ tịch UBND tỉnh quyết định.

Tuy nhiên, từ tháng 5-2015, trung tâm trên đã thành lập các điểm giao dịch chương trình, bổ nhiệm trưởng giao dịch viên trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa … để triển khai chương trình “Trái tim Việt Nam” ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Đến nay, theo thống kê, toàn tỉnh đã có hơn 1.000 người (chủ yếu là bà con nông dân nghèo) góp tiền để tham gia là thành viên chương trình “Trái tim Việt Nam”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Đình Châu - phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Sau khi chúng tôi biết có cộng tác viên ở huyện Thiệu Hóa đi vận động người dân tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam”, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân huyện Thiệu Hóa quán triệt đến tất cả các cấp hội trên địa bàn không tham gia làm cộng tác viên, hay huy động tiền gửi theo chương trình này, nhằm tránh rủi ro.

Được biết, ngày 23-11 vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công văn chỉ đạo công an tỉnh, ngành chức năng liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin hoạt động có dấu hiệu bất thường của chương trình “Trái tim Việt Nam” để có hướng giải quyết.

Một điểm tư vấn của chương trình “Trái tim Việt Nam” hoạt động cách đây vài tháng tại phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa - Ảnh: Hà Đồng.
HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên