06/09/2013 10:04 GMT+7

Vụ mang quan tài diễu phố: hai bị cáo bị VKS đề nghị tù chung thân

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sáng 6-9, TAND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phiên xét xử các bị cáo trong vụ mang quan tài đi diễu phố xảy ra ở TP Vĩnh Yên hồi tháng 3-2013.

Vụ mang quan tài diễu phố: Giết người vì mấy câu nóiVụ "quan tài diễu phố": gia đình bị hại yêu cầu điều tra bổ sung

ZjohqGH6.jpgPhóng to
Chị Thu Thủy (chị gái của bị hại) cho biết không muốn đề nghị xử tử hay chung thân các bị cáo - Ảnh: Tâm Lụa

HĐXX tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo về hành vi phạm tội, các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai trái của mình gây ra.

Phiên tòa có phần nóng lên khi gia đình bị hại không đồng ý trình bày các khoản bồi thường dân sự và mong tòa tiếp tục làm sáng tỏ các tình tiết trong vụ án. HĐXX hỏi chị Nguyễn Minh Thương (vợ bị hại) về phần bồi thường dân sự và đề nghị hình phạt với các bị cáo.

Chị Thương cho biết: “Khi nghe các lời khai của các bị cáo tại tòa tôi thấy không khớp nhau nên tôi chưa yêu cầu về phần dân sự. Sáng nay khi vào cánh cửa phòng xử, gia đình tôi bị công an dọa sau này con trai tôi và em trai sẽ bị như thế. Mẹ tôi vì nghe thế mà bị ngất. Sáng nay tôi có thể bình tĩnh trả lời nhưng sau khi bị công an dọa tôi đã không giữ được bình tĩnh nên bây giờ không thể trả lời được. Tôi nhớ mặt người công an đó và sáng nay cũng rất nhiều người nghe thấy”.

HĐXX cho biết gia đình bị hại được pháp luật bảo vệ và không ai có thể dọa được.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy (chị gái của bị hại) mong HĐXX hãy tìm ra hướng khắc phục để bù đắp cho người còn sống. Vì Nguyễn Tuấn Anh chết là một mất mát và tổn thất lớn cho cả dòng họ mà không gì có thể bù đắp được. “Có những điều tôi thấy không bình thường giữa lời khai của bị cáo và cáo trạng nhưng tôi không muốn đẩy các bị cáo vào đường chung thân hay tử hình. Gia đình tôi đã khổ rồi, tôi không muốn làm khổ thêm 8 gia đình khác. Tôi không đòi giết hay tử hình các bị cáo. Mong tòa có biện pháp gì để bù đắp cho những mất mát cho gia đình tôi, không để họ khổ như thế này” - chị Thủy phát biểu.

Sau khi nghe chị Thủy trình bày, HĐXX cho rằng chị rất độ lượng và những lời nói của chị cũng là bài học mà các bị cáo phải suy nghĩ.

Gia đình bị hại xin 15 phút để hội ý về phần bồi thường dân sự. Tòa nghỉ 15 phút để dành thời gian cho gia đình bị hại, tuy nhiên sau 15 phút, gia đình bị hại vẫn cho rằng vụ án chưa rõ ràng nên chưa có đề nghị về phần dân sự. HĐXX cho rằng đến giờ phút này thì vụ án đã rõ ràng, việc gia đình bị hại yêu cầu trả hồ sơ để làm rõ điều này điều kia là không cần thiết, đừng khoét sâu mâu thuẫn để gia đình bị hại khổ thêm…Tuy nhiên gia đình bị hại không đồng ý khép lại vụ án.

Đại diện VKS đang công bố bản luận tội.

Theo đại diện Viện kiểm sát, lời khai của các bị cáo phù hợp với hành vi phạm tội, có đủ căn cứ để kết luận cáo trạng truy tố cáo 8 bị cáo phạm là có căn cứ, đúng pháp luật. Hậu quả làm anh Tuấn Anh tử vong, gây mất trị an xã hội.

Ngày 17-3, có đông người mang quan tài đi diễu hành gây ách tắc giao thông, các phương tiện truyền thông đưa tin làm người dân hoang mang, cần xử lý nghiêm các bị cáo. Tuy nhiên cần xem xét các bị cáo phạm tội khi uống rượu, phạm tội là bộc phát nhất thời, không có thù tức gì với bị hại trước đó.

Trên cơ sở đánh giá vai trò của các bị cáo trong vụ án, Viện Kiểm sát đề nghị hình phạt cho các bị cáo. Cụ thể, với 6 bị cáo phạm tội giết người gồm:

Bị cáo Phùng Mạnh Tuấn: đề nghị tù chung thân. Tuấn là người đạp anh Tuấn Anh xuống kênh; chỉ thành khẩn một phần, không nhận hành vi đạp Tuấn nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Phùng Đắc Tú (tức Tú đen): đề nghị tù chung thân. Tú là người khởi xướng việc đánh Tuấn Anh, hô "chém chết mẹ nó đi", mang dao đuổi theo, đạp Tuấn Anh, phạm tội trong thời gian bị thử thách, không được hưởng tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo.

Bị cáo Đặng Quốc Tú (tức Tú Phú Thọ): đề nghị 20 năm tù. Bị cáo là người tích cực đuổi đánh Tuấn Anh, là người đầu tiên bắt Tuấn Anh khi Tuấn Anh leo dưới kênh lên, đấm đá Tuấn Anh; đã có tiền án tiền sự về tràng trữ trái phép chất ma túy, không thành khẩn nhận tội.

Bị cáo Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Tình: mỗi bị cáo từ 10-18 năm tù. Chưa có tiền án tiền sự gì, có hành vi dồn đuổi đánh Tuấn Anh, cầm gạch ném xuống chỗ Tuấn Anh làm anh không ngoi lên được. Thành khẩn nhận tội nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Nguyễn Văn Bính: đề nghị 10-12 năm tù. Phạm tội lần đầu ở tuổi vị thành niên.

Với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn: đề nghị từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù tội che giấu tội phạm; bị cáo Nguyễn Duy Hiệp: đề nghị từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội không tố giác tội phạm. Hiệp là em họ của Nguyễn Tuấn Anh, chứng kiến hành vi Tuấn Anh bị đánh và đá xuống kênh nhưng không báo cho gia đình là hành vi vô cảm, không thành khẩn nhận tội nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên