01/05/2014 07:55 GMT+7

Vụ kiện in sách lậu: First News bất bình

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Xung quanh vụ việc Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News khởi kiện “yêu cầu bồi thường thiệt hại” đối với cơ sở gia công sau in sách Huy Thi, sau khi tòa sơ thẩm bác đơn kiện của First News, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Phước - giám đốc công ty - đã bày tỏ sự thất vọng.

Bác đơn kiện vụ in sách lậu của First News First News bị in lậu hàng chục ngàn bản sáchThu giữ hơn 10.000 cuốn sách lậu, sách giả

3yuUnsDy.jpgPhóng to
Một số sách thành phẩm và chưa thành phẩm không có giấy phép và nguồn gốc mà cơ quan chức năng bắt quả tang tại cơ sở Huy Thi tháng 11-2011 - Ảnh: First News

“Thật vô lý khi tòa sơ thẩm tuyên án cho Huy Thi trắng án. Đây là cơ sở làm sách lậu đã 10 năm nay, gây thiệt hại lớn không chỉ cho First News mà còn nhiều NXB khác” - ông Phước nói.

Ông Phước cho biết đây là vụ kiện mà First News đã quyết tâm theo đuổi gần ba năm qua và cũng là vụ khởi kiện một cơ sở in ấn, gia công sách lậu đầu tiên tại VN.

Ông kể lại rằng sau khi nhận được thông tin bạn đọc cung cấp từ năm 2010, First News đã mất nửa năm để mật phục theo dõi và nhờ người lấy được mẫu bìa và ruột sách lậu trong cơ sở Huy Thi.

Sau khi trình mẫu bìa và ruột sách lậu, lực lượng PC46 Công an TP Hà Nội cùng đội quản lý thị trường số 15 mới tiến hành đột nhập, bắt quả tang việc gia công sách chưa có nguồn gốc xuất xứ tại cơ sở Huy Thi.

“Tại hiện trường chúng tôi thấy số bìa sách của hai đầu sách Quẳng gánh lo đi và vui sống7 thói quen của bạn trẻ thành đạt chênh lệch rất lớn với số ruột sách có tại đây. Chứng tỏ trước đó đã có một số lượng sách lậu được xuất ra khỏi cơ sở này hoặc có một số lượng sách và bìa lậu nữa chưa được chuyển tới đây” - ông Nguyễn Văn Phước khẳng định.

Đề nghị Thanh tra Bộ Công an vào cuộc

Ngay trong chiều 29-4, First News đã gửi kiến nghị đề nghị Thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vào cuộc để làm rõ vụ án này. Đồng thời cũng đề nghị Thanh tra Bộ Công an vào cuộc điều tra tìm bằng được chủ lô hàng đã gửi ruột và bìa sách lậu đến cơ sở Huy Thi. Vì tính chất nghiêm trọng của vụ kiện, văn phòng luật sư Thiên Việt và Công ty First News đề nghị chuyển vụ kiện phúc thẩm lên Tòa án nhân dân TP Hà Nội, nơi khởi đầu vụ án, chứ không chấp nhận xử phúc thẩm tại Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì.

Cũng tại hiện trường vụ việc, có nhiều sách của các NXB khác được gia công mà không có giấy phép và nguồn gốc rõ ràng, chứng tỏ rằng cơ sở Huy Thi không chỉ gia công sách lậu mang thương hiệu First News chưa có nguồn gốc mà còn nhiều đầu sách khác nữa.

“Vậy thì còn phải có nhiều ông Quang nào đó gọi điện nhờ Huy Thi gia công sách như lời ông Nguyễn Văn Thi khai tại tòa sơ thẩm?” - ông Phước đặt câu hỏi.

Và một câu hỏi khác cũng được ông Phước đặt ra: “Bắt quả tang việc gia công sách lậu với số lượng lớn nhưng vì sao lực lượng chức năng không tiếp tục điều tra để làm rõ nguồn gốc số sách được gửi đến cơ sở Huy Thi để truy đến tận cùng sào huyệt của những kẻ in ấn sách lậu? Tôi nghĩ đây là điều không quá khó khăn với cơ quan điều tra. Nhưng vì sao họ không làm?”.

Ông Phước kể sau khi First News gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân TP Hà Nội, đến tháng 5-2013 tại đây đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện của First News nhưng bị đơn là đại diện cơ sở Huy Thi vắng mặt.

Sau đó một vài ngày, tại đây diễn ra phiên hòa giải bất thành giữa đại diện First News và cơ sở Huy Thi. Và không rõ vì lý do gì mà đến tháng 6-2013, Tòa án nhân dân TP Hà Nội lại quyết định chuyển vụ khởi kiện của First News về Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì thụ lý (cơ sở Huy Thi nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì).

Sau đó, đại diện cơ sở Huy Thi đã chủ động liên lạc với phía First News để thương lượng bồi thường cho First News số tiền 80 triệu đồng với điều kiện First News phải rút đơn kiện. Tuy nhiên, phía First News không đồng ý với lời đề nghị này.

Ông Phước đặt nghi vấn: “Nếu thật sự cơ sở Huy Thi làm ăn chân chính, đàng hoàng thì sao phải liên hệ với phía chúng tôi đề nghị bồi thường như vậy?”. Cũng theo ông Phước, phía First News đã mang những mẫu sách lậu tại cơ sở Huy Thi đối chiếu với những sách lậu được bày bán trên thị trường Hà Nội từ thời gian trước thì thấy đều trùng khớp nhau.

“Tòa sơ thẩm tuyên trắng án cho cơ sở Huy Thi thì khác nào góp phần cổ xúy cho việc làm sách lậu? Tôi thật sự bất bình trước kết quả này. Nếu vụ án này không đi tới cùng thì có nghĩa là pháp luật đã bó tay trước tình trạng in lậu. Kiên quyết không dung túng cho những việc làm trái pháp luật, First News và luật sư đại diện quyết tâm theo đuổi vụ việc tới cùng” - ông Nguyễn Văn Phước khẳng định.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên