17/10/2013 17:22 GMT+7

Vụ kiện đòi BV mắt bồi thường 80.000USD: có sai quy trình

ĐAN CHI
ĐAN CHI

TTO - Viện Pháp y quốc gia - Phân viện TP.HCM vừa kết luận giám định về quy trình phẫu thuật, điều trị của Bệnh viện (BV) mắt Sài Gòn đối với bệnh nhân Hoàng Hữu Thông (Việt kiều Mỹ) theo quyết định trưng cầu giám định của TAND TP.HCM.

Kiện đòi bệnh viện bồi thường 80.000 USD

Kết luận giám định trên sẽ được tòa làm căn cứ để phán quyết vụ kiện của ông Hoàng Hữu Thông (tên khác là Huỳnh Tom Vũ) đòi BV mắt Sài Gòn (trực thuộc Công ty TNHH bệnh viện mắt Thái Thành Nam) bồi thường thiệt hại 80.000USD. Ông Thông là bệnh nhân đã được BV Mắt Sài Gòn phẫu thuật thủy tinh thể nhưng sau phẫu thuật ông Thông bị nhiễm trùng nặng, phải thay giác mạc.

Kết luận giám định cho rằng việc BV mắt điều trị bằng phương pháp mổ phaco cho bệnh nhân Hoàng Hữu Thông (được chẩn đoán đục thủy tinh thể) là đúng, quy trình phẫu thuật cũng cơ bản là đúng. Tuy nhiên, theo kết luận giám định thì trước khi cho bệnh nhân ra viện, bác sĩ đã không khám lại sau mổ và kiểm tra thị lực nhãn áp mắt mà chỉ ghi tình trạng ổn định, đánh giá tình trạng người bệnh ra viện: khỏi. Việc theo dõi bệnh nhân sau mổ không đúng các nội dung quy định trong quy trình phẫu thuật phaco do chính BV mắt Sài Gòn đã ban hành.

Thông tin từ TAND TP.HCM cho biết tòa sẽ sớm đưa ra xét xử vụ kiện này trong thời gian tới.

Theo đơn kiện của nguyên đơn Hoàng Hữu Thông, tháng 6-2009 ông Thông từ Mỹ về Việt Nam thăm nhà. Do thấy mắt phải hơi mờ, ông đến BV Mắt Sài Gòn để khám. Bác sĩ chẩn đoán ông bị đục thủy tinh thể, đề nghị phẫu thuật bằng phương pháp phaco. Ngày 5-6-2009, ông được bác sĩ phẫu thuật và cho về với lời dặn chỉ 4 giờ sau phẫu thuật mắt ông sẽ nhìn thấy bình thường. Tuy nhiên, nhiều giờ sau đó bên mắt được phẫu thuật của ông vẫn không nhìn thấy gì.

Ông Thông đến Bệnh viện Mắt TP.HCM để khám thì được các bác sĩ tại đây chẩn đoán mắt ông bị biến chứng nghiêm trọng sau phẫu thuật, nếu không chữa trị kịp thời sẽ mù vĩnh viễn. Ông Thông vội vã quay trở về Mỹ chữa trị. Tại Mỹ, các bác sĩ cũng chẩn đoán mắt ông bị viêm nhiễm nghiêm trọng và phải thay giác mạc cho ông. Theo ông Thông, tổng cộng các khoản chữa trị nhiễm trùng mắt, thay giác mạc tại Mỹ, chi phí đi lại, thiệt hại vì mất thu nhập của ông tới gần 80.000 USD. Ông Thông đã khởi kiện đến TAND TP.HCM đề nghị tòa buộc Bệnh viện Mắt Sài Gòn phải bồi thường cho ông khoản tiền 80.000USD trên.

Tháng 4-2012, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm để xét xử vụ án. Tại tòa, đại diện BV mắt Sài Gòn không đồng ý bồi thường cho ông Thông vì cho rằng bệnh viện đã làm đúng quy trình khám và phẫu thuật. Sau phẫu thuật ông Thông tự đi nơi khác khám và chữa trị, không tuân thủ quy trình điều trị của BV nên BV không bồi thường.

Do vụ việc phức tạp và còn nhiều vấn đề cần phải làm rõ nên TAND TP.HCM đã tạm hoãn tòa và sau đó quyết định trưng cầu giám định vụ án trên.

ĐAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên