10/05/2017 16:25 GMT+7

Vụ hủy thuốc ung thư: Sở nói trách nhiệm thuộc bệnh viện

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TTO - Sở Y tế TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng thuốc viện trợ Tasigna (thuốc ung thư).

Theo Sở Y tế, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về kết luận của Thanh tra TP, ngày 8-5, Sở Y tế đã họp kiểm điểm trách nhiệm giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP và trách nhiệm của Sở Y tế.

Từ cuộc họp kiểm điểm này, Sở báo cáo tóm tắt quá trình bệnh viện tiếp nhận thuốc viện trợ theo chương trình Tasigna Copay của Công ty Novartis VN gồm sáu giai đoạn và kéo dài 13 tháng 8 ngày:

1. Giai đoạn đàm phán và chuẩn bị hồ sơ của bệnh viện và công ty (4 tháng 11 ngày).

2. Giai đoạn xử lý hồ sơ của Cục Quản lý Dược (lần 1) mất 25 ngày: ngày 28-11-2013 bệnh viện gửi công văn cho cục xin tiếp nhận thuốc. Ngày 12-12-2013 cục có văn bản trả lời chưa đồng ý nhưng đến tận ngày 23-12-2013 bệnh viện mới nhận được công văn của cục.

3. Giai đoạn xử lý hồ sơ của Sở Y tế mất 21 ngày (gồm thời gian bệnh viện bổ sung hồ sơ):

Ngày 30-12-2013, bệnh viện gửi công văn cho Sở xin phê duyệt.

Ngày 14-1-2014, Sở có công văn trả lời đề nghị bổ sung hồ sơ.

Ngày 16-1-2014, bệnh viện gửi công văn bổ sung hồ sơ nhưng ngày 20-1-2014 sở mới nhận được. Do hồ sơ chưa đạt yêu cầu, Sở hướng dẫn bổ sung thêm.

Ngày 8-2-2014, Sở nhận được công văn và hồ sơ bổ sung của bệnh viện.

Ngày 10-3-2014, Sở gửi công văn đến UBND TP và Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị đề nghị xem xét.

4. Giai đoạn xử lý hồ sơ của UBND TP và Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị hết 3 tháng:

Ngày 12-6-2014, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị mới có công văn gửi UBND TP đề nghị cho bệnh viện tiếp nhận thuốc viện trợ.

Ngày 24-6-2016, UBND TP ra quyết định đồng ý.

5. Giai đoạn xử lý hồ sơ của Cục Quản lý Dược:

Ngày 1-7-2014, bệnh viện gửi văn bản cho cục dược đề nghị tiếp nhận thuốc (lần 2).

Ngày 14-7-2014, cục có văn bản đồng ý. Lúc được cấp phép, hạn dùng của thuốc còn gần 10 tháng (hết hạn tháng 5-2015).

6. Giai đoạn bệnh viện làm thủ tục nhận hàng:

Từ ngày 17-7 đến 28-8-2014, bệnh viện phải gửi công văn đến các cơ quan liên quan là Sở Tài chính TP, Cục Hải quan và Sở Y tế, Chi cục Hải quan, Cục quản lý Dược để xin ý kiến tiếp nhận thuốc do thuốc còn hạn dùng dưới 12 tháng.

Trách nhiệm thuộc công ty và bệnh viện

Theo Sở Y tế TP, chương trình Tagsina Copay là chương trình viện trợ có điều kiện, bệnh nhân không được miễn phí thuốc hoàn toàn (công ty tài trợ 11,5 tháng thuốc, bệnh nhân tự chi trả 0,5 tháng thuốc là 40 triệu đồng) và bệnh viện không có quyền chủ động sử dụng khi chưa có sự đồng ý và chấp thuận của công ty tài trợ.

Khi biết lô thuốc Tagsina còn 6 tháng hết hạn dùng, bệnh viện đã chủ động đề nghị Công ty Novartis VN cho phép mở rộng chương trình đến các bệnh viện trong toàn quốc đang cùng điều trị bệnh lý bạch cầu mạn dòng tủy hoặc thông báo cho các nơi chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Truyền máu Huyết học điều trị.

Tuy nhiên công ty này không đồng ý chuyển số thuốc này đến đơn vị khác theo luật của công ty mẹ và Novartis chấp nhận phương án hủy thuốc nếu thuốc hết hạn dùng (mọi thiệt hại thuộc về công ty) và ngay lập tức chuẩn bị lô thuốc mới theo yêu cầu của bệnh viện để đảm bảo các bệnh nhân đã dùng thuốc viện trợ không bị thiếu thuốc (tháng 4-2015, bệnh viện nhận được lô thuốc mới).

Sở Y tế cũng khẳng định, giá trị lô thuốc Tasigna tại thời điểm tiêu hủy (năm 2015) chưa đến 3,9 tỉ đồng, chứ không phải tính theo thời giá tại thời điểm Thanh tra TP kết luận thanh tra (năm 2017) là gần 14 tỉ đồng.

Bệnh viện đã có thiếu sót không xem kỹ dự thảo kết luận thanh tra, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc này.

Báo cáo của Sở Y tế TP cũng khẳng định quá trình từ lúc tiếp nhận thư hiến tặng thuốc đến khi hoàn tất các thủ tục đưa về sử dụng tại bệnh viện bị kéo dài, trong khi thuốc Tasigna có hạn sử dụng ngắn (23 tháng) đã được sản xuất trước đó (sản xuất tháng 6-2013).

Tại thời điểm Cục Quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu thuốc này (tháng 7-2014), thuốc chỉ còn hạn dùng 10 tháng nhưng Công ty Novartis vẫn gửi hàng về VN. Trách nhiệm này thuộc về công ty và bệnh viện.

Sở Y tế TP cũng thừa nhận do đây là lần đầu tiên sở giải quyết hồ sơ tiếp nhận thuốc viện trợ có điều kiện nên các chuyên viên của các phòng chức năng thuộc sở còn lúng túng trong việc trao đổi ý kiến qua lại giữa các phòng và tham mưu cho lãnh đạo sở, dẫn đến chậm xử lý hồ sơ nhận thuốc viện trợ 3 ngày. Sở Y tế rút kinh nghiệm việc này và rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành y tế TP.

Sở cũng yêu cầu giám đốc bệnh viện phải rút kinh nghiệm sâu sắc một số vấn đề, trong đó có việc lập kế hoạch dự trù số lượng thuốc đề nghị hiến tặng không sát thực tế sử dụng tại bệnh viện. Dự trù 50 người tham gia chương trình nhưng chỉ có 26 người tham gia, dẫn đến thuốc sử dụng không hết.

Ngoài ra, ngày 8-5, Sở Y tế TP còn làm việc với đại diện Công ty Novartis Pharma Services AG trao đổi về tình hình tiếp nhận và sử dụng lô thuốc viện trợ Tasigna với điều kiện đồng chi trả. Công ty sẽ có văn bản giải trình gửi về Sở Y tế TP.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên