04/06/2012 05:03 GMT+7

Vũ hội sung sướng bắt đầu

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)
TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)

TT - Phóng viên Tuổi Trẻ Trung Nghĩa đã đến xem trận giao hữu cuối cùng chuẩn bị Euro 2012 của đội đồng chủ nhà Ba Lan (gặp Andorra). Dưới đây là ghi nhận của anh.

TT - Phóng viên Tuổi Trẻ Trung Nghĩa đã đến xem trận giao hữu cuối cùng chuẩn bị Euro 2012 của đội đồng chủ nhà Ba Lan (gặp Andorra). Dưới đây là ghi nhận của anh.

Cầu trường bùng lên tiếng reo hò khi ngôi sao đội Ba Lan Lewandowski sút vôlê “ngả bàn đèn” tuyệt đẹp tung lưới đội Andorra. Xung quanh khán đài nơi chúng tôi đang ngồi, cổ động viên Ba Lan như phát cuồng vì sung sướng.

“Polska! Polska!”

Trong ánh nắng chiều vàng ươm xuyên qua những hàng cây lipa xanh lá, mọi nẻo đường dẫn về sân Pepsi Arena ở thủ đô Warsaw trong ngày đội tuyển Ba Lan thi đấu trận giao hữu cuối cùng trước Euro 2012 gặp tuyển Andorra nổi bật lên hai màu rực rỡ nhất: trắng và đỏ.

Những tiếng hô “Polska! Polska!” (Ba Lan! Ba Lan!) vang dội tứ phía khán đài khi các chú “đại bàng trắng” xuất hiện. Theo dõi trực tiếp Ba Lan thi đấu, có thể thấy “trục xương sống” của đội là bộ ba đang thi đấu cho CLB Borussia Dortmund: tiền đạo ngôi sao Robert Lewandowski, tiền vệ đội trưởng Kuba Blaszczykowski và hậu vệ Lukasz Piszczek.

Những niềm hi vọng của họ còn là thủ môn Wojciech Szczesny (đang chơi cho CLB Arsenal) hay tuyển thủ trẻ 19 tuổi Rafal Wolski (CLB trong nước Legia Warsaw) - cả hai đều thi đấu tốt trong trận gặp Andorra.

Dĩ nhiên thi đấu với một đội bóng yếu như Andorra, trận thắng giòn giã 4-0 không mang giá trị gì nhiều. Tuy vậy, HLV đội Ba Lan Smuda nói ông vẫn “hài lòng với kết quả trận đấu và tất cả cầu thủ đều thi đấu tốt”.

Trong năm trận đấu liên tiếp gần đây nhất, Ba Lan không bị thủng lưới bàn nào. Tính riêng ba trận giao hữu khởi động cho Euro 2012, đội nhà cũng toàn thắng. Các cổ động viên Ba Lan cười thỏa mãn. Với họ, niềm vui đã bắt đầu dù Euro còn một tuần nữa mới khai diễn.

Cởi mở

Chúng tôi gọi điện cho cô Agnieszka Olejkowska vào ngày tuyển Ba Lan gặp Andorra. Điện thoại cầm tay của người phụ trách truyền thông Liên đoàn Bóng đá Ba Lan (PZPN) báo tín hiệu bận liên tục. Mãi một hồi sau giọng cô cũng vang lên, đầy mệt mỏi và gấp rút.

Có lẽ chưa bao giờ Olejkowska bận bịu như những ngày trước thềm Euro này. Ba Lan dù không được quan tâm bằng các “ông lớn” như Đức, Anh, Pháp... song bắt đầu trở thành mục tiêu săn lùng thông tin ráo riết của báo giới trong nước lẫn hàng loạt phóng viên quốc tế đã và đang đổ về Warsaw để tác nghiệp giải Euro.

Điều này cũng dễ hiểu vì Ba Lan là đội đồng chủ nhà Euro và là đội ra quân thi đấu trận khai mạc giải ngày 8-6 gặp Hi Lạp. Nhưng chính điều trên cũng khiến áp lực công việc đối với những thành viên PZPN mùa Euro lớn không kém gì đội tuyển nhà.

Juliusz Głuski, người đặc trách những thông tin liên quan đến chiến dịch Euro của tuyển Ba Lan, cho biết sự quan tâm của giới truyền thông đang dâng lên rất cao. “Từ nay đến ngày ra quân trận đầu tiên gặp Hi Lạp, hằng ngày tuyển Ba Lan đều có những buổi tập kín xen kẽ buổi tập cho phép báo giới quay phim, chụp ảnh trong vòng 15 phút” - Gluski cho biết.

Lịch hoạt động khá khoa học của đội chủ nhà cho thấy họ ý thức được sức ép nặng nề như thế nào đối với một đội đồng chủ nhà Euro. Nhất là khi Ba Lan hiện chỉ xếp thứ 65 trên bảng xếp hạng FIFA, thấp nhất trong số tất cả các đội lọt vào VCK Euro lần này! Do không phải thi đấu vòng loại Euro, Ba Lan trải qua 968 ngày không hề thi đấu một trận chính thức nào trước khi gặp Hi Lạp vào cuối tuần này.

Dự khán trận Ba Lan - Andorra tại Warsaw, chúng tôi chia sẻ được nhiều nỗi lòng của cổ động viên Ba Lan và có thể thấu hiểu những tâm tư đè nén đang chực chờ bùng cháy trong tim họ.

Người Ba Lan đang “nuốt tự ái” để quyết tâm chứng minh cho châu lục và thế giới thấy đội tuyển của họ xứng đáng ra sao với vị thế nước chủ nhà. Hơn ai hết, Ba Lan (và Ukraine) không muốn rơi vào vết xe đổ đau đớn của những nước chủ nhà Euro bị loại ngay từ vòng đấu bảng như Bỉ (Euro 2000), Áo và Thụy Sĩ (Euro 2008).

Sau trận thắng đậm Andorra, đội tuyển Ba Lan quyết định mở cửa cho công chúng vào xem rộng rãi buổi đấu tập của đội đêm 3-6 (giờ VN) tại sân Polonia (sân tập luyện của Ba Lan suốt giải Euro). Đây là biện pháp động viên tinh thần cầu thủ cũng như làm tăng thêm sự ủng hộ của cổ động viên.

Nhìn cổ động viên Ba Lan, từ những tốp thanh niên nam nữ xinh đẹp, trẻ khỏe đến những người khuyết tật đi xe lăn và các gia đình đầy đủ vợ chồng, trẻ nhỏ (kể cả các bé còn nằm trong túi ôm được mẹ địu trước ngực) với mũ, áo, khăn quàng cổ, khăn cổ động... mới thấy tình cảm nồng ấm mà cổ động viên Ba Lan dành cho đội tuyển nhà.

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên