
Cô Lê Hoàng Phi Yến cùng học sinh của mình - Ảnh: NVCC
Ngay sau khi vụ việc học sinh lớp 7 tấn công giáo viên được báo chí, mạng xã hội thông tin, cô Lê Hoàng Phi Yến (giáo viên ngữ văn Trường THCS Kiến Thiết, phường Bàn Cờ, TP.HCM) đã đăng bài trên trang Facebook của mình về quan điểm giáo dục học sinh. Bài viết thu hút sự quan tâm, chia sẻ và bàn luận của nhiều người.
* Cô nghĩ gì về vụ việc em học sinh lớp 7 ngang nhiên tấn công giáo viên giữa lớp và giữa tất cả ánh mắt bạn bè?
- Khi mới xem clip, tôi rất sốc. Tôi sốc không phải vì hành động của em học sinh đó. Là một giáo viên, tôi thấy bên cạnh những học sinh ngoan, hiền thì luôn có những em hiếu động, cũng có những em ngỗ nghịch và các em sẽ có khi bột phát những hành động thiếu kiểm soát.
Điều làm tôi sốc là khi em học sinh đó "nhấn đầu cô giáo xuống" ngay giữa lớp nhưng không có một học sinh nào phản ứng. Thậm chí rất nhiều học sinh vẫn ngồi nói chuyện bình thường!
* Theo cô, điều gì khiến học sinh hành xử như vậy với cô giáo của mình?
- Tôi cảm thấy rằng học sinh không còn sợ giáo viên như trước nữa. Hiện nay học sinh được tiếp cận với mạng xã hội rất sớm, các em cũng ý thức được rằng giáo viên gần như không có quyền hạn gì. Học sinh nếu làm một điều sai thì cũng chỉ bị xử phạt ở mức độ nào đó thôi. Trong khi phụ huynh thì rất bênh con.
Trên các nền tảng mạng xã hội đầy rẫy những bài viết tiêu cực về giáo viên, về nghề giáo. Những luồng thông tin một chiều như vậy dần hình thành ý thức thiếu tôn trọng, ác cảm với giáo viên, cả ở phụ huynh và học sinh.
* Vậy giải pháp là gì, thưa cô?
- Muốn sửa phải là một hành trình dài và không phải một mình giáo viên có thể làm được. Để giáo dục học sinh tinh thần tôn sư trọng đạo, ngành giáo dục cần có những nút gỡ về quản lý vốn đang trói buộc giáo viên.
Ví dụ rất ít học sinh hiện nay bị thi lại, điểm kém, hầu như không có học sinh ở lại lớp. Nếu giáo viên nào dạy học sinh mà rơi vào những trường hợp này thì không phải là học sinh chịu trách nhiệm về việc học tập mà giáo viên lại phải "xem lại cách giảng dạy" của mình.
Điểm học sinh thấp thay vì học sinh bị phê bình thì cơ chế hiện nay lại tính tỉ lệ lên thi đua của giáo viên. Học sinh học dở cũng được lên lớp, học sinh bị điểm thấp thì giáo viên cũng không được phê bình... Điều này khiến các em dần hình thành những thói quen ỷ lại, không tôn trọng giáo viên vì các em biết rằng cuối cùng giáo viên "cũng không có quyền hạn" gì.
Theo thông tư mới thì hình thức kỷ luật học sinh cao nhất chỉ là viết bản kiểm điểm nên các em cũng không còn "sợ" bị lưu ban, sợ bị ở lại lớp hoặc đuổi học như trước đây. Tôi cho rằng phải có hình thức kỷ luật phù hợp mới giúp cho giáo viên giáo dục học sinh trong phạm vi quyền hạn của mình tốt hơn. Còn hiện nay, thực sự giáo viên đang thiếu công cụ để giáo dục học sinh một cách tốt nhất.
Tôi nhớ lại thời chúng tôi đi học, thầy cô có la rầy thậm chí có khẻ tay học sinh, học sinh sợ thầy cô nhưng không ghét bỏ thầy cô. Ba mẹ chúng tôi thời đó đều rất yêu kính các thầy cô của con mình. Nhưng nay tình thế đã rất khác, nghề giáo và giáo viên đang rơi vào vòng nguy hiểm nếu như chúng ta tiếp tục đứng nhìn.
Giáo viên cần có điểm tựa, cần được trao quyền để giáo dục học sinh. Gia đình phải hợp tác với nhà trường trong dạy dỗ con em. Ban giám hiệu nhà trường cũng cần trở thành điểm tựa cho giáo viên. Hiện nay giáo viên làm gì cũng "sợ". Tôi nghĩ muốn giáo dục học sinh tốt thì phải cho giáo viên một điểm tựa để họ chăm chút không chỉ kiến thức mà cả tâm hồn, phẩm chất, đạo đức các em.
Cô Lê Hoàng Phi Yến
Hãy học cách cất tiếng nói
"...Là một giáo viên, tôi không mong clip lan truyền để làm tổn thương thêm đồng nghiệp. Tôi chỉ mong rằng các em học sinh hãy học cách cất tiếng nói, dám bảo vệ lẽ phải, dám đứng về phía người đang yếu thế.
Và thầy cô ơi, chúng ta dạy kiến thức trong sách vở đã nhiều nhưng nếu không dạy được cho học trò bài học về lòng can đảm và nhân tính thì mọi con chữ cũng trở nên vô nghĩa.
Bạo lực không chỉ do kẻ ác gây ra mà còn được nuôi dưỡng bởi sự im lặng của người xung quanh. Khi ta chọn im lặng vì sợ hãi, vì "không liên quan đến mình", ta đang gián tiếp tiếp tay cho cái ác tiếp tục tồn tại.
Sự im lặng ấy cũng là một dạng bạo lực. Nó gieo trong xã hội một thế hệ dửng dưng, thờ ơ với nỗi đau của người khác. Một xã hội không có sự thấu cảm thì xã hội đó đã chết từ bên trong"...
(Trích bài đăng trên Facebook cá nhân cô Lê Hoàng Phi Yến ngày 21-9)
Chỉ thuần túy nhắc nhở học sinh sẽ rất khó

Ông Nguyễn Đắc Vinh - Ảnh: GIA HÂN
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng có những học sinh đã có sự lệch chuẩn rất lớn mà chỉ dùng những biện pháp nhẹ nhàng, thông thường sợ sẽ rất khó.
Sáng 23-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét các báo cáo của thành viên Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn.
Báo cáo tóm tắt tổng hợp nội dung thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình nêu rõ chất lượng, trình độ giáo dục các cấp học được cải thiện.
Cùng với đó, mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp đã được sắp xếp; tăng cường khả năng tự chủ; đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý phát triển về số lượng và chất lượng; công tác đào tạo nghề được quan tâm.
Tuy nhiên chất lượng giáo dục chưa đồng đều giữa các vùng miền; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ diễn ra phổ biến, nhất là ở miền núi, vùng sâu vùng xa; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại nhiều địa phương chưa đáp ứng yêu cầu. Việc thực hiện tự chủ đại học còn gặp khó khăn; chất lượng, hiệu quả đào tạo của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thấp.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Đắc Vinh cho hay lĩnh vực giáo dục và đào tạo rất được dư luận quan tâm và thời gian qua nổi lên nhiều vấn đề. Ủy ban ghi nhận phía Bộ GD-ĐT đã giải quyết nhiều vấn đề.
Đối với xây dựng văn hóa học đường, ông Vinh cho hay khi nổi lên các vấn đề liên quan bạo lực học đường, giáo dục đạo đức lối sống, bộ đã có triển khai các biện pháp, phương hướng xử lý và Thủ tướng cũng đã có chỉ thị về vấn đề này.
Tuy nhiên trong báo cáo này, ông Vinh nhìn nhận nghiêng hơn về giáo dục đạo đức cho học sinh, nên kiên trì xây dựng văn hóa học đường rộng hơn, toàn diện hơn.
Ông nêu rõ về giáo dục học sinh, thông tư 19 của Bộ GD-ĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh có hiệu lực từ ngày 31-10 sửa đổi theo hướng "chúng ta không có xử lý phạt gì cả mà thuần túy là nhắc nhở".
"Trong một xã hội bao giờ cũng có người này người kia. Nếu chỉ sử dụng biện pháp thuyết phục cần xem có hiệu quả không? Vấn đề giáo dục trong trường học không thành công, sau này học sinh ra ngoài xã hội sẽ có những tác động đến xã hội. Cho nên nhất quán nguyên tắc bảo vệ trẻ em, bảo vệ học sinh và có cách đối xử phù hợp nhất, chúng ta nên nghiên cứu kỹ.
Tôi thấy có những việc học sinh đã có sự lệch chuẩn rất lớn như thế mà chúng ta chỉ dùng những biện pháp nhẹ nhàng, thông thường sợ sẽ rất khó. Nội dung này về chuyên môn giáo dục nên cần nghiên cứu thêm", ông Vinh đề nghị.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận