
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu việc khen thưởng, kỷ luật học sinh phải đảm bảo tính tích cực - Ảnh: NAM TRẦN
Theo thông tư mới, học sinh bị kỷ luật nếu vi phạm Luật Giáo dục, nội quy của trường hoặc cơ quan chức năng.
Các hành vi học sinh không được làm là xúc phạm nhân phẩm, xâm phạm thân thể người khác, đánh nhau, gian lận thi cử, dùng điện thoại trong giờ học mà không được giáo viên cho phép, sử dụng chất kích thích, vi phạm pháp luật...
Học sinh tiểu học tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị nhắc nhở hoặc yêu cầu xin lỗi. Học sinh cấp THCS, THPT bị nhắc nhở, phê bình hoặc viết bản tự kiểm điểm. Trong đó, bản kiểm điểm cần có xác nhận và cam kết của gia đình trong phối hợp quản lý, giáo dục và hỗ trợ con em rút kinh nghiệm, khắc phục hậu quả.
Thông tư đưa ra nguyên tắc thực hiện kỷ luật học sinh phải khách quan, có tính tích cực, phù hợp với tâm sinh lý học sinh. Đặc biệt, không dùng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh.
Theo quy định hiện hành có từ năm 1988, các hình thức kỷ luật học sinh là khiển trách trước lớp, trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học một tuần và đuổi học một năm.
Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường học. Các hình thức phê bình trước lớp, trường đã bị bỏ. Mức kỷ luật cao nhất với học sinh là tạm dừng học có thời hạn, thường khoảng 1-4 tuần.
Tuy không đồng tình với việc "đuổi học" mà không có biện pháp hỗ trợ học sinh trong thời gian các em bị đình chỉ học tập, nhưng một số chuyên gia, nhà giáo cho rằng quy định mới "quá nhẹ".
Với các hành vi nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm, thì cần tạm dừng việc học của học sinh vi phạm để nhà trường và cha mẹ học sinh cùng có biện pháp giúp các em khắc phục, sửa chữa.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận