27/12/2014 12:30 GMT+7

Vụ hạ cánh khẩn cấp: phi công đặt sai tần số báo động

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Sự cố máy bay Airbus 321 của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài đêm 16-12 là do phi công đặt sai tần số khẩn nguy. 

Ông Nguyễn Cảnh Hải (ngụ huyện Đô Lương, Nghệ An) - một hành khách đi trên chuyến bay VN1266 cho biết anh và mọi người được tiếp viên thông báo máy bay gặp sự cố giảm áp suất đột ngột và hướng dẫn đeo mặt nạ dưỡng khí - Ảnh: Cảnh Hải

Trưa 27-12, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh cục trưởng cục hàng không VN cho biết trong báo cáo sơ bộ của cục gửi bộ GTVT về sự cố máy bay Airbus 321 của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài đêm 16-12 là do phi công đặt sai tần số. 

Thông tin của tổ điều tra sự cố do cục hàng không tổ chức, sự cố này chỉ là do lỗi kỹ thuật, không có yếu tố khủng bố.

Tổ điều tra đã xem xét lại toàn bộ dữ liệu của hộp đen, các thông số kỹ thuật khác của chuyến bay.

Kỹ thuật viên của VNA đã bơm thêm áp suất vào khoang rồi lắp lại toàn bộ thiết bị kỹ thuật kể cả hộp đen để bay thử kiểm tra mà không có hành khách.

Các kết quả kiểm tra cho thấy đây là sự cố kỹ thuật: đã xảy ra hiện tượng giảm áp suất đột ngột trong khoang máy bay buộc phi công phải hạ độ cao khẩn cấp để tăng thêm ô xy cho toàn bộ máy bay.

Trong quá trình điều tra, các  nhân viên tổ điều tra đã nghiên cứu kỹ tình huống xử lý khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp suất; tổ bay đã xử lý tình huống bằng cách cung cấp dưỡng khí cho tổ lái và hành khách.

Giai đoạn này chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn và khẩn cấp, nên hoàn toàn có khả năng phi công đã thao tác sai trong việc đặt sai tần số khẩn nguy.

Trong báo cáo ngay sau đó phi công khẳng định không cố ý đặt sai tần số này vì ghi nhận của hệ thống đã cho thấy phi công đã đặt tần số báo động khẩn nguy an ninh khủng bố trong vòng 1 phút, sau đó tổ bay phát hiện đã kịp thời điều chỉnh lại tần số sự cố khẩn nguy.

Ông Thanh cho biết vẫn còn một vài quy trình nên chưa thể kết thúc điều tra sự cố này hơn nữa Bộ GTVT sẽ là cơ quan công bố chính thức kết luận sự cố này vì vậy chưa công bố chuyện chế tài và xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan.

Trong thông cáo báo chí phát đi lúc 22g tối 16-12, VNA khẳng định chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP.HCM đến Vinh chỉ bị trục trặc kỹ thuật buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Theo đại diện VNA chuyến bay này khởi hành lúc 17g12 phút từ TP.HCM khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 ft (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 ft (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.

Trong khi đó một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết khi tổ bay phát hiện máy bay bị trục trặc kỹ thuật gây giảm áp suất đột ngột, mặt nạ dưỡng khí bung ra cơ trưởng người Séc đã thao tác nhấn sai mã (code) thông báo tình trạng máy bay với mặt đất.

Cụ thể thay vì phải nhấn code khẩn nguy (7700) thì cơ trưởng đã ấn nhầm code khủng bố (7500) nên chuyến bay đã chuyển thông tin bị đặt vào tình trạng khủng bố xuống mặt đất làm các bộ phận liên quan ở sân bay quốc tế Nội Bài phải triển khai theo tình huống này.

Chiếc máy bay gặp sự cố là máy bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA357được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12-11-2014.

Chuyến bay do cơ trưởng là ông PECHANEC MAREK, quốc tịch CH Séc và lái phụ là ông Đỗ Hoàng Nam Phúc, quốc tịch Việt Nam.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên