21/01/2015 15:12 GMT+7

​Vụ giẫm đạp ở Thượng Hải: 11 quan chức bị trừng phạt

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Truyền thông Trung Quốc ngày 21-1 cho biết 11 quan chức chính quyền quận Hoàng Phố đã bị cách chức do để xảy ra vụ giẫm đạp làm 36 người chết và 49 người khác bị thương trong đêm 31-12-2014.

Đám đông chen lấn nhìn từ trên xuống - Ảnh: scmp

Trong đó, có 4 quan chức cấp cao của quận Hoàng Phố, TP Thượng Hải đã bị cách chức. Thông tin cho biết các quan chức này là bí thư quận ủy quận Hoàng Phố Chu Vĩ, chủ tịch quận Bành Tùng, phó chủ tịch quận Chu Chính và giám đốc công an quận Trần Kỳ

Số quan chức còn lại bị khiển trách vì đã dùng công quỹ chi trả cho bữa tiệc thịnh soạn tại một nhà hàng chỉ vài phút trước thảm họa này xảy ra. Trong đó có bí thư quận ủy Hoàng Phố Chu Vĩ và 5 quan chức khác.

Trong báo cáo công bố ngày 21-1, chính quyền Thượng Hải đã phê phán giới chức quận Hoàng Phố không đánh giá được nguy cơ, thất bại trong việc kiểm soát đám đông và thông tin công cộng cũng như phản ứng không hiệu quả khi thảm kịch xảy ra.

Hàng ngàn người đã chen lấn bên bờ sông Hoàng Phố để xem lễ hội đón chào năm mới 2015. Song, lễ hội đã biến thành thảm kịch khi có 36 người bị giẫm đạp đến chết và 49 người khác bị thương. Hầu hết các nạn nhân đều trong độ tuổi 20.

Dư luận Trung Quốc đã chỉ trích dữ dội giới chức Thượng Hải về việc triển khai không đủ lực lượng cảnh sát và không có khả năng kiểm soát đám đông. Chỉ có 350 cảnh sát, 100 dân quân và khoảng 108 viên chức khác có mặt để giữ trật tự trong sự kiện này.

Tại nơi xảy ra giẫm đạp lúc đó chỉ có 7 cảnh sát bám trụ. Thậm chí ngay cả lúc dòng người ùn ùn đổ về bờ sông Hoàng Phố vào lúc khoảng 20g theo giờ địa phương, cảnh sát quận Hoàng Phố cũng không báo cáo cho cấp trên về số lượng người ước đoán trong khu vực theo đúng qui định của ngành.

 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên