13/05/2015 09:58 GMT+7

Gãy cần cẩu chỉ ảnh hưởng 2 người đi đường?

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Báo cáo vụ việc với lãnh đạo UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư không nhắc gì đến mức độ nguy hiểm của vụ tai nạn nếu thời điểm đó có đông người lưu thông qua đoạn đường.

Hiện trường vụ sập cần cẩu công trình đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chiều 12-5 - Ảnh: Tuấn Phùng
Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Sáng 13-5, ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã có báo cáo nhanh về sự cố gãy cần cẩu tại vị trí trụ P286 của tuyến cầu cạn thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, gửi UBND TP Hà Nội.

Đáng nói là trong báo cáo này, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội - chủ đầu tư dự án nêu vụ tai nạn kể trên chỉ ảnh hưởng đến 2 người tham gia giao thông trên tuyến đường Cầu Giấy (!?)

Trong khi đó, tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy thường ngày luôn là tuyến đường có nguy cơ cao về ùn tắc giao thông, liên tục xảy ra ùn tắc theo cả hai chiều di chuyển từ Xuân Thủy về Cầu Giấy và ngược lại.

Ngay sau vụ tai nạn đổ gãy cần cẩu, rất nhiều người dân chứng kiến vụ việc đã thốt lên rằng chỉ có may mắt mới cứu được hai người đi đường thoát nạn lúc cần cẩu gãy đổ ập xuống.

Cũng do may mắn nhờ nhịp đèn đỏ đã dừng dòng người tham giao thông tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Cầu Giấy, điểm trước khu vực xảy ra gãy đổ cần cẩu nên mới chỉ có 2 xe máy đi dưới lòng đường tại thời điểm cần cẩu đổ ập xuống.

Suốt cả báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư cũng không nhắc gì đến mức độ nguy hiểm của vụ tai nạn nếu thời điểm đó có đông người lưu thông qua đoạn đường này. Đồng thời cũng không xác định trách nhiệm của các bên liên quan, từ nhà thầu, đơn vị tư vấn, và cả trách nhiệm của chủ đầu tư.

Theo báo cáo nhanh này, vụ gãy đổ cần cẩu xảy ra lúc 16g ngày 12-5, tại vị trí trụ P286 thuộc khu vực công trường thi công của gói thầu CP-01 do nhà thầu Daelim thi công.

Tai nạn xảy ra khi cần cẩu phục vụ thi công đang tiến hành rút ống vách có thép (đường kính 1m, chôn sâu 9m dưới mặt đất) thì bị gục cần.

Cần cẩu bị gãy đổ lên hàng rào thi công, đầu cần cẩu đổ vào nhà dân bên đường (số 359 và 361 Cầu Giấy) làm hư hỏng một số biển quảng cáo, cột điện và ảnh hưởng đến 2 người tham gia giao thông trên đường Cầu Giấy.

Báo cáo mới chỉ nhắc tới nguyên nhân sơ bộ là do nhà thầu không lường trước được hết lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất, dẫn đến cần cẩu gục cần khi nhà thầu rút ống vách lên.

Đến 18g30 cùng ngày, sau khi khắc phục đã hoàn thành việc đưa cần cẩu vào hiện trường, cắt dỡ các biển quảng cáo bị hỏng, sự cố đã được xử lý, dọn dẹp và cho phép các phương tiện giao thông hoạt động trở lại bình thường.

Đến 19g45, đã đóng điện cho các hộ dân bị cắt điện để phục vụ việc khắc phục sự cố. Đối với 2 trường hợp bị ảnh hưởng khi đang tham gia giao thông là chị Nguyễn Hồng Nhung, anh Lê Hoàng Thanh, báo cáo cho biết: Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức thăm hỏi.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, trước mắt Ban đã yêu cầu nhà thầu Daelim tạm dừng thi công, khẩn trương lập báo cáo sự số theo quy trình gửi chủ đầu tư, tư vấn vào ngày 13-5, đồng thời sẽ họp để xác định nguyên nhân, trách nhiệm trong ngày 13-5.

Ngoài ra, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cũng báo cáo UBND TP Hà Nội rằng đã thông báo cho các nhà thầu tạm dừng thi công trên các công trường của toàn dự án, trong đó có gói thầu CP1 - đoạn tuyến trên cao để chủ đầu tư và tư vấn Systra tiến hành kiểm tra, đánh giá thiết bị, vật tư, chuyên môn của người tham gia thi công trên công trường, cán bộ giám sát an toàn của nhà thầu.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, trong quá trình kiểm tra cũng sẽ tiến hành rà soát biện pháp thi công đảm bảo an toàn, đặc biệt bổ sung biện pháp an toàn bên ngoài phạm vi công trường, yêu cầu nhà thầu tuân thủ nghiêm ngặt thì mới xem xét cho thi công trở lại trước ngày 21-5.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên