09/06/2016 14:18 GMT+7

Vũ công lừng danh Pháp: Tôi sẵn sàng truyền nghề ballet ở VN

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Đến Việt Nam để trình diễn trong chương trình Paris Ballet vào tối 11-6 tại Hà Nội, vũ công chính Mathilde Froustey nói cô sẵn sàng làm cầu nối nghề nghiệp với vũ công Việt Nam.

Vũ công Mathilde Froustey (phải) và giám đốc nghệ thuật Frédéric Fontan. Ảnh: Danh Anh
Vũ công Mathilde Froustey (phải) và giám đốc nghệ thuật Frédéric Fontan - Ảnh: Danh Anh

Trong tour lưu diễn toàn cầu Paris Dance Galaxy của Nhà hát quốc gia Paris, Mathilde Froustey được mời trình diễn tại Việt Nam - là điểm dừng chân đầu tiên tại châu Á. Một trong những lý do cho sự góp mặt của Mathilde là cô có bà ngoại là người Việt Nam, gốc Hà Nội.

Được vũ đoàn ballet của nhà hát Opera de Paris mời múa với tư cách là khách mời ngôi sao, Mathilde Froustey sẽ cùng 10 nghệ sĩ khác trình diễn 9 trích đoạn hay nhất trong các vở ballet nổi tiếng theo hai phong cách cổ điển và đương đại.

Tại buổi họp báo vào sáng 9-6 ở khuôn viên của Sứ quán Pháp, Mathilde cho biết đây là lần thứ hai cô đến Việt Nam. Năm 2008, cô chỉ định đến trong 45 ngày theo lịch nghỉ phép dưỡng thương, cuối cùng cô ở lại tới 90 ngày. Lần này cô cũng mời bà ngoại về Việt Nam cùng, nhưng do tuổi cao, bà không thể trở lại quê hương.

Trước khi trở thành vũ công chính của Nhà hát ballet San Francisco từ năm 2013, Mathilde Froustey là người của vũ đoàn ballet Nhà hát quốc gia Paris và đã đoạt nhiều giải thưởng ở Pháp, Bulgaria, Italia. 

Nữ nghệ sĩ ballet nổi tiếng nói: “Tôi thích được đến Việt Nam và có thể trở về bao nhiêu lần cũng được. Nếu được giảng dạy và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trực tiếp với những nghệ sĩ, học viên ballet ở Việt Nam thì càng tốt”.

Vũ công ngôi sao của Pháp Agnès Letestu (thứ ba, từ trái qua) cùng các nghệ sĩ và đại diện ban tổ chức - Ảnh: Danh Anh
Vũ công ngôi sao của Pháp Agnès Letestu (thứ ba, từ trái qua) cùng các nghệ sĩ và đại diện ban tổ chức - Ảnh: Danh Anh

Chương trình Paris Ballet sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc gia.

Có mặt tại buổi họp báo, ông Frédéric Fontan - giám đốc nghệ thuật của tour diễn Paris Dance Galaxy cho biết:

“Khán giả sẽ được thưởng thức trích đoạn từ vở ballet lãng mạn Giselle, vở Kẹp hạt dẻ đến các trích đoạn Carmen, Nhịp đập gián đoạn của con tim, cho tới Không, em không tiếc gì với những màn “múa đôi” đặc trưng của ballet Pháp”.

Bên cạnh Mathilde Froustey, chương trình Paris Ballet tại Việt Nam còn có sự góp mặt của ba vũ công nổi tiếng khác, đó là: quý bà nổi danh của ballet Pháp và thế giới Agnès Letestu, một trong 15 “vũ công hạng nhất” Audric Bézard của Opera de Paris và “chàng Romeo” nổi danh của làng ballet Florian Magnenet.

Trong đó, nghệ sĩ Agnès Letestu có thành tích nổi trội. Trước khi rời nhà hát quốc gia Paris ở tuổi 42 theo quy định, với những đóng góp lớn về ballet, bà được coi như biểu tượng của ballet quốc tế, đã được trao huân chương nghệ thuật và văn học, huân chương quốc công và huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp.

Agnès Letestu kể, bà mê đắm ballet kể từ thuở nhỏ, khi được xem vở Hồ thiên nga trên truyền hình. Đến VN lần này, bà sẽ trình diễn trích đoạn vở Những đứa con của thiên đường và trang phục trong vở diễn do chính bà tham gia thiết kế.

Ngoài các vũ công, chương trình còn có sự tham gia của nghệ sĩ dương cầm lừng danh nước Pháp Henri Barda. Ông sẽ trực tiếp chơi nhạc của Chopin khi các vũ công trình diễn trích đoạn vở In the night.

Khoảng một nửa các phần trình diễn còn lại có sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam (VNSO) với nhạc trưởng Tetsuji Honna. Chỉ có khoảng 15 phút trong chương trình, các vũ công trình diễn với nhạc thu sẵn.

Nghệ sĩ dương cầm lừng danh của Pháp Henri Barda sẽ trình diễn nhạc Chopin trong Paris Ballet. Ảnh: Danh Anh
Nghệ sĩ dương cầm lừng danh của Pháp Henri Barda sẽ trình diễn nhạc Chopin trong Paris Ballet - Ảnh: Danh Anh

 

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên