25/05/2016 15:03 GMT+7

​Các ngôi sao ballet Pháp “se duyên” cùng dàn nhạc Việt

DANH ANH
DANH ANH

TTO - 12 nghệ sĩ hàng đầu của nhà hát ballet lâu đời nhất nước Pháp cùng các nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam trình diễn trong chương trình Paris Ballet vào tối 11-6 tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Một tiết mục ballet đương đại của Roland Petit sẽ được trình diễn trong Paris Ballet - Ảnh: BTC cung cấp
Các ngôi sao ballet Pháp “se duyên” cùng dàn nhạc Việt - Ảnh: Opéra National de Paris

Không trình diễn ballet trên nhạc nền thu sẵn như ở vở Hồ thiên nga mà các nghệ sĩ Nga đưa đến Việt Nam hồi năm ngoái, với sự kiện này vũ đoàn ballet của nhà hát quốc gia Paris (Ballet de l’Opera de Paris) trình diễn với phần nhạc được chơi trực tiếp trên sân khấu.

Chương trình được chia làm hai phần. Phần đầu gồm những tác phẩm ballet tiêu biểu nhất cho phong cách lãng mạn cổ điển Pháp và phần hai là những trích đoạn ballet đương đại.

9 trích đoạn được trình diễn trong Paris ballet bao gồm: trích đoạn vở Carmen, Kẹp hạt dẻ, Giselle, Don Quichotte, Trong đêm, Những đứa trẻ thiên đường, Không - em không tiếc gì, Những nhịp đập gián đoán của trái tim và Le Parc.

Các trích đoạn này được trình diễn trên nền nhạc của Fauré, Adam, Bizet, Tchaikovski… Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam (VNSO) dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Tetsuji Honna đảm nhiệm phần âm nhạc này.

Bên cạnh đó, một số trích đoạn ballet có phần âm nhạc do nghệ sĩ dương cầm người Pháp nổi tiếng thế giới Henri Barda thể hiện.

*Xem clip trích đoạn vở Giselle:

Về phía vũ kịch, có 12 nghệ sĩ ballet của Ballet de l’Opera de Paris - nhà hát ballet lâu đời nhất nước Pháp, ra đời từ thời vua Louis XIV - trình diễn. Trong số này, theo BTC, có 4 vũ công ngôi sao.

Đây được hiểu là một yếu tố thể hiện sự đặc sắc vì ở mỗi nhà hát ballet hàng đầu thường được phân cấp có 9 vũ công ngôi sao nữ và 9 vũ công ngôi sao nam.

“Ở chương trình này, các nghệ sĩ của Paris Ballet giới thiệu ballet qua từng thời kỳ với những bước đôi nổi tiếng nhất và những sáng tác đương đại gợi nhớ đến chủ nghĩa lãng mạn Pháp gắn liền với Paris”, giám đốc nghệ thuật Frédéric Fontan cho biết.

Theo đó, khán giả sẽ đi từ chủ nghĩa cổ điển với vở Giselle của Petipa được coi là “ballet khuôn mẫu” đến năng lượng hiện đại trong “Không, tôi không tiếc gì” qua giọng hát của tượng đài Edith Piaf và thưởng thức ballet cách tân của Roland Petit tôn vinh nhà văn thiên tài Proust.

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên