02/08/2015 12:43 GMT+7

​“Hồ thiên nga” mê hoặc khán giả Hà Nội

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Tuyệt tác ballet Hồ thiên nga của nhà hát Nga giúp khán giả Hà Nội trải qua hơn hai giờ đắm chìm trong thế giới cổ tích bay bổng.

Cảnh trong Hồ thiên nga trình diễn tại Việt Nam - Ảnh: Xuân Bình

Tối qua 1-8, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), nhà hát ballet danh tiếng Talarium Et Lux trình diễn vở Hồ thiên nga tại Việt Nam. Mặc trời mưa, khán phòng hàng nghìn chỗ ngồi vẫn được phủ kín. Đây là lần hiếm hoi công chúng thủ đô có dịp thưởng thức một vở diễn không chỉ mang quy mô hoành tráng mà còn “khác lạ” bởi sự kết hợp của ballet cổ điển và công nghệ hiện đại.

Tuy còn có những điểm chưa thật sự hoàn hảo như không có dàn nhạc mà dùng nhạc thu sẵn (playback), hình ảnh còn hơi màu mè, chưa tinh tế, sân khấu không phải đặc thù dành cho ballet… nhưng đẳng cấp của các nghệ sĩ trình diễn vẫn thuyết phục hoàn toàn khán giả.

Ảnh: Xuân Bình

Xuyên suốt bốn màn trình diễn, nhiều khán giả bày tỏ họ như bị thôi miên với những bước nhảy tuyệt đẹp. Đến phút chót, khi câu chuyện tình của hoàng tử và nàng thiên nga trắng yêu kiều khép lại trong kết thúc có hậu, cả khán phòng như bùng nổ vì những tràng pháo tay kéo dài.

Âm nhạc của Tchaikovsky quá mê hoặc, trong đó có những đoạn nhạc chỉ cần cất lên là khán giả như được chia sẻ, được nhập tâm, bởi chúng đã trở nên quen thuộc từ bao năm nay.

Trên nền tảng âm nhạc đó là những phần múa đôi, múa nhóm và tập thể vô cùng đẹp mắt, chứng tỏ mức độ chuyên nghiệp cực cao của các vũ công.

Ảnh: Xuân Bình

Sự khổ luyện của nghệ sĩ để tạo nên những bước nhảy quyến rũ được chứng minh rõ ràng nhất qua sự thể hiện của nữ diễn viên chính Elisaveta Nebesnaya, người đảm nhiệm cả hai vai “thiên nga trắng” Odette và “thiên nga đen” Odillie.

Cô liên tục biến hóa trên sân khấu với đôi cánh thiên nga uyển chuyển, thướt tha cùng những cú tung chân, những cú xoay nhiều vòng, những ngón tay khép, nét mặt biểu cảm, thần thái sang trọng…

Những màn múa đẹp nhất, giàu cảm xúc nhất gắn liền với “tâm trạng khi yêu” của hai nàng thiên nga này đều được thể hiện qua những vũ điệu khi đắm say, khi đớn đau, khi hạnh phúc.

Ảnh: Xuân Bình

Vai diễn nam chính - hoàng tử Siegfried, do nghệ sĩ Sergey Smirnov đảm nhiệm cũng để lại nhiều ấn tượng với khán giả bởi vẻ lịch lãm cùng những bước nhảy điêu luyện.

Qua sự thu hút khán giả, đặc biệt là công chúng trẻ, của Hồ thiên nga do nhà hát Talarium mang đến từ xứ sở bạch dương, có thể khẳng định những tác phẩm kinh điển hoàn toàn có thể thành công khi được làm mới và màu sắc cổ điển đương đại (contemporary classic) của Hồ thiên nga phiên bản 3D là một gợi ý tốt cho việc mở rộng biên độ khán giả.

Mời bạn đọc xem thêm một số hình ảnh từ vở diễn Hồ thiên nga của nhà hát Nga tại Hà Nội:

Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên