08/05/2012 10:10 GMT+7

Vụ chim, cá chết hàng loạt: Peru cảnh báo người dân

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Chính phủ Peru đã cảnh báo người dân tránh xa các bãi biển nơi phát hiện xác hàng trăm con cá heo và 1.000 con chim biển, trong khi các nhà khoa học đang điều tra nguyên nhân.

Peru điều tra vụ chim chết hàng loạtHàng trăm cá heo chết bí ẩn ở Peru

jJulfjOy.jpgPhóng to
Cá heo chết dạt vào bờ ở Chiclayo, Peru - Ảnh: AP

Theo BBC, đến nay đã có hơn 1.000 xác con chim biển được tìm thấy dọc bờ biển phía bắc Thái Bình Dương của Peru, chủ yếu là chim bồ nông.

Trước đó, xác của gần 900 con cá heo cũng được phát hiện bị dạt vào bờ biển ở cùng khu vực.

Bộ Y tế Peru không yêu cầu đóng cửa các bãi biển ở khu vực trên, nhưng khuyến cáo người dân không nên tới những nơi này cho đến khi cảnh báo về sức khỏe được dỡ bỏ.

Nằm trong danh sách khuyến cáo có nhiều bãi biển nổi tiếng thu hút du khách ở gần thủ đô Lima, việc này sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch Peru, cũng như ảnh hưởng đến sinh kế của người dân địa phương khi họ sống chủ yếu nhờ vào biển.

Ngoài khuyến cáo người dân, Bộ Y tế cũng cảnh báo các quan chức địa phương đeo găng tay và khẩu trang cùng các thiết bị bảo vệ khác khi xử lý xác chim và cá chết.

Cho đến nay, nguyên nhân khiến chim và cá heo chết hàng loạt vẫn chưa được làm rõ, mặc dù các cuộc điều tra sơ bộ cho rằng cá heo chết có thể do một loại virut, trong khi chưa có giải thích nào được đưa ra cho cái chết của các chim biển.

Hiện có một giả thuyết là sự thay đổi dòng chảy ở đại dương khiến các đàn cá cơm di chuyển ra xa bờ, chim biển không đủ thức ăn nên chết đói.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên