22/04/2012 13:37 GMT+7

Hàng trăm cá heo chết bí ẩn ở Peru

TƯỜNG VY (Theo Independent)
TƯỜNG VY (Theo Independent)

TTO - Các nhà khoa học hải dương ở Peru hiện đang đau đầu trước hiện tượng cá heo chết hoàng loạt chưa rõ nguyên nhân ở nước này. Hai giả thuyết đã đưa ra song chưa được chứng minh.

FjMkZeEV.jpgPhóng to
j5HpaDfZ.jpg
Cá heo chết dạt vào bờ ở Chiclayo, Peru - Ảnh: AP

Tuần trước, các quan chức ở Lima cho biết đã có 877 xác cá heo chết dạt vào bờ, con số kỷ lục từ trước tới nay, và nằm dọc 160km bờ biển Piura và Lambayeque. Gần như toàn bộ trong số này là cá heo mũi dài, đa số trong quá trình phân hủy.

Đã có một giả thuyết được đưa ra là số cá này chết do sóng âm dưới nước xuất phát từ những vụ nổ để thăm dò dầu khí. Hiện Công ty BPZ có trụ sở ở Houston (Mỹ) đang thăm dò ở khu vực này.

Tuy nhiên Thứ trưởng môi trường Peru Gabriel Quijandria nói ông nghĩ rằng một loại virút cực mạnh mới là thủ phạm. “Cho đến nay, đây là giả thuyết có thể xảy ra nhất và không phải là lần đầu xảy ra. Trước đây đã có các vụ tương tự ở Peru, Mexico, Mỹ” - ông nói.

AP cho hay hiện nhà chức trách đã cho kiểm tra ở phòng thí nghiệm và kết quả kiểm tra dự kiến có trong nay mai.

Mặc dù vậy, giả thuyết sóng siêu âm làm cá heo chết đã gây quan ngại sâu sắc cho các nhà môi trường.

Mới tuần trước, Carlos Yaipen-Llanos - chủ tịch Tổ chức Orca (tổ chức bảo vệ động vật quốc tế) - tuyên bố một số cá heo bị vỡ xương ở tai và bị hư hỏng cơ quan nội tạng là do bị sóng âm gây ảnh hưởng.

TƯỜNG VY (Theo Independent)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên