26/08/2015 06:17 GMT+7

Vụ cháy chợ Phố Hiến, phó ban quản lý bị 7 năm tù

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Không ngắt điện để xảy ra vụ cháy tại chợ Phố Hiến (phường Lê Lợi, TP Hưng Yên) gây thiệt hại cho các tiểu thương hơn 40 tỉ đồng, nguyên phó ban quản lý chợ phải lãnh án 7 năm tù.

Chợ Phố Hiến đạ bị thiêu rụi hoàn toàn trong đêm 19, rạng sáng 20-3 - Ảnh: Nguyễn Khánh
Chợ Phố Hiến bị thiêu rụi hoàn toàn trong đêm 19, rạng sáng 20-3 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chiều 25-8, TAND TP Hưng Yên đã tuyên phạt bị cáo Đào Ngọc Hậu (53 tuổi, ngụ tại TP Hưng Yên, nguyên phó ban quản lý chợ Phố Hiến) lãnh án 7 năm tù về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Hoàng Phát (quản lý chợ Phố Hiến) phải có trách nhiệm bồi thường hơn 40 tỉ đồng thiệt hại cho các tiểu thương trong vụ cháy.

Cáo trạng thể hiện khoảng 21 giờ ngày 19-3-2014, anh Nguyễn Văn Thư - nhân viên bảo vệ chợ Phố Hiến - đi kiểm tra khu phía nam chợ thì nghe tiếng chuông báo cháy.

Anh Thư chạy lên phòng ban quản lý chợ báo cáo Đào Ngọc Hậu là phó ban quản lý chợ Phố Hiến. Hậu lấy chìa khóa mở cửa chính chợ Phố Hiến thì thấy bên trong đã cháy.

Cả hai hô hoán và dùng bình chữa cháy để dập lửa nhưng không được nên đã báo cho cơ quan cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

Đến khoảng 3 giờ ngày 20-3-2014, lực lượng phòng cháy, chữa cháy mới dập được lửa.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy nguyên nhân cháy chợ là do chập đường dây dẫn điện của máy bơm nước làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó đám cháy lan ra xung quanh.

Thiệt hại tài sản của các tiểu thương trong chợ phố Hiến, theo trình bày của các tiểu thương là gần 67 tỉ đồng, còn theo báo cáo của Phòng kinh tế UBND tỉnh Hưng Yên là hơn 40 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định ca trực chợ Phố Hiến ngày 19-3-2014 gồm trực chỉ huy là Đào Ngọc Hậu, trực bảo vệ gồm 4 người, trong đó có anh Nguyễn Văn Thư.

Buổi tối, Hậu đã ngắt cầu dao điện ở khu chợ 2, khu chợ 1 không ngắt điện mà để cho máy bơm nước đặt tại kiôt tầng 1 hoạt động, bơm nước dùng cho sáng hôm sau.

Đến 21 giờ cùng ngày thì phát hiện cháy chợ.

Tại tòa, bị cáo Hậu cho rằng bị cáo chỉ thực hiện theo quy chế của công ty giao là bơm nước vào ban đêm để sáng mai các tiểu thương có đủ nước sử dụng. Nếu để buổi sáng mới bơm thì khu chợ luôn trong tình trạng thiếu nước. Bị cáo còn cho rằng việc để điện máy bơm nước bị cáo không có quyền quyết định mà do có sự chỉ đạo của ông Bùi Hồng Kỳ, tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Hoàng Phát.

Trong khi đó, ông Bùi Hồng Kỳ lại cho rằng công ty không chỉ đạo nhân viên của ban quản lý chợ Phố Hiến bơm nước vào ban đêm. Nếu bơm nước ban đêm mà xảy ra sự cố thì trách nhiệm sẽ thuộc về ban quản lý chợ Phố Hiến tham gia ca trực.

Ông Kỳ cũng không đồng ý nhận trách nhiệm phải bồi thường cho các tiểu thương.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên