07/12/2014 08:16 GMT+7

Vẫn chưa chứng minh được người thân“bé trai bị bỏ rơi trên taxi”

HOÀNG LỘC - HẢI HIẾU
HOÀNG LỘC - HẢI HIẾU

TT - UBND P.1, Q.8, TP.HCM vừa quyết định làm thủ tục chuyển bé trai bị bỏ rơi trên taxi vào Trung tâm Bảo trợ xã hội vì chưa đủ cơ sở để chứng minh ông Liêm là người thân của bé.

Bé Đinh Gia Huy (còn gọi là Bo) và cuốn sổ khám chữa bệnh của bé - Ảnh: Hoàng Lộc
Bé Đinh Gia Huy (còn gọi là Bo) và cuốn sổ khám chữa bệnh của bé - Ảnh: Hoàng Lộc

Tuy nhiên, ông Liêm lại cho rằng gia đình ông đã nuôi dưỡng bé từ lúc mới lọt lòng.

Sáng 6-12, chúng tôi tìm đến nơi ở trọ của gia đình ông Liêm tại tổ 107 khu phố 15, P.11, Q.Gò Vấp (TP.HCM). Ông Liêm ngồi buồn rầu trong nhà, trên tay cầm một xấp ảnh cùng ba cuốn sổ khám bệnh, chích ngừa của bé Đinh Gia Huy (tên thật của bé Bo bị bỏ rơi trên taxi ngày 2-12).

“Nuôi từ lúc lọt lòng”

Theo ông Liêm (ông Liêm từ chối ghi đầy đủ họ tên), bé Huy là con của người cháu gái bên vợ, kêu vợ chồng ông Liêm bằng dì, dượng, có chồng sống ở Q.4.

Lúc chuẩn bị sinh bé, vì quá khó khăn nên người cháu này nói sinh xong nhờ dì, dượng nuôi con giùm và sẽ phụ tiền sữa 3 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, việc chu cấp tiền sữa này chỉ kéo dài được 2-3 tháng rồi thôi luôn.

“Ngày 14-11, vì tôi phải đi bệnh viện, không ai chăm sóc bé nên tôi gửi xuống Vũng Tàu cho bà nội bé chăm sóc, sau đó bé lại được chuyển cho mẹ nó nuôi nửa tháng và cuối cùng xảy ra sự việc bị bỏ rơi” - ông Liêm kể.

Ông Liêm cho biết khi mang bé về nuôi dưỡng chỉ nghĩ nuôi vài tháng nên sơ suất không khai báo với chính quyền địa phương để làm các thủ tục tạm trú. Do giấy chứng sinh bị mất, vợ chồng đứa cháu lại bỏ bê nên đến nay bé Huy có tên nhưng vẫn chưa có giấy khai sinh.

“Nguyện vọng của tôi bây giờ là được nhận lại bé Huy mang về chăm sóc nuôi dưỡng. Tôi nhớ nó quá” - ông Liêm nói.

Chị Hồ Thị Thúy An - đại diện nhà trọ nơi gia đình ông Liêm thuê - cho biết ông Liêm thuê nhà trọ từ tháng 7-2010. Hơn một năm nay gia đình ông Liêm có nuôi dưỡng thêm một cháu nhỏ. Ông Liêm bị bệnh nên ở nhà ẵm bé thường xuyên, mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào bà Gái - vợ ông Liêm - và hai người con.

“Cả gia đình ông Liêm ai cũng hiền lành, có mấy lần còn thấy bà Gái ẵm cháu bé đi chích ngừa nhìn rất tình cảm” - chị An nói.

Còn tổ trưởng tổ dân phố 107 Đoàn Minh Phát cho hay việc gia đình ông Liêm âm thầm nuôi dưỡng bé Huy gần hai năm nay thì bà con trong khu phố ai cũng biết, nhưng ông Liêm chưa khai báo với tổ dân phố để làm các giấy tờ tạm trú cho bé.

Theo ông Phát, lúc bé Huy bị bỏ rơi trong taxi đăng tải trên báo thì bà con khu phố ai cũng giật mình vì đó chính là bé Bo (tên gọi ở nhà) mà gia đình ông Liêm nuôi dưỡng gần hai năm nay.

“Ông Liêm trình báo sự việc và xin giấy xác nhận bé có tạm trú tại địa phương và ông là người nuôi bé. Việc này tôi cũng như cảnh sát khu vực cùng một số người dân đã xác nhận” - ông Phát nói.

Phải đúng quy định

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vũ Yến Oanh - chủ tịch UBND P.1, Q.8 - cho biết ông Liêm chỉ đưa ra khoảng 10 tấm ảnh bằng giấy có hình bé trai cộng với hai sổ khám sức khỏe (tại Q.4 và Q.10). Những tấm ảnh này chỉ chụp một mình bé, không có tấm nào chụp chung với ông Liêm hay gia đình ông này. Hai sổ khám sức khỏe không có hình bé (đóng dấu giáp lai) nên rất khó xác định.

Phường cũng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đến nơi cư ngụ của ông Liêm để xác minh làm rõ nhưng vẫn chưa đủ cơ sở chứng minh ông Liêm là người thân của bé. Phường rất muốn giao bé cho người thân nhưng phải đúng quy định của pháp luật.

Trước mắt, đơn vị sẽ làm hồ sơ thủ tục giao bé cho Trung tâm Bảo trợ xã hội, việc ông Liêm tìm thêm đủ cơ sở chứng minh thì đến trung tâm sẽ được giải quyết đầy đủ.

Bà Oanh cho biết thêm sáng 6-12, bé trai đã được đưa đi khám sức khỏe để hoàn tất thủ tục trước khi đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội TP. Hiện sức khỏe bé tốt và được chăm sóc chu đáo tại nhà của một cán bộ phường.

“Trong những ngày qua, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã đến phường đem theo quà, sữa và cả tiền tặng bé. Thay mặt đơn vị, tôi cảm ơn rất nhiều những người đến ủng hộ bé trong những ngày qua” - bà Oanh nói.

Không du di

Trường hợp bé trai bị bỏ rơi nêu trên thì cơ quan quản lý nhà nước thông báo về các địa phương, đăng tải trên các báo đài trong thời hạn một tháng để tìm tung tích thân nhân của bé.

Sau thời gian này, nếu không tìm ra thân nhân bé thì sở sẽ lập hồ sơ, đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng lâu dài. Đến thời điểm này chưa có cơ sở nào chứng minh người đến nhận là người thân ruột thịt với cháu bé.

Việc xem xét giao cháu bé cho một người đến nhận là thân nhân thì ít nhất người đó cũng phải có một giấy xác nhận nhân thân của bé, được chính quyền địa phương xác nhận.

(Ông VÕ MINH HOÀNG, phó trưởng
phòngbảo trợ xã hội Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
)

Đến nay vẫn chưa có cơ sở để chứng minh ông Liêm là người thân của bé thì việc UBND P.1, Q.8 lập hồ sơ chuyển vào Trung tâm Bảo trợ xã hội là đúng theo quy định của pháp luật, không thể nể nang, du di được.

Trong trường hợp này, ông Liêm cần phải có những giấy tờ chứng minh gồm: xác nhận quan hệ giữa ông và bé trai bị bỏ rơi (ngoài xác nhận cha mẹ ruột, cha mẹ nuôi thì các trường hợp còn lại rất khó xác định) hoặc những giấy tờ liên quan đến việc các cơ quan có thẩm quyền giao ông Liêm giám hộ cháu bé.

Ngoài ra, phải xác định ông Liêm có đủ khả năng nuôi dưỡng cháu bé hay không. Nếu kinh tế khó khăn thì ông Liêm sẽ xử lý như thế nào đối với cháu bé?... Do đó để tránh những hậu quả không tốt xảy ra thì cơ quan chức năng không giao cháu bé cho ông Liêm là đúng.

Việc đưa cháu bé vào Trung tâm Bảo trợ xã hội là tốt cho bé hiện tại. Nếu sau một thời gian ông Liêm xuất trình được giấy tờ chứng minh là người thân của cháu bé thì sẽ được trung tâm làm thủ tục nhận lại cháu bé.

(Luật sư NGUYỄN HỮU THẾ TRẠCH, 
Đoàn luật sư TP.HCM)

HOÀNG LỘC ghi

HOÀNG LỘC - HẢI HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên