11/05/2015 16:19 GMT+7

​VTV chưa làm hết trách nhiệm

HỮU CHƠN
HỮU CHƠN

TTO - Rất nhiều người chờ đón chương trình truyền hình trực tiếp lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít, mà khâu thuyết minh chưa đạt yêu cầu thì ai cũng cảm thấy hụt hẫng.

Một cựu chiến binh Thế chiến 2 rơi nước mắt khi dự lễ diễu binh ngày 9-5. Ảnh: EPA

Vì thế, tôi cho rằng việc khán giả “Tiếc cho phần tường thuật của VTV” (Tuổi Trẻ 11-5) là điều dễ hiểu.

Tôi cũng không thỏa mãn với cách giải thích của đại diện VTV.

Dù chưa biết có mua được bản quyền truyền hình hay không thì nhà đài vẫn phải chuẩn bị những bước cần thiết phục vụ cho phần tường thuật, không thể để “nước đến chân mới nhảy”.

Ngoài ra, giả sử chưa thể nắm bắt hết các trang thiết bị, khí tài trong buổi diễu binh này thì càng nên đầu tư nghiên cứu trước, thậm chí mời thêm chuyên gia quân sự của Bộ Quốc phòng làm “cố vấn”, đảm bảo sự chính xác và tính chuyên môn cho chương trình này, giống như kênh truyền hình Quốc phòng đã làm và khá thành công.

Còn chất lượng dịch thuật, nếu VTV nhận thấy trình độ tiếng Nga của người thuyết minh hạn chế thì vẫn có thể nhờ cậy được. Có câu: “Không biết thì hỏi, không giỏi thì học”. 

Tôi cũng hiểu rằng tường thuật trực tiếp đã khó, lại phải dịch từ tiếng nước ngoài thì càng khó gấp bội. Ngay cả bình luận viên trong các trận đấu bóng đá được truyền hình trực tiếp cũng còn phải “mướt mồ hôi” mới theo kịp diễn biến trên sân, trong khi họ đã quá quen với công việc này.

Vậy nên, khâu chuẩn bị đóng vai trò rất quan trọng đến thành công của chương trình. Cũng may đây mới chỉ là kém hay chứ chưa vấp phải sai sót gì lớn. Nếu để xuất hiện những “hạt sạn” kiểu như mới đây nhất là chương trình “Điệp vụ tuyệt mật” phải dừng phát sóng vì “đặt nhầm” vị trí thủ đô Hà Nội sang… Trung Quốc thì khó mà chấp nhận.

Với báo in thì “bút sa gà chết”, còn báo hình chỉ cần một tiếng nói chưa chuẩn cũng đủ “truyền miệng” nhanh chóng. Do vậy, việc sửa sai nếu có cũng chỉ an ủi công chúng phần nào. Điều quan trọng hơn hết là giảm sơ suất đến mức thấp nhất.

Mong nhà đài nhớ rằng làm chương trình chỉ gồm một số người, còn thưởng thức nó sẽ có đến hàng triệu cặp mắt, đôi tai. Nên mọi tồn tại đều được phát hiện.

Bài viết thể hiện quan điểm của bạn đọc Hữu Chơn. Mời bạn bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình ở phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

Bạn cũng có thể chia sẻ những góc nhìn của bạn về một vấn đề, sự kiện nào đó qua email tto@tuoitre.com.vn. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo chế độ hiện hành của Tuổi Trẻ.

* Xem Ảnh Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít TẠI ĐÂY

* Xem clip Lễ diễu binh TẠI ĐÂY

HỮU CHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên