22/04/2015 10:15 GMT+7

Vovinam lên phim Hollywood

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Với niềm đam mê vovinam, bá tước của Campuchia và là phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới (WVVF) Rat Sokhorn không chỉ góp công lớn quảng bá vovinam ra thế giới mà còn chuẩn bị đưa võ Việt tiến vào thế giới phim hành động của Hollywood.

Theo đó, đòn thế vovinam sẽ được sử dụng chủ đạo trong bộ phim hành động Fight for life (tạm dịch Chiến đấu để sống còn) do bá tước Rat Sakhorn lên ý tưởng kịch bản và kết hợp với đạo diễn kiêm diễn viên Ace Cruz đang hành nghề tại Hollywood sản xuất.

Đó cũng là lý do cả hai có mặt tại VN để theo dõi Giải vovinam các đội mạnh toàn quốc 2015 đang diễn ra tại Bình Dương nhằm tiến đến sự chuẩn bị cuối cùng. Phim đã chọn xong diễn viên, trong đó đáng chú ý có sự tham gia của diễn viên hành động khá nổi tiếng Michael Madsen (Mỹ) và cựu võ sĩ quyền anh hạng nặng thế giới Evander Holyfield (Mỹ).

Phim hành động “thương hiệu” vovinam

Đạo diễn Ace Cruz cho biết bộ phim dự kiến có kinh phí 2-10 triệu USD và ông sẽ làm hết sức mình để có thể đưa vovinam “tấn công” vào Hollywood. Ông nói: “Lần sang VN này là dịp để tôi chứng kiến tận mắt môn võ vovinam trước khi về lại Mỹ làm việc với các diễn viên và hoàn thiện kịch bản”.

Trong khi đó, bá tước Rat Sakhorn chia sẻ: “Chúng tôi sẽ về bàn với đội quay phim ở Mỹ và dự kiến bấm máy vào cuối năm nay. 10 triệu USD hơi nhiều, tôi nghĩ 4 triệu USD trở lại thì không thành vấn đề. Phim sẽ được quay tại Campuchia, VN, Thái Lan, Philippines và Mỹ. Trong đó, chúng tôi sẽ phải bàn thêm với phía VN để có thể cấp phép cho việc quay phim cũng như tư vấn thêm cho phù hợp để có thể chiếu tại VN cũng như phát đi khắp thế giới. Tôi nghĩ qua bộ phim này, vovinam sẽ càng được quảng bá rộng khắp hơn”.

Không chỉ cơ bản đã đồng ý tham gia phim hành động Chiến đấu để sống còn, cựu võ sĩ quyền anh Evander Holyfield cũng 90% sẽ đồng ý tham gia một đoạn clip ngắn quảng bá cho vovinam sẽ quay trước phim hành động. Cụ thể, Holyfield sẽ mặc trang phục truyền thống của vovinam do võ sư Nguyễn Văn Chiếu ký tặng và sau đó nhận xét về môn võ truyền thống của VN này.

Bá tước Rat Sakhorn cho biết: “Do võ sư Nguyễn Văn Chiếu bị bệnh không thể sang Mỹ quay phim nên chúng tôi sẽ ghi lại clip ông ký tặng lên trang phục vovinam rồi ghép với clip Holyfield mặc trang phục này và nói về vovinam. Holyfield sẽ nói rằng tôi rất tự hào gia nhập đại gia đình vovinam và tôi tin chúng ta sẽ cùng nhau đưa vovinam phát triển”.

Ngoài ra, bá tước Rat Sakhorn còn cho biết hãng phim của ông và đạo diễn Ace Cruz sẽ còn làm một bộ phim cổ tích nhắm đến trẻ em với tên gọi Bạch Tuyết và 12 chú lùn để quảng bá cho vovinam. Kịch bản của phim cũng tương tự như truyện Bạch Tuyết và 7 chú lùn, nhưng cái khác ở phim này là làng của các chú lùn sẽ phải đấu vovinam với nhau để chọn ra 12 chú lùn giỏi võ nhất đi theo bảo vệ Bạch Tuyết. Phim sẽ quay ở những cảnh đẹp tại Campuchia và VN (có thể là ở động Phong Nha).

Cuộc gặp gỡ tình cờ cho võ Việt tiến vào Hollywood

Bá tước Rat Sakhorn và đạo diễn Ace Cruz quen nhau tại SEA Games 27 ở Myanmar vào năm 2013. Khi đó, bá tước Rat Sakhorn đang ngồi trên khán đài danh dự xem các võ sĩ vovinam Campuchia thi đấu đối kháng. Còn đạo diễn Ace Cruz (đi xem người cháu thi đấu nhảy cao cho đội tuyển điền kinh Philippines) lần đầu đi xem môn võ vovinam vì tò mò.

Chứng kiến cảnh bá tước Rat Sakhorn xuống thảm tư vấn cho các võ sĩ Campuchia, Ace Cruz khá ngạc nhiên và sau đó đi hỏi các võ sĩ Campuchia. Khi biết đây là người giỏi vovinam và phát triển vovinam tại Campuchia, Ace Cruz quyết định gặp mặt tìm hiểu. Sau đó cảm thấy ăn ý, họ bắt tay hợp tác với nhau thành lập công ty sản xuất phim tại Hollywood và Chiến đấu để sống còn chính là bộ phim hợp tác đầu tiên của cả hai.

Nói về việc hợp tác với đạo diễn Ace Cruz, bá tước Rat Sakhorn nói: “Tuy chỉ là đạo diễn trung bình ở Hollywood nhưng Ace Cruz phù hợp với tôi và vovinam. Nói vậy bởi đạo diễn nổi tiếng sẽ không nhận làm phim về vovinam hoặc không có thời gian và sẽ đòi chi phí rất cao. Mặt khác, Ace Cruz là đạo diễn ở Hollywood nên sẽ biết thị hiếu của người Mỹ như thế nào về phim hành động để có thể “chinh phục” họ bằng một bộ phim về môn võ vovinam”.

Về phần mình, võ sư Nguyễn Văn Chiếu tỏ ra khá hào hứng khi nói về ý tưởng của bộ phim với các tư thế chiến đấu của vovinam cũng như đoạn clip ngắn quảng bá cho vovinam với sự tham dự của cựu võ sĩ quyền anh Evander Holyfield.

Ông Chiếu nói: “Nếu bộ phim có thể ra mắt, vovinam sẽ càng được nhiều người trên thế giới biết đến. Đó thật sự là điều hạnh phúc”.

Vài nét về bá tước Rat Sakhorn và đạo diễn Ace Cruz

Bá tước Rat Sakhorn sinh tại Phnom Penh, có cha là người Campuchia và mẹ là người Việt. Trong gần 10 năm ở VN, bá tước Rat Sakhorn đã học và tập luyện vovinam dưới sự hướng dẫn của võ sư Nguyễn Văn Chiếu. Năm 2004, ông được Hoàng gia Campuchia phong bá tước nhờ những đóng góp của mình.

Ông hiện là bộ trưởng cố vấn cho chủ tịch Quốc hội Campuchia về kinh tế và đầu tư. Ông cũng là phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới, chủ tịch Liên đoàn Vovinam Đông Nam Á và Campuchia.

Đạo diễn Ace Cruz lớn lên ở Los Angeles (Mỹ). Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Sân khấu và Đại học Mỹ thuật, ông bắt đầu sự nghiệp của mình như là một diễn viên sân khấu và sau đó dấn thân vào một số bộ phim Hollywood.

Sau 10 năm trong thế giới sân khấu, Cruz đi học viết kịch bản và làm phim ở Trường USC. Cruz từng làm sáu bộ phim Hollywood trong vai trò viết kịch bản, sản xuất, đạo diễn, diễn viên... Cruz từng đoạt giải tại Liên hoan phim hành động quốc tế ở Hollywood vào năm 2009 với phim Outrage có sự tham gia của diễn viên hành động nổi tiếng Michael Madsen. 

Nội dung phim Fight for life

Bộ phim xoay quanh cậu bé người Campuchia có một tuổi thơ bất hạnh và sau này thành danh trên võ đài nhờ vovinam. Mẹ bị một người đốn gỗ lậu của Thái Lan xâm hại có thai khi chỉ mới 17 tuổi và người bố không mong muốn ấy sau đó lại bị một nhóm đốn gỗ lậu khác giết chết. Không có tiền nuôi con, mẹ cậu bé buộc phải đi làm gái phục vụ nhóm khai thác gỗ lậu đó.

Sống trong bối cảnh như thế, cậu bé này đã không tránh khỏi hư hỏng khi lập băng nhóm trộm cắp. Trong một lần lấy trộm máy ảnh của một du khách người Mỹ (Michael Madsen đóng), cuộc đời cậu bé đã thay đổi. Vị du khách này đã cho cậu bé đi học văn hóa nhưng vẫn không thay đổi được cậu bé. Vì vậy, ông gửi cậu bé đến một doanh nhân người Campuchia (bá tước Rat Sakhorn đóng) biết võ thuật với ý nghĩ nhờ “đạo trong võ” giúp cậu bé thay đổi.

Doanh nhân này đã dạy vovinam và sau đó gửi cậu bé sang VN trau dồi thêm với người đứng đầu môn phái (do chánh chưởng quản môn phái vovinam và là phó chủ tịch WVVF - võ sư Nguyễn Văn Chiếu - đóng và chỉ đạo võ thuật cho phim) vì thấy cậu bé lãnh ngộ rất nhanh môn võ này. Tại VN, phim sẽ quay nhiều về võ đường - nơi có nhiều võ sĩ từ các nước trên thế giới tìm đến đất tổ vovinam để học.

Sau khi học thành tài, cậu bé lúc này đã lớn bắt đầu tham gia thi đấu trên các võ đài tự do ở Campuchia, Philippines, Thái Lan rồi sang cả Mỹ thi đấu dưới sự giới thiệu của du khách người Mỹ từng bị trộm máy ảnh và có hẳn một ông bầu (đạo diễn Ace Cruz đóng). Trong những lần cậu bé thi đấu tại Mỹ, một HLV võ đài tự do (do Evander Holyfield đóng) đã rất ấn tượng và có những lần còn ngồi vào ghế chỉ đạo cho cậu bé.

Trong những cuộc nói chuyện sau đó, cậu bé đã thuyết phục vị HLV này đến Campuchia và VN để làm từ thiện với mình cũng như với vovinam.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên