13/01/2017 12:09 GMT+7

Vốn chảy vào sản xuất kinh doanh

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Sau khi có được “room” - hạn mức cho vay mới, hàng loạt ngân hàng (NH) đã tung ra các gói cho vay ưu đãi nhằm kích cầu tín dụng ngay từ tháng đầu tiên của năm 2017. Tuy nhiên, dòng vốn chủ yếu hướng vào sản xuất kinh doanh thay vì lĩnh vực bất động sản.

Các ngân hàng tung ra hàng loạt gói cho vay ưu đãi nhằm kích cầu vay vốn ngay từ đầu năm. Trong ảnh: nhân viên Ngân hàng ACB tư vấn cho khách hàng - Ảnh: Hữu Khoa
Các ngân hàng tung ra hàng loạt gói cho vay ưu đãi nhằm kích cầu vay vốn ngay từ đầu năm. Trong ảnh: nhân viên Ngân hàng ACB tư vấn cho khách hàng - Ảnh: Hữu Khoa

Ngày 3-1, NH TMCP Á Châu (ACB) đã triển khai chương trình ưu đãi dành cho doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ với tổng hạn mức lên đến 4.000 tỉ đồng, trong đó ưu tiên DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng, nhựa, da giày, may mặc, chế biến và kinh doanh lương thực thực phẩm, đặc biệt là DN sản xuất kinh doanh các mặt hàng mang tính mùa vụ phục vụ nhu cầu dịp tết.

Theo đó, các hồ sơ vay từ 12 tháng trở xuống, giải ngân từ ngày 3-1 đến 28-2 sẽ được hưởng mức lãi suất chỉ từ 7%/năm.

Ông Từ Tiến Phát, phó tổng giám đốc ACB, cho biết chương trình ưu đãi vốn này được thực hiện theo định hướng của NH Nhà nước trong việc hỗ trợ các DN vừa và nhỏ đẩy mạnh kinh doanh trong mùa vụ mới.

“Với nhu cầu bổ sung vốn lưu động thường xuyên, DN chỉ cần lập một hồ sơ cho nhiều lần giải ngân, tối đa trong 12 tháng và được linh hoạt trong việc chọn phương thức trả vốn. Như vậy, DN có thể chủ động nguồn vốn, an tâm tập trung phát triển kinh doanh, nhất là vào thị trường mùa tết này” - ông Phát nói.

Ngoài ưu đãi vốn đối với doanh nghiệp, ACB cũng triển khai chương trình “Khai xuân đắc lộc” dành cho hộ kinh doanh vay bổ sung vốn, mở rộng mặt bằng kinh doanh và đáp ứng nhu cầu mua nhà mới trong năm mới. Các hồ sơ được giải ngân trong thời gian này sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi từ 7,5%/năm.

Theo ông Phát, thời gian xử lý hồ sơ được ACB rút ngắn tối đa, chỉ trong vòng 24 giờ làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ sẽ được giải ngân. Đặc biệt, khách hàng có thể yêu cầu thiết kế riêng lịch trả nợ phù hợp theo chu kỳ kinh doanh và dòng tiền thực tiễn từ thu nhập.

Không chỉ ACB, nhiều NH khác cũng tung ra các gói cho vay ưu đãi ngay sau khi có “room” mới dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua nhà đất, ôtô, vay kinh doanh và tiêu dùng có tài sản đảm bảo. Trong đó, nhiều phương án vay phù hợp với từng nhu cầu vốn như mua sắm tài sản, phát triển kinh doanh hay đầu tư sinh lời.

Chẳng hạn, một NH lớn tại TP.HCM cũng tung ra thị trường gói 3.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi dành cho DN có nhu cầu vốn vay lưu động nhằm giúp DN chủ động trong việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Cũng theo ông Phát, tín dụng thường có xu hướng tăng thấp trong những tháng đầu năm. Do vậy ACB chủ động xuất phát sớm bằng việc tung ra gói cho vay ưu đãi nhằm khuyến khích DN vay vốn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các DN vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, chủ động nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh cả năm.

“Việc lãi suất huy động nhích lên những ngày gần đây chỉ mang tính chu kỳ và sẽ giảm xuống trong những ngày cận tết, nên trước mắt chưa ảnh hưởng đến lãi suất cho vay, nhất là trong thời điểm các NH đang thừa vốn như hiện nay” - ông Phát cho biết.

Theo dự báo của các NH, lãi suất cho vay ngắn hạn trong năm nay có thể tăng tối đa 0,3%/năm so với mức từ 7-8%/năm như hiện nay.

Riêng lãi suất trung dài hạn có thể tăng 0,5-0,8%/năm do lãi suất huy động đã nhích lên thời gian gần đây, chưa kể tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn bắt đầu giảm từ mức 60% xuống 50% kể từ ngày 1-1-2017.

Với mức tăng lãi suất như dự báo, các chuyên gia tài chính nhận định sẽ không ảnh hưởng nhiều đến DN bởi bằng lãi suất hiện nay đã tương đối hợp lý, quan trọng là DN có kế hoạch đầu tư hiệu quả và đầu ra tốt.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên