22/12/2016 09:08 GMT+7

Với phim Vạn lý Trường Thành, Trương Nghệ Mưu đã hết thời?

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - The Great Wall (Vạn lý trường thành) ra mắt ấn tượng với doanh thu 3 ngày đầu tiên lên tới 67 triệu USD, nhưng phim vẫn bị chỉ trích dữ dội của giới phê bình và khán giả.

*** Error ***
Matt Damon - ngôi sao Hollywood - đóng vai chính trong một bộ phim bom tấn giả tưởng về lịch sử và văn hóa Trung Quốc - Ảnh: Shanghaiist

Thậm chí, một nhà phê bình phim Trung Quốc đã viết: “Trương Nghệ Mưu... đã chết”.

Phép thử “quyền lực mềm” của Trung Quốc

The Great Wall là một bộ phim đầy tham vọng của điện ảnh Trung Quốc với mục tiêu không chỉ chinh phục khán giả trong nước (điều khá dễ dàng với các bộ phim bom tấn nhờ thị trường nội địa rộng lớn) mà còn hướng tới khán giả nước ngoài (điều mà các bộ phim lớn của Trung Quốc luôn gặp khó khăn do vấn đề về ngôn ngữ và kịch bản mang nặng yếu tố địa phương, khó toàn cầu hóa).

The Great Wall tham vọng phá bỏ những rào cản này để tiếp cận khán giả toàn cầu với công thức của một bộ phim bom tấn kiểu Hollywood điển hình.

Hãng sản xuất phim là Legendary Entertaiment của Hollywood nhưng đã được một ông trùm Trung Quốc mua lại. Hãng này bỏ ra 150 triệu USD để đầu tư sản xuất bộ phim, là mức kinh phí cao kỷ lục của nước này, ngang bằng các bộ phim bom tấn của Mỹ.

Đạo diễn là Trương Nghệ Mưu, một tên tuổi nổi bật nhất của thế hệ thứ năm và là người đầu tiên đưa điện ảnh Trung Quốc ra thế giới trong những năm 1990 nhờ những bộ phim nghệ thuật về một Trung Quốc u ám.

Đội ngũ biên kịch của bộ phim lên tới sáu người, đều đến từ Hollywood, cho dù câu chuyện mang yếu tố văn hóa và lịch sử Trung Quốc. Hai cái tên nổi bật trong nhóm biên kịch này là Edward Zwick và Tony Gilroy, đều đã được đề cử và đoạt giải Oscar.

Một biểu tượng văn hóa, một kỳ quan thế giới được các bàn tay của Hollywood nhào nặn, biến thành một bộ phim vừa có thần thoại, vừa hành động, vừa phiêu lưu và lại có cả quái vật, không thể đúng công thức “bom tấn” hơn!

Dàn diễn viên bao gồm những ngôi sao hạng A của hai nước. Hollywood có Matt Damon, Trung Quốc có Lưu Đức Hoa, đều là hai cái tên dễ bán vé.

Không còn nghi ngờ gì nữa, phép thử này là sản phẩm hợp tác lớn nhất giữa Hollywood và Trung Quốc đến thời điểm này, khi cả hai đều hưởng lợi lớn từ thị trường điện ảnh nội địa bùng nổ và nhiều bộ phim Hollywood còn ăn khách tại thị trường Trung Quốc hơn cả Mỹ.

Trương Nghệ Mưu đã... chết? 

Lời chỉ trích thực ra đã râm ran từ khi đạo diễn chọn Matt Damon - một ngôi sao da trắng của Hollywood - đóng vai chính trong một bộ phim về biểu tượng văn hóa, lịch sử của Trung Quốc và thậm chí còn dẫn dắt các chiến binh nước này chống lại quái vật, cứu nguy cho đất nước.

Nhưng xem ra bộ phim còn tệ hơn nhiều so với câu chuyện da trắng, da vàng và bản sắc văn hóa dân tộc. Điều mà bộ phim bị chỉ trích nhiều nhất là nó... quá dở. “Vấn đề lớn nhất của bộ phim này là kịch bản được chia ra nhiều phần nhàm chán, nhân vật phẳng lì, câu chuyện “thiểu năng” và quá thiếu trí tưởng tượng” một nhà phê bình gay gắt.

Một cây bút khác viết: “Sử dụng các yếu tố của văn hóa Trung Quốc như đèn trời, áo giáp, các chiến binh thời Tần..., nhưng hầu như bộ phim không thúc đẩy được những giá trị văn hóa của chúng. Trương Nghệ Mưu đã đạo diễn một bộ phim “bắp rang bơ” kiểu Hollywood như cách ông ta từng đạo diễn Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008: sử dụng thật nhiều tiền, thật phô trương”.

“Chúc mừng Trương Nghệ Mưu, cuối cùng ông đã hoàn thành một mớ hỗn độn, trống rỗng, phi logic”... - là những lời chỉ trích nặng nề khác.

Chưa hết, nhiều nhà phê bình và khán giả khác còn cho rằng đây là thời kỳ “đen tối” nhất trong sự nghiệp của Trương Nghệ Mưu, người từng là niềm tự hào của điện ảnh Trung Quốc nhưng ngày càng “biến chất” vì chạy theo lợi nhuận thương mại.

Một nhà phê bình nổi tiếng trên mạng Weibo, có tới 750.000 người theo dõi, đã bình luận “Trương Nghệ Mưu... đã chết” sau khi xem bộ phim hôm thứ sáu tuần trước. Khán giả đại chúng cũng dành cho bộ phim những phản hồi tiêu cực: “Nếu các bạn muốn tốn thời gian và tiền bạc một cách vô nghĩa nhất, hãy đi xem bộ phim này”.

Trên trang dữ liệu điện ảnh lớn nhất của nước này là Douban.com, bộ phim hiện đạt điểm trung bình là 5.4/10.

Với những phản hồi tiêu cực và số điểm trung bình thấp, giới quan sát lo lắng rằng bộ phim sẽ suy yếu nhanh chóng tại các rạp chiếu khi dự định công chiếu tại Bắc Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới vào giữa tháng 2-2017.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên