Đặt mình vào vị trí thính giả là cách mà Nhịp Sống Sài Gòn thực hiện để chinh phục được bạn nghe đài
Chiến lược "lấy thính giả làm trung tâm"
"Đã đến lúc phải thay đổi mạnh mẽ và quyết liệt để trở thành lựa chọn hàng đầu của thính giả, để bạn nghe đài lên xe bật Nhịp Sống Sài Gòn VOH FM95.6Mhz đầu tiên" là tâm niệm của êkíp sản xuất Nhịp Sống Sài Gòn - Kênh Giao thông và Tin tức TP.HCM khi đề ra chiến lược đổi mới.
Thoát khỏi niềm tự hào về một kênh "radio dáng xưa" luôn được bạn nghe đài yêu thích 13 năm qua, Nhịp Sống Sài Gòn VOH FM95.6Mhz đã thẳng thắn nhìn vào thực tại để có thể phát triển bền vững trong tương lai, thông qua nhiều cuộc khảo sát về nhu cầu và gu nghe nhìn mới của khán thính giả.
Bằng cách đặt mình vào vị trí các thính giả hàng ngày phải lo sinh kế, Nhịp Sống Sài Gòn đã đổi mới trong cả cách thức lấy tin lẫn đưa tin đáp ứng tiêu chí nhanh - đúng - trúng - hay, thay vì "xin quý vị đừng rời kênh" mỗi buổi lên sóng.
Dựa vào phản hồi từ thính giả để thay đổi nội dung, chương trình được rà soát lại để chọn lọc ra 15 chuyên mục tối ưu suốt 7 tiếng phát sóng cao điểm.
Giao thông vẫn "món ăn" tin tức chủ đạo trên "bàn tiệc" phát thanh được thính giả quan tâm nhất, cứ 3 phút đưa tin 1 lần, song được nhà đài gài gắm nhiều nội dung mới mang đậm phong cách sống cùng âm nhạc hiện đại có bản quyền xen lẫn giữa các bản tin.
Đặc biệt, format mới của chương trình ưu tiên việc tăng cường tương tác với thính giả cũng như bắt kịp với xu hướng thế giới. Không cần tới Mỹ để nghe các show radio lôi cuốn với 3 người dẫn (host), thính giả chỉ cần bật Nhịp Sống Sài Gòn VOH FM95.6Mhz lên là có thể trải nghiệm ngay phong cách đưa tin này. Mô hình phát thanh hiện đại "3 host phong cách Mỹ" được đông đảo thính giả đón nhận, trở thành nét đặc sắc riêng của kênh.
Nhịp Sống Sài Gòn hấp dẫn với những cuộc trò chuyện mở, "nêm gia vị" bởi phong cách đưa tin ứng biến tài tình và chất riêng lôi cuốn của từng host. Thính giả càng thích thú trước các màn "phản ứng hóa học" giữa 3 host, khi host này điểm tin nút giao thông, host kia lấy các tin tức kinh tế - xã hội - giải trí mới nhất cung cấp cho thính giả, host còn lại chuẩn bị kết nối với bác tài hoặc người đưa tin để giúp thính giả thoát khỏi "điểm đen" tắc nghẽn.
Do đó, mỗi host không chỉ làm phát thanh viên dẫn chương trình trực tiếp, mà còn đảm nhận cùng lúc cả 4 vai trò: phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, kiêm tổng đài viên trong studio on-air. Mỗi ngày, họ nhận gần 1.000 cuộc gọi phản ánh tắc nghẽn giao thông từ cộng đồng 22.000 bác tài, chưa kể các tin nhắn gửi dồn dập qua fanpage Nhịp Sống Sài Gòn FM95.6 Mhz với 314.000 followers.
Đại diện Nhịp Sống Sài Gòn VOH FM95.6Mhz cho biết nhiều thính giả rất phấn khích khi gọi điện đến cung cấp thông tin cho "host giao thông", vì được nghe giọng nói truyền cảm từ thần tượng radio của mình.
Đặc biệt, nhà đài mới đây đã đẩy kho nội dung số khổng lồ lên nền tảng web và app, để thính giả trẻ có thể nghe sóng trực tiếp hoặc nghe lại các bản tin dưới dạng podcast. Tại đây, thính giả có thể chọn những podcast xu hướng được phân loại theo chủ đề mình quan tâm, hoặc theo host dẫn chương trình mình yêu thích.
Làm cầu nối giữa thính giả và doanh nghiệp
Phát thanh hiện đại được đánh giá là một trong những loại hình truyền thông hiệu quả, nhờ sở hữu lượng công chúng rộng rãi, chi phí quảng cáo thấp nhưng có sức ảnh hưởng lớn tới xã hội. Nielsen ước tính, các doanh nghiệp chi bình quân 8% ngân sách quảng cáo cho radio, song hiệu quả thu về có thể đạt tới 24-50% tổng chiến dịch đa phương tiện. Egta Research cũng cho hay, radio giúp tăng 33% khả năng ghi nhớ quảng cáo và 70% cân nhắc mua hàng.
Con số thống kê chỉ rõ hiệu quả về ngân sách khi lựa chọn radio để thực hiện quảng cáo
Bên cạnh spot dựng sẵn thường phát vào khung chuyên mục "Nhịp đập Tin tức", các doanh nghiệp giàu tiềm lực còn ưa chuộng hình thức tài trợ chuyên mục có chuyên gia, bác sĩ tư vấn như: 7 Ngày rạng rỡ, Ăn chuẩn Sống chất, Sống khỏe... Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn đặt hàng quảng cáo "Live Mention" đề cập trực tiếp nhãn hàng trong các bản tin Hotdeal Hotdeal, Đi đâu Ăn gì…
Sự phát triển của các media platform quảng bá âm thanh
Nếu thực đơn truyền thông digital đang khiến người dùng bội thực và muốn tránh né, thì quảng cáo radio là "món ăn vàng" được 70% thính giả chủ động đón nhận với tỷ lệ chuyển kênh cực thấp, theo đo lường của Kantar Media Research 2020 tại Việt Nam. Điều này có được là nhờ cách làm quảng cáo sáng tạo của nhà đài, mà đội ngũ đứng sau sóng Nhịp Sống Sài Gòn VOH FM95.6Mhz thuộc top đơn vị tiên phong.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận