20/10/2014 13:25 GMT+7

​Vỡ thận sau khi té vào dải phân cách

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)

TT - Tuần qua, khoa ngoại niệu Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) đã tiếp nhận và phẫu thuật kịp thời, cứu sống một trường hợp vỡ thận sau chấn thương do tai nạn giao thông khá hi hữu.

Bệnh nhân L.H.M.T., 14 tuổi, được chị chở đi học, trên đường đi bị một xe máy đi cùng chiều tông phải khiến hai chị em bị té. Cô chị chỉ bị sây sát nhẹ nhưng cô em kém may mắn hơn, té đập phần hông lưng trái xuống cạnh của dải phân cách trên đường.

Sau tai nạn T. cảm thấy đau nhiều và choáng. Em được người dân đưa vào Bệnh viện quận 4 (TP.HCM) cấp cứu và chuyển viện gấp do nghi vỡ thận trái.

Tại khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2, T. được hồi sức chống sốc tích cực, siêu âm lại cho thấy thận trái bị giập nát và chảy máu nhiều. Các bác sĩ đã hội chẩn và mổ khẩn cấp ngay sau đó.

Kết quả phẫu thuật cho thấy thận trái của T. bị đứt làm ba mảnh tổn thương động mạch thận, gây chảy máu ồ ạt (trong lúc mổ phải truyền hơn 2,5 lít máu). Các bác sĩ phải cắt bỏ thận trái và khâu lại vết thương mạch máu thận. Có chút an ủi là các tạng khác của em không bị gì.

Hiện tình trạng của em đã ổn định, tỉnh táo, bớt đau và nhớ lại rõ các chi tiết mình bị tai nạn, trong đó có việc người gây tai nạn lợi dụng lúc hai chị em té ngã đã bỏ đi.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Tấn Đức, phẫu thuật viên chính, cho hay đây là trường hợp chấn thương thận rất nặng làm đứt các mạch máu lớn của thận, nếu không mổ kịp thời có khả năng tử vong do sốc mất máu.

Bác sĩ lưu ý các trường hợp chấn thương có va đập mạnh vào bụng hoặc hông lưng; sau va đập cảm thấy mệt, choáng, đau bụng hoặc tiểu ra máu thì phần lớn là có tổn thương các tạng trong ổ bụng hoặc hệ niệu.

Các trường hợp này cần phải được đưa đến khám tại các trung tâm y tế gần nhất và cần thiết có siêu âm kiểm tra nếu nghi ngờ có tổn thương các tạng trong ổ bụng hoặc thận.

Ngoài ra, tính mạng người bị nạn là quan trọng hơn hết, người đã trót gây ra tai nạn nên bình tĩnh và hết sức cứu giúp người bị nạn trước, trách nhiệm phân xử sẽ có cơ quan chức năng đảm trách, không nên hốt hoảng bỏ rơi người bị nạn, đôi khi hậu quả để lại sẽ rất nặng nề.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên