01/03/2018 11:00 GMT+7

Võ sĩ vovinam bắt cướp

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Những ngày giáp tết của võ sĩ vovinam 29 tuổi Mai Đình Chiến thật đẹp khi bạn bè, đồng môn cùng chúc mừng anh có nghĩa cử cao đẹp của con nhà võ khi đuổi bắt hai tên cướp giật để lấy lại tài sản cho người nước ngoài và được UBND Q.1 (TP.HCM) trao bằng khen.

Mai Đình Chiến với đòn chân tấn công tại Giải vovinam thế giới 2017 ở Ấn Độ Ảnh: GIANG LÊ
Mai Đình Chiến với đòn chân tấn công tại Giải vovinam thế giới 2017 ở Ấn Độ Ảnh: GIANG LÊ

Cuộc bắt cướp của Mai Đình Chiến diễn ra chiều 26-11-2017 và ngày 9-1-2018, UBND Q.1 có giấy khen thưởng anh. Chuyện dũng cảm bắt cướp sẽ chẳng ai biết nếu như Chiến không gửi giấy khen cho Liên đoàn Vovinam TP.HCM và “bị” đăng lên Facebook nên nhiều người biết và liên tục chúc mừng anh trong những ngày giáp tết.

Áy náy nếu không bắt cướp

Đây không phải lần đầu tiên Chiến tham gia bắt cướp. 22 tuổi, anh đã tham gia bắt cướp cùng mọi người. Năm 25 tuổi, Chiến chứng kiến một cảnh cướp giật khác trên đường phố nhưng không quay xe đuổi theo kịp vì ở bên kia đường, ngược hướng với phía bọn cướp giật tẩu thoát. Điều đó khiến Chiến cảm thấy áy náy trên suốt đường về. Do đó, khi chứng kiến cảnh cướp giật vừa qua, Chiến đã không ngần ngại truy đuổi.

Chiến kể khi đang trên đường đi mua đồ thì nghe tiếng người phụ nữ nước ngoài hô hoán. Lập tức quan sát, phán đoán tình huống, Chiến tăng tốc đuổi theo hai người (1 nam, 1 nữ) đang chạy với tốc độ cao ngay trước mắt. Cuộc rượt đuổi sau đó diễn ra như phim hành động khi xe bọn cướp tăng tốc chạy qua nhiều tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Calmette, Trần Hưng Đạo, Hàm Nghi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Công Trứ nhằm thoát khỏi sự truy đuổi của Chiến.

Tuy nhiên, Chiến vẫn kiên trì bám theo ép ngã xe bọn cướp trên đường Nguyễn Công Trứ rồi tung đòn hạ gục tên cầm lái trước khi được người dân và bảo vệ ngân hàng ở nơi đó hỗ trợ bắt cả hai giao cho công an.

Nhà vô địch thế giới nội dung biểu diễn quyền này cho biết mình bắt cướp theo quán tính chứ không nghĩ là sẽ được giấy khen. Do đó, khi nghe tổ dân phố gọi đi lãnh bằng khen vì đã có thành tích trong “Phong trào quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm”, Chiến không khỏi bất ngờ xen lẫn niềm vui vì đã làm được một việc có ích mà người tập võ luôn tâm niệm bảo vệ người cô thế, bảo vệ lẽ phải.

Bỏ suất vào biên chế vì mê võ

4 tuổi, Chiến đã theo chị đi tập vovinam cho khỏe vì bị suy dinh dưỡng. Sau đó, Chiến tập thêm taekwondo trong khoảng 10 năm trước khi bỏ hẳn môn võ này vì chiều cao không tốt để chuyên tâm trau dồi Vovinam.

18 tuổi, Chiến tranh thủ đi làm cascadeur cho các đoàn làm phim mỗi khi rảnh rỗi. Tuy thu nhập chỉ vài trăm ngàn cho mỗi phim nhưng vì không quá bó buộc thời gian và cũng có thêm chút thu nhập nên Chiến theo nghề làm cascadeur tận đến bây giờ.

Chiến còn đi dạy thêm vovinam ở trường đại học và thời gian còn lại thì luyện võ ở đội tuyển vovinam TP.HCM để tham gia tranh tài các giải đấu trong nước và quốc tế. Do thời gian dành cho võ thuật gần như kín hết nên năm 2015, Chiến mạnh dạn bỏ luôn suất vào biên chế của một trường đại học khi có lời mời (lương 8 triệu đồng/tháng) vì sợ không có đủ thời gian tập luyện ở đội tuyển vovinam TP.HCM.

Chuyên ở nội dung biểu diễn nhưng khi cần “đóng thế”, Chiến cũng giành ngay HCV đối kháng ở Giải vovinam Đông Nam Á 2013 tại Campuchia khi thay thế cho người đồng đội bất ngờ bị chấn thương trước giải. Chấn thương gối nặng sau SEA Games 2013 tại Myanmar đã khiến Chiến chỉ còn có thể tập trung thi đấu ở nội dung biểu diễn và việc có giành thành tích cao hay không lại là chuyện khác. Vậy mà Chiến đã xuất sắc giành HCV nội dung biểu diễn đòn chân tấn công 4 người tại Giải vovinam vô địch thế giới 2017 ở Ấn Độ.

Lương không đủ lo cho gia đình

Chiến giờ đang lo cho tổ ấm nhỏ của mình khi gia đình có thêm cô con gái nhỏ 10 tháng tuổi. Tuy nhiên, khoản tiền lương 6 triệu đồng/tháng từ đội tuyển vovinam TP.HCM không đủ để anh chăm lo mọi thứ. Vì vậy, muốn có thêm thu nhập, Chiến phải cố gắng tập luyện nhiều hơn ở tuổi 29 để có thành tích và có được tiền thưởng (khá nhiều) vào cuối năm.

“Tôi giờ chỉ lo tập luyện và thi đấu. Trước mắt là Đại hội TDTT toàn quốc 2018. Hi vọng là SEA Games 2019, vovinam có thể được đưa vào chương trình thi đấu để võ Việt tiếp tục ghi dấu ấn và bản thân tôi có thể gặt hái thành tích” - Chiến tâm sự.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên