14/02/2015 09:47 GMT+7

​Vợ sắp cưới gây xìcăngđan, thống đốc Mỹ từ chức

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-2, Thống đốc bang Oregon John Kitzhaber tuyên bố từ chức do vợ sắp cưới gây xìcăngđan dẫn tới một cuộc điều tra hình sự.

Thống đốc bang Oregon  John Kitzhaber - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thống đốc Kitzhaber cho biết ông sẽ chính thức rời nhiệm sở từ tuần tới và Ngoại trưởng bang Oregon Kate Brown sẽ tạm thời lên nắm quyền cho đến khi bang này tổ chức bầu cử vào năm 2016.

“Tôi hiểu rằng mình đã trở thành một vướng mắc đối với các tổ chức và chính sách mà tôi đã dâng hiến cả sự nghiệp và cuộc đời mình để cống hiến” - Thống đốc Kitzhaber thừa nhận. Ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư hồi tháng 11-2014 và có sự nghiệp chính trị kéo dài ba thập kỷ.

Tuy nhiên từ vài tháng qua, ông Kitzhaber đã phải chịu điều tiếng khi truyền thông đưa tin vợ sắp cưới Cylvia Hayes đã lạm dụng chức quyền trong văn phòng thống đốc bang Oregon để kiểm lợi riêng.

Bà Hayes bị cáo buộc nhận 118.000 USD tiền phí tư vấn từ Trung tâm Phát triển kinh tế sạch, một tổ chức vận động hành lang cho ngành năng lượng, trong khi làm cố vấn cho ông Kitzhaber về chính sách năng lượng.

Trước sức ép của dư luận, ông Kitzhaber tuyên bố bà Hayes sẽ ngừng nhiệm vụ cố vấn năng lượng tại văn phòng thống đốc bang Oregon. Tuy nhiên cả giới truyền thông cùng hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đòi ông Kitzhaber phải từ chức.

Mới đây Bộ trưởng Tư pháp bang Oregon Ellen Rosenblum cho biết nhà chức trách đã mở cuộc điều tra bà Hayes. Bà Rosenblum khẳng định việc ông Kitzhaber từ chức không ảnh hưởng gì đến cuộc điều tra này.

Với việc lên thay thế ông Kitzhaber, bà Kate Brown đã trở thành thống đốc lưỡng tính công khai đầu tiên tại Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên