09/05/2013 16:05 GMT+7

VNREDSat-1 chụp thành công những bức ảnh đầu tiên

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Ngày 9-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Bùi Trọng Tuyên - trưởng ban quản lý dự án vệ tinh nhỏ Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam - cho biết vệ tinh VNREDSat-1 đã thực hiện thành công việc truyền ảnh xuống trạm thu ảnh mặt đất của Việt Nam.

Đã thu nhận được tín hiệu từ vệ tinh VNREDSat-1Phóng thành công vệ tinh viễn thám

YBRJjICW.jpgPhóng to
Các chuyên gia theo dõi phóng vệ tinh qua màn hình - Ảnh: TTO
XqL5KIj5.jpgPhóng to
Những hình ảnh đầu tiên truyền từ vệ tinh VNREDSat, vị trí: Lũng Cú - Việt Nam - Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam
l2Qnfdbm.jpgPhóng to
Ảnh truyền từ vệ tinh VNREDSat-1 chụp vị trí Hà Nội - Việt Nam - Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam

Theo đó, 11g sáng 9-5, vệ tinh VNREDSat-1 đã thực hiện việc chụp ảnh và truyền ảnh tức thời xuống trạm thu ảnh mặt đất của Việt Nam.

Theo kế hoạch, sau hai ngày phóng vệ tinh, ngày 9-5, sẽ chỉ thu nhận được những bức ảnh chụp Trái đất đầu tiên của vệ tinh, còn đến ngày 10-5 mới có thể có được những bức ảnh đầu tiên từ vệ tinh chụp khu vực lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, điều đặc biệt, ngay trong ngày 9-5, vệ tinh VNREDSat-1 đã chụp được những bức ảnh đầu tiên khu vực lãnh thổ Việt Nam và truyền về trạm thu ảnh mặt đất. Khu vực chụp ảnh tại Việt Nam được xác định là Lũng Cú (Hà Giang), thủ đô Hà Nội và đảo Phú Quốc. Những bức hình thu nhận đầu tiên tại trạm thu ảnh mặt đất là kết quả ban đầu cho thấy hệ thống đã đi vào hoạt động.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, mặc dù thời tiết không được thuận lợi do nhiều mây trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng các bức ảnh đầu tiên nhận được cho thấy hệ thống giữa mặt đất và vệ tinh bước đầu hoạt động khá tốt và ổn định.

Bức ảnh khu vực thủ đô Hà Nội và đảo Phú Quốc bước đầu được nhận định có chất lượng tương đối rõ nét. Đây là những dữ liệu ban đầu để các chuyên gia Pháp và Việt Nam phân tích và đánh giá hiệu năng hoạt động của hệ thống. Giai đoạn thu thử nghiệm và phân tích đánh giá này dự kiến kéo dài trong vòng 3 tháng. Sau đó, đến đầu tháng 8-2013, vệ tinh quan sát Trái đất VNREDSat-1 sẽ được bàn giao cho Việt Nam.

Với đặc điểm công nghệ của hệ thống vệ tinh và quỹ đạo, vệ tinh VNREDSat-1 có khả năng chụp bất cứ vị trí điểm nào trên Trái đất và chụp lặp lại. Để theo dõi, phân tích và tiếp tục gửi các kế hoạch chụp ảnh lên vệ tinh thì hệ thống mặt đất có thể liên lạc được với vệ tinh từ 2-4 lần/ngày thông qua trạm thu phát tại Hòa Lạc.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên