11/05/2012 01:18 GMT+7

VN vẫn đối mặt nguy cơ giá lương thực tăng cao

H.GIANG
H.GIANG

TT - Các chỉ số kinh tế vĩ mô đang dần ổn định, tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,8% năm nay và lạm phát sẽ xuống còn 9,8% nhưng Việt Nam vẫn đang phải đối mặt nguy cơ giá lương thực tăng cao, gây ảnh hưởng nặng nề nhất tới người nghèo cũng như gây tác động xã hội nghiêm trọng, kéo dài.

Đó là một trong những đánh giá của Ủy ban Kinh tế và xã hội châu Á - Thái Bình Dương đưa ra tại buổi công bố kết quả điều tra ngày 10-5 ở Hà Nội. Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), chi tiêu cho lương thực chiếm đến 70-80% tổng thu nhập của các hộ gia đình nông thôn VN.

Về gói hỗ trợ doanh nghiệp 29.000 tỉ đồng mới được Chính phủ đề xuất, bà Phạm Thị Lan Hương (CIEM) nhận định phần lớn trong đó là giãn thuế nhưng đây chỉ là giãn nộp vì sau đó doanh nghiệp vẫn phải nộp lại, hơn nữa với nhiều doanh nghiệp đang khó khăn không có doanh thu thì giãn thuế cũng không có nhiều ý nghĩa. Một tác động khác mà bà Hương lo ngại là nguồn tiền cho gói kích thích như vậy (giảm tiền thuê đất, giảm/giãn thuế...) sẽ tác động trực tiếp đến ngân sách nhà nước.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên