26/02/2014 17:04 GMT+7

VN vẫn còn nhiều trẻ sơ sinh tử vong

H.GIANG
H.GIANG

TTO - Mỗi năm có khoảng 12.000 trẻ em tử vong trong quá trình sinh nở hoặc ngay trong ngày đầu sau sinh tại Việt Nam. Con số này được Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) cho biết vào ngày 26-2.

Theo đó, tính trên cả thế giới, số trẻ em sơ sinh tử vong vào khoảng 2,2 triệu trẻ.

Lại một trẻ tử vong sau tiêm văcxinThêm bốn trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan BMột trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tử vong sau khi được cấp cứu

Theo thống kê, sáu nước trong khu vực Đông Nam Á nằm trong số 75 nước trên thế giới chịu gánh nặng về tỉ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh cao là Campuchia, Lào, Indonesia, Myanmar, Philippines và Việt Nam.

Trong số sáu nước này, Việt Nam là nước tiến bộ hơn cả về sức khỏe bà mẹ và trẻ em, là nước có số trẻ tử vong trong quá trình sinh nở và trong ngày đầu sau sinh thấp nhất. Việt Nam cũng có tỉ lệ người đỡ đẻ có kỹ năng tại các ca sinh nở cao trong khu vực (91,9%, so với Lào là 37%); có ngân sách chính phủ dành cho lĩnh vực y tế tính trên đầu người là 93,39 USD - cao hơn mức tối thiểu mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là 60 USD/người.

“Giai đoạn vừa mới sinh ra của trẻ là nguy hiểm nhất nhưng rất nhiều bà mẹ không có sự trợ giúp của các nữ hộ sinh có kỹ năng trong quá trình sinh nở - theo ông Gunnar Andersen, giám đốc Tổ chức Cứu trợ trẻ em - Việt Nam đã đạt rất nhiều tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tuy vậy chúng ta cũng không nên dừng lại ở những thành tựu có được. Thay vào đó, chúng ta phải tiếp tục cố gắng để các dịch vụ y tế tốt hơn và không còn trẻ em bị tử vong bởi những nguyên nhân có thể can thiệp được”.

Trong nỗ lực nhằm cứu sống hàng triệu trẻ sơ sinh, Tổ chức Cứu trợ trẻ em đã và đang kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới trong năm 2014 cam kết với kế hoạch cho sự thay đổi - năm lời hứa cho trẻ sơ sinh - tập trung vào lĩnh vực đào tạo và cung cấp trang thiết bị cho các nhân viên y tế đã được đào tạo nhằm đảm bảo bất cứ trẻ nào cũng được trợ giúp đầy đủ và miễn phí tất cả dịch vụ sinh sở và thai sản.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên