11/10/2016 18:38 GMT+7

VN phối hợp Trung Quốc tìm hiểu vụ "bé gái 12 tuổi có thai"

QUỲNH TRUNG - THÂN HOÀNG
QUỲNH TRUNG - THÂN HOÀNG

TTO - Ngày 11-10, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị xác minh tin bé gái được cho là người VN mang thai tại Trung Quốc, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Phạm Thu Hằng cho biết VN hết sức hết sức quan tâm đến thông tin này và đang xác minh.

Theo bà Hằng, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải ngay lập tức liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại xác minh những thông tin liên quan đến vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đã làm việc với công an tỉnh Giang Tô, Trung Quốc để thu xếp gặp gỡ trực tiếp bé gái và tìm hiểu thông tin cụ thể.

"Chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí ngay sau khi có kết quả làm việc chính thức với phía Trung Quốc" - bà Hằng cho biết.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an - cho biết đã nhận được thông tin ban đầu từ các cơ quan chức năng của Trung Quốc trao đổi về vụ việc một bé gái 12 tuổi nghi là người Việt Nam, đang mang thai 3 tháng tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết khai thác ban đầu từ cháu bé, nghi vấn cháu bị bán sang Trung Quốc khoảng từ năm 2010-2011.

Theo thiếu tướng Tiến, C45 đã cử lực lượng đến những địa phương mà cháu bé khai đã từng sinh sống tại Việt Nam để xác minh, thu thập thông tin liên quan.

“Hiện tại vẫn chưa có kết quả gì, chưa tìm được người thân của cháu bé, chúng tôi cũng đã đăng tải những thông tin ban đầu về vụ việc lên truyền thông để người dân biết được thông tin gì về cháu bé thì báo cho cơ quan công an.

Trong ngày 12-10, tổ công tác của C45 sẽ làm việc với phía Trung Quốc để phối hợp làm rõ vụ việc, tìm kiến thân nhân của cháu”, thiếu tướng Tiến nói.

Trong khi đó, theo thượng tá Nguyễn Thành Tín - phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - theo thông tin đăng tải trên mạng xã hội, bé gái có nhớ rằng nhà ở khu vực Thanh Nhàn hoặc Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng.

Bé cũng cho rằng nhà có 7 người, mẹ tên Lưu Thị Mái, bố tên Dũng, 2 anh trai và 2 em gái lần lượt tên Thụy Lý - Thụy Xuân - Thụy (hoặc Thị) Xoan - Thụy (hoặc Thị) Giai và em là Thị Mai.

Theo thượng tá Tín, ngay sau khi nắm được thông tin, Công an quận Hai Bà Trưng đã yêu cầu công an hai phường Thanh Nhàn và Nguyễn Du rà soát, kiểm tra trên địa bàn để xác minh những thông tin về người thân của bé gái.

Công an quận Hai Bà Trưng cũng yêu cầu công an 20 phường trên địa bàn quận nhanh chóng sàng lọc thông tin dân cư trên địa bàn để xác định có gia đình nào có người thân bị mất tích và có thông tin giống như bé gái cung cấp.

“Hiện tại vẫn chưa có kết quả, chỉ lo thông tin của bé gái cung cấp không đúng, còn nếu đúng thì sẽ sớm tìm được người thân của bé”, thượng tá Tín nói.

Thông tin từ Công an huyện Đông Anh cho biết địa phương này có đường Đào Cam Mộc thuộc xã Uy Nỗ như thông tin mà bé gái cung cấp cho cơ quan chức năng của Trung Quốc. Công an huyện Đông Anh cũng đang nhanh chóng vào cuộc tiến hành rà soát để xác minh những thông tin liên quan.

Như báo chí đã đăng tải, đầu tháng 10 này, một bé gái 12 tuổi đi khám thai ở TP Từ Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc), lúc này thai đã được 12 tuần tuổi. Đi cùng bé gái là một người đàn ông họ Lưu, 35 tuổi. Sự việc nhanh chóng gây xôn xao dư luận.

Cơ quan Công an Trung Quốc đã vào cuộc và phát hiện cháu bé có thể là người Việt Nam bị bắt cóc và bán sang tỉnh Vân Nam, Trung Quốc từ năm 2011.

Sau đó, thông tin về cháu bé được anh Ph., một du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc (theo học Trường Đại học Khoáng sản Trung Quốc), đăng trên facebook cá nhân để giúp tìm kiếm thân nhân của cháu bé ở Việt Nam.

 

 

QUỲNH TRUNG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên