22/08/2017 16:10 GMT+7

VN Pharma nói trách nhiệm của bên bán thuốc H-Capita

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Luật sư của Nguyễn Minh Hùng (nguyên giám đốc VN Pharma) nói rằng việc làm giấy tờ giả để trình Cục Quản lý dược là trách nhiệm của Võ Mạnh Cường.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng - Ảnh: HỮU KHOA

Chiều 22-8, tại phiên xét xử vụ án buôn lậu thuốc ung thư xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma, các luật sư trình bày bài bảo vệ dành cho các bị cáo.

Thuốc bị niêm phong, không gây nguy hiểm cho xã hội?

Luật sư Nguyễn Đình Hưng, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma), cho rằng về ý thức chủ quan, bị cáo Hùng không cố ý chỉ đạo làm sai.

Theo luật sư Hưng, khi bị cáo Hùng giao dịch mua thuốc với bên bán là Võ Mạnh Cường, Cường đã cung cấp hồ sơ pháp lý để Hùng trình lên Cục Quản lý dược.

Có hai tài liệu sau này được xem là giả gồm: Giấy chứng nhận bán hàng đối với thuốc H-Capita và giấy chứng nhận sản xuất thuốc.

Ông Hưng cho rằng trách nhiệm cung cấp giấy tờ thuộc về bên bán hàng.

Theo luật sư Nguyễn Đình Hưng, việc cáo trạng quy kết Nguyễn Minh Hùng bàn bạc với Võ Mạnh Cường làm giả giấy tờ để nhập khẩu thuốc là không đúng.

Luật sư Hưng nói rằng vụ án chưa gây ra điều gì nguy hiểm cho xã hội, bị cáo luôn thành khẩn, ăn năn khai báo, vì vậy xin hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bào chữa cho bị cáo Hùng, luật sư Trần Cao Phú cho rằng: “Hùng là nạn nhân của nền kinh tế thị trường do những cái vượt qua khỏi biên giới Việt Nam mà không thể xử lý được. Công ty VN Pharma làm việc ngay thẳng, không có sự gian dối”.

Trình bày bài tự bảo vệ trước tòa, bị cáo Nguyễn Minh Hùng đề nghị tòa xem xét mục đích chính của bị cáo là làm ăn đàng hoàng, sẵn sàng làm bất cứ cái gì để phát triển ngành y tế mà không cần lấy lãi.

Khi nhìn những đứa trẻ chết vì không có thuốc chữa trị nọc rắn độc, bị cáo đã nhập thuốc này mà không có lãi để phục vụ cho xã hội. Bên cạnh đó, bị cáo còn có rất nhiều giấy khen, nhiều hoạt động từ thiện.
Nguyễn Minh Hùng (nguyên giám đốc VN Pharma)
Luật sư Phan Trung Hoài  - Ảnh: HỮU KHOA

Kết luận giám định có vấn đề?

Bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường, luật sư Phan Trung Hoài cho biết tháng 11-2014, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị thành lập hội đồng giám định để tiến hành giám định lô hàng có nhãn mác thuốc H-Capita.

Tuy nhiên luật sư Phan Trung Hoài đặt vấn đề không hiểu lý do vì sao kết luận giám định của Bộ Y tế về giám định lô thuốc này lại đóng dấu “Mật”.

“Vấn đề đặt ra ở đây là tiêu chuẩn, chất lượng trong hồ sơ xin nhập khẩu thuốc H-Capita do bị cáo Phạm Văn Thông là dược sĩ viết, hoàn toàn không có căn cứ pháp lý. Tuy nhiên Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương lại dựa vào tiêu chuẩn này để giám định là hoàn toàn không đảm bảo tính pháp lý và căn cứ khoa học” - luật sư Phan Trung Hoài cho biết.

Theo ông Hoài, hội đồng giám định đã kết luận: Lô thuốc có nhãn mác H-Capita có chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine. Căn cứ vào các tài liệu chuyên môn dược trên thế giới đang áp dụng thì hoạt chất Capecitabine có tác dụng làm chậm hoặc ngừng sự tăng trưởng tế bào ung thư và làm giảm kích thước khối u, được dùng để điều trị một số loại bệnh ung thư như ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư vú.

Với đánh giá và kết luận như trên nhưng hội đồng giám định lại cho rằng thuốc H-Capita là “thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người", theo luật sư Hoài là không có căn cứ.

Từ những căn cứ nêu trên, luật sư Phan Trung Hoài kiến nghị HĐXX xem xét lại bản chất vụ án và hành vi của bị cáo Võ Mạnh Cường, vì thực chất Cường không biết lô hàng 9.300 hộp H-Capita không có xuất xứ từ Canada và không biết các giấy chứng nhận thuốc là giả mạo.

Đồng thời cần điều tra, làm rõ người thực hiện hành vi giả mạo các giấy tờ nêu trên cùng chứng thực hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

“Cục Quản lý dược đã cấp giấy phép cho VN Pharma nhập 9.300 hộp H-Capita. Đồng thời theo kết luận của hội đồng giám định thì chất lượng thuốc H-Capita chưa đạt tiêu chuẩn cũng theo thẩm định và phê duyệt của Cục Quản lý dược. Vì vậy, xem lại hành vi buôn lậu của các bị cáo. Cần yêu cầu trưng cầu giám định lại với thành phần hội đồng giám định mới không có các thành viên thuộc Cục Quản lý dược Bộ Y tế”, luật sư Phan Trung Hoài kiến nghị.

Phiên tòa đang tiếp tục làm việc.       

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên