23/01/2015 09:01 GMT+7

Không nên quá hoang mang vụ tin đồn táo Mỹ nhiễm độc

TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN - L.ANH
TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN - L.ANH

TT - Đến chiều 22-1, VN vẫn chưa phát hiện táo Mỹ nhập khẩu của Công ty Bidart Bros, còn táo bọc caramel thì VN hoàn toàn không nhập khẩu.

Khách hàng chọn mua táo Mỹ tại chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Tiến Long
Khách hàng chọn mua táo Mỹ tại chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Tiến Long

Cùng ngày, ông Hoàng Trung, cục phó Cục Bảo vệ thực vật (BVTV - Bộ NN&PTNT), đã có cuộc làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại VN xung quanh vụ táo Mỹ nhiễm khuẩn.

Theo thông tin phía Mỹ cung cấp, mới có một nhà cung cấp là Công ty Bidart Bros ở California được xác nhận có sản phẩm táo tươi và táo chế biến (phủ caramel) nhiễm khuẩn do dây chuyền bao gói của công ty.

Siết chặt kiểm tra

Không nên quá hoang mang

Tại buổi làm việc với Cục Bảo vệ thực vật chiều 22-1, đại diện Đại sứ quán Mỹ cho biết hiện có thông tin táo ở 11 bang của Mỹ nhiễm khuẩn, nhưng phía Mỹ khẳng định chỉ có bang Washington D.C và nhà cung cấp Bidart trụ sở ở Califorrnia là có táo nhiễm khuẩn.

Ngoài VN, còn 10 quốc gia và bốn vùng lãnh thổ yêu cầu thu hồi loại táo này, do có thông tin từ Mạng cảnh báo an toàn thực phẩm toàn cầu cho biết sản phẩm đã được xuất khẩu sang 15 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có VN.

Còn theo Hiệp hội Táo Mỹ, toàn nước Mỹ có trên 7.500 nhà sản xuất táo với gần 200 loại khác nhau và Bidart Bros chỉ là một trong số các nhà sản xuất kể trên. Bidart Bros chỉ trồng hai loại táo là Gala và Granny Smith với khối lượng chưa đến 0,5% tổng sản lượng hai loại táo này trên toàn nước Mỹ.

Ông Trung khẳng định VN chưa nhập sản phẩm của Bidart Bros như cảnh báo trước đó của Mạng lưới cảnh báo an toàn thực phẩm toàn cầu (thuộc WHO).

Cụ thể, đến thời điểm này chưa có một lô hàng táo phủ caramel nào từ Mỹ nhập khẩu về VN.

Trong ba tuần đầu tiên của năm 2015, lượng táo tươi nhập khẩu về VN đạt gần 1.000 tấn bằng cả đường biển và đường hàng không. Trước khi thông quan, các lô táo nhập khẩu phải chịu sự kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Từ đầu năm 2014 đến nay, các doanh nghiệp đã nhập khẩu 17.000 tấn táo và chưa phát hiện vấn đề về chất lượng táo Mỹ”, ông Hoàng Trung cho biết.

Tuy nhiên theo ông Trung, khi nhận được thông tin này, Cục BVTV đã cho rà soát lại các doanh nghiệp nhập khẩu, kết quả cho thấy có đến 90% táo nhập khẩu từ Mỹ xuất xứ từ bang Washington, không phải từ California - nơi Công ty Bidart Bros trồng táo.

Hiện Cục BVTV cũng đề nghị các đơn vị nhập khẩu tiếp tục phối hợp rà soát lại các lô hàng táo tươi nhập khẩu từ Mỹ xem có nhập khẩu từ Công ty Bidart Bros hay không.

Ngoài ra, Cục BVTV đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đưa táo Mỹ vào diện kiểm tra chặt chẽ, 100% số lô hàng nhập về đều phải kiểm tra lấy mẫu phân tích.

Chỉ đến khi có kết quả kiểm nghiệm cho thấy không gặp vấn đề gì về vi phạm các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không phát hiện vi khuẩn Listeria monocytogenes mới cho thông quan.

Theo ông Trung, đến nay các điều tra tại Mỹ cũng không khẳng định táo tươi là nguồn mang vi khuẩn Listeria monocytogenes mà chỉ là nguyên liệu sản xuất bị nhiễm khuẩn và gây bệnh cho con người.

“Cần phân biệt rõ thông tin này để tránh hoang mang cho người tiêu dùng và gây thiệt hại cho những công ty làm ăn đàng hoàng”, ông Hoàng Trung nói.

Vẫn kinh doanh táo Mỹ

Trong khi đó, thông tin về táo nhiễm khuẩn từ Mỹ vào VN dồn dập những ngày qua đã làm nhiều người tiêu dùng lo lắng, thậm chí tạm ngưng mua tất cả táo xuất xứ từ Mỹ, trong khi các cơ sở kinh doanh phản ứng khác nhau.

Trao đổi với chúng tôi tại siêu thị Big C đường Trường Chinh (Tân Phú), chị Trần Thị Chuyên (Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú) cho biết có đọc trên mạng về thông tin táo Mỹ bị thu hồi nên đã chuyển từ táo Mỹ sang mua táo New Zealand.

Đại diện hệ thống Maximark cho biết ngay sau khi có thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, các siêu thị đã cho kiểm tra và lập tức rút khỏi kệ toàn bộ táo Gala và táo xanh Granny Smith nhập khẩu từ Mỹ để rà soát, kiểm tra lại.

Vì vậy, hiện nay trên kệ không còn kinh doanh các sản phẩm này, thay vào đó là các mặt hàng lê Hàn Quốc, lựu Mỹ...

Tuy nhiên, các đơn vị bán lẻ khác vẫn kinh doanh bình thường. Tại Big C đường Trường Chinh, mặt hàng táo nhập khẩu khá phong phú, chiếm hẳn một kệ hàng trong khu sản phẩm tươi sống.

Tại đây có sáu mặt hàng táo được nhập từ Mỹ là Gala (không phải của Công ty Bidart Bros), Envy, Dragon, Ambrosia, Golden Del và Fuji. Tương tự, tại siêu thị Co.op Mart, táo Mỹ vẫn được đơn vị này đưa ra kinh doanh bình thường, phổ biến nhất là táo Gala hay Envy.

Ông Hồ Quốc Nguyên, giám đốc truyền thông hệ thống BigC, cho hay ngay sau khi có thông tin về một số loại táo Mỹ được lệnh thu hồi, đơn vị này đã liên hệ với các nhà cung cấp và được xác nhận các loại táo Mỹ do họ cung cấp được nhập từ các công ty không có trong cảnh báo liên quan của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Đại diện siêu thị Co.op Mart cho biết sau khi có thông tin thu hồi táo thuộc các công ty tại Mỹ, đơn vị này đã rà soát các nhà phân phối cho thấy hàng hóa đang kinh doanh tại siêu thị không từ các đơn vị thu hồi phía Mỹ.

Hàng chục người nhiễm độc vì táo Mỹ

Từ cuối tháng 12-2014, nhà chức trách Mỹ đã ra lệnh thu hồi toàn bộ số táo Granny Smith và Gala của nhà sản xuất Bidart Bros vì bị nhiễm vi khuẩn nguy hiểm Listeria monocytogenes.

Theo Hãng tin ABC News, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) khẳng định người tiêu dùng cần phải lập tức vứt bỏ loại táo xanh Granny Smith và táo đỏ Gala do Công ty Bidart Bros ở California sản xuất.

FDA nhấn mạnh vi khuẩn Listeria monocytogenes có thể gây nguy hiểm chết người. Người nhiễm khuẩn sẽ mắc các triệu chứng như sốt cao, đau đầu nghiêm trọng, nôn mửa, cứng cổ...

Cơ quan Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo tính đến ngày 9-1 đã có 32 người bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes ở 11 bang trên cả nước Mỹ và ba người đã thiệt mạng.

Đến ngày 20-1, vẫn còn 31 người phải điều trị trong bệnh viện. Một trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm vi khuẩn đã bị mất con. Cơ quan Y tế công Canada (PHAC) cũng phát hiện hai trường hợp nhiễm vi khuẩn nguy hiểm này.

Công ty Bidart Bros cho biết các loại táo nhiễm khuẩn mang nhãn hiệu Big Big và Granny’s Best, tuy nhiên có thể được bày bán với nhãn hiệu khác. Do đó người tiêu dùng cần hỏi cặn kẽ xem loại táo họ muốn mua có phải là sản phẩm của Bidart Bros hay không.

Theo báo New Straits Times, chính quyền Malaysia đã ra lệnh cấm nhập táo Gala và Granny Smith từ Mỹ.

Chính quyền Thái Lan đã chặn một kiện hàng táo Mỹ và đang kiểm tra tại các cửa khẩu trên cả nước. Philippines ra cảnh báo về táo Gala và Granny Smith. Cơ quan Thực phẩm Singapore thông báo không nhập loại táo này.

SƠN HÀ

TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên