13/03/2015 11:04 GMT+7

​VN, chỉ 10% người suy thận mãn được lọc máu điều trị

L.Anh
L.Anh

TT - Thống kê này được công bố ngày 12-3, tại lễ mittinh nhân ngày thận thế giới, được Bệnh viện Bạch Mai tổ chức tại Hà Nội.

Người suy thận chiếm khoảng 6,7% dân số, tương đương khoảng 5 triệu người, trong đó những người suy thận cần lọc máu điều trị trên 800.000 người.

Tuy nhiên chỉ khoảng 10% trong số này đang được điều trị tại các cơ sở lọc máu trên toàn quốc, 90% còn lại đều tử vong.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - trưởng khoa thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, qua thăm khám bệnh nhân gần đây có hiện tượng nhiều bệnh nhân suy thận nhẹ, chưa có chỉ định chạy thận nhân tạo bị biến chứng suy thận dạng nặng do lạm dụng thuốc từ thảo dược hoặc không tuân thủ điều trị.

Ông Dũng cho biết thận là cơ quan đào thải kali chủ yếu cho cơ thể, trong khi đó thảo dược khô hoặc trái cây khô có hàm lượng kali cao, việc tăng đào thải kali đã làm thận nhanh chóng “mệt” hơn. Ông Dũng cũng khuyến cáo người bệnh thận không nên ăn các loại hoa quả khô như nho khô, chuối.

Bên cạnh đó, cần tuần thủ tám nguyên tắc vàng gồm hoạt động thể lực phù hợp, không hút thuốc lá, kiểm soát huyết áp, cân nặng, chế độ ăn uống phù hợp, uống nước đủ, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và kiểm tra chức năng thận nếu có yếu tố nguy cơ.

L.Anh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên