29/11/2013 16:13 GMT+7

VN cần thành lập Hội đồng logistics quốc gia

N.ẨN
N.ẨN

TTO - Đó là ý kiến của phần lớn đại biểu tham dự hội thảo quốc tế “Hậu cần vận tải hàng hóa VN 2013” diễn ra vào ngày 29-11 tại TP.HCM.

Chi phí logistics tại VN quá caoCông ty cổ phần đầu tư và đào tạo đa quốc giaCông ty đa quốc gia giữ 80% thị phần logistics VN

Các đại biểu đã tham gia thảo luận nhiều chủ đề về vai trò tiếp thị cảng biển của các nhà vận hành cảng toàn cầu; về tổ chức logistics để vận chuyển vật dụng gia đình trên phạm vi quốc tế; Kết hối hạ tầng sau cảng từ TP.HCM đến các tỉnh lân cận; Phát triển năng lực cảng cửa ngõ tại VN…

Hội thảo do Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics VN, Cục Hàng hải, Bộ Giao thông vận tải và Trường đại học Kinh tế TP HCM tổ chức với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các quốc gia Hà Lan, Úc, Singapore và VN.

Các đại biểu cho rằng bước sang năm 2014 nên kinh tế thế giới sẽ hồi phục sẽ là điều kiện để các nước đẩy mạnh hoạt động cảng biển. Thế nhưng, để tạo lợi thế về cạnh tranh hoạt động các cảng biển cần phải rút ra những kinh nghiệm thành công của cảng biển của Singapore là cảng hàng đầu ở châu Á và trên thế giới. Đó là phải giảm chi phí ở cảng ở mức thấp nhất, phải có cơ sở hạ tầng kết nối với cảng tốt nhất và ngành hải quan phải rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa cảng biển. Trong đó cần đẩy nhanh làm thủ tục hải quan điện tử giúp hoàn tất thủ tục trước khi tàu cập cảng sẽ tiết kiệm nhiều chi phí và giấy tờ.

Để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh, một số đại biểu cho rằng VN cần thành lập hội đồng logistics quốc gia như một số quốc gia khác đã thành lập. Đồng thời đẩy mạnh phát tiển cơ sở hạ tầng để đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Công, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ngành dịch vụ logistics hỗ trợ cho việc sản xuật, lưu thông, phân phối hàng hóa có hiệu quả, góp phần nâng cao tính cạnh tranh trong bối cảnh VN đang hội nhập với kinh tế thế giới trên con đường công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Hiện nay, Chính phủ VN rất quan tâm phát triển logistic thành một ngành công nghiệp dịch vụ toàn diện và hiện đại.

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên