25/04/2016 16:26 GMT+7

VN bị kiện trợ cấp là do… cơ quan quản lý nhà nước

T.V.N.
T.V.N.

TTO - VN đã đối mặt với 14 vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) đối với hàng hóa xuất khẩu sang nước ngoài, trong đó số vụ kiện chống bán phá giá chiếm nhiều nhất, lên đến 12 vụ, tăng 140%

Hiểu biết trong lĩnh vực PVTM của cơ quan quản lý nhà nước còn nhiều hạn chế dẫn đến việc đưa ra những chính sách vi phạm các hiệp định thương mại WTO, gây ra các vụ kiện liên quan đến trợ cấp đối với hàng xuất khẩu của VN.  

Nhận định này được Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) đưa ra trong “Báo cáo cạnh tranh năm 2015”, vừa được công bố.

VCA cũng cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu và các hiệp hội ngành hàng trong nước chưa có nhận thức, hiểu biết đầy đủ về các quy định pháp luật nói chung và trong lĩnh vực PVTM nói riêng nên chưa chủ động nắm bắt, sử dụng các công cụ PVTM một cách tích cực nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong thương mại quốc tế.

Đồng thời, đội ngũ cán bộ về lĩnh vực PVTM của VN tuy đã có sự trưởng thành, nhưng vẫn chưa đáp ứng được những đòi hỏi thực tiễn trong công tác PVTM của VN.

Năm 2015, VN đã đối mặt với 14 vụ kiện PVTM đối với hàng hóa xuất khẩu sang nước ngoài, trong đó số vụ kiện chống bán phá giá chiếm nhiều nhất, lên đến 12 vụ, tăng 140% (tương ứng 7 vụ) so với năm trước đó.

T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên