25/08/2015 10:00 GMT+7

V-League ngắc ngoải trong sự ngờ vực

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt Nam nói chung, V-League nói riêng hiện nay là gì? Đó chính là gầy dựng lại niềm tin. Tuy nhiên với những gì xảy ra gần đây, sự ngờ vực lên ngôi đã cho thấy thất bại hiện rõ mồn một...

CĐV Hải Phòng giăng băngrôn với nội dung mời cơ quan điều tra vào cuộc điều tra về đội nhà - Ảnh: Facebook Hội CĐV Hải Phòng

Mục tiêu “gầy dựng lại niềm tin trong lòng người hâm mộ” chẳng phải tôi tự đặt ra, mà được chính ông Lê Hùng Dũng phát biểu công khai trên VTV1 khi mới nhậm chức chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) nhiệm kỳ này. Ông Dũng bảo bóng đá cần khán giả đến sân thật đông, rồi từ đó mới thu hút được tài trợ để đầu tư cho bóng đá phát triển. Nhưng suốt hai nhiệm kỳ ngồi ghế phó chủ tịch phụ trách tài chính, ông Dũng kể khi đi mời chào tài trợ đã bị nhiều doanh nhân nói huỵch toẹt: “Tại sao tôi phải tài trợ cho cái đám đánh bạc ấy?”!

Chính vì vậy mới có chuyện cùng một hãng xe hơi, nhưng người ta chi cho Thai-League 170 tỉ đồng/năm, còn V-League chỉ có 30 tỉ đồng/năm! Và đau làm sao khi nhận số tiền chỉ bằng xấp xỉ 1/6 so với người Thái, nhưng các nhà quản lý bóng đá Việt hết sức mừng rỡ. “Bầu” Thắng - chủ tịch VPF (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN - đơn vị tổ chức V-League) - từng tâm sự: “Thôi, biết sao được. Từ từ rồi mình nỗ lực gầy dựng lại uy tín cho V-League. Khi đã có uy tín thì tiền tự khắc đến!”.

Rõ ràng “uy tín”, “niềm tin” là vấn đề sống còn của bóng đá Việt, của V-League.

Nhưng những gì diễn ra trong thời gian gần đây thì sao?

Sau vòng 18 V-League, cổ động viên Hải Phòng giăng băngrôn có nội dung khẩn thiết mời cơ quan điều tra vào cuộc điều tra về đội nhà sau khi để thua đội yếu XSKT Cần Thơ. Xin đừng bảo rằng đó là sự bức xúc cảm tính của CĐV vì tiếc công lặn lội vào Tây đô mà đội nhà thất bại. Không, người ta chỉ ra nhiều biểu hiện bất thường lắm, ví dụ như chuyện đội nhà cất hàng loạt cầu thủ trụ cột chẳng hạn.

Nhưng ầm ĩ nhất là ở vòng 22 diễn ra cuối tuần rồi, với những kết quả mà nhiều người bảo rằng “bốc mùi tiêu cực khét lẹt” như Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) thắng Sông Lam Nghệ An (SLNA) 3-1, XSKT Cần Thơ hạ Đồng Tâm Long An 2-1.

Trong đó đặc biệt là trận đấu trên sân Pleiku, khi vài ngày trước đã râm ran trên các diễn đàn bóng đá về lời đồn người Nghệ An sẽ có dịp ngân nga lại câu vè về đội nhà: Hoan hô đội bóng tỉnh ta/Đi làm kinh tế phương xa mới về!

Vì những lời đồn này, “bầu” Đức phải tuyên bố: “Thà xuống hạng chứ xin điểm thì nhục lắm!”, rồi ban tổ chức giải cũng tung người đến Pleiku theo dõi... Và rồi kết quả đúng như dự đoán.

Thật ra, kết quả đúng như dự đoán chẳng phải lý do chính để nhiều người nghi ngờ, mà điều khiến họ ngờ vực là cách thi đấu của các cầu thủ SLNA quá nhạt nhẽo. Thậm chí chính các fan ruột của SLNA còn nói thẳng trên diễn đàn của mình là họ nghi ngờ tiêu cực vì hàng loạt biểu hiện bất thường, trong đó có chuyện xếp Phi Sơn đá khác với vị trí sở trường hay anh này mất hẳn những màn đi bóng sắc sảo như lâu nay! Thậm chí “thuyết âm mưu” còn bị đẩy lên đến mức: trọng tài cũng cứu HAGL khi tưởng tượng ra một quả phạt đền giúp đội này gỡ hòa 1-1 và VTV cũng góp tay khi không chiếu chậm lại pha này...

Nhưng ngược lại, cũng không ít người hâm mộ tin rằng đó chỉ là những sự trùng hợp tình cờ, chứ cơ bản là HAGL đã chơi tốt hơn nhiều trong bàn tay dẫn dắt của tân HLV trưởng Nguyễn Quốc Tuấn...

Tóm lại, sự tranh luận khó có đáp án chính thức, đủ sức thuyết phục cả hai phe. Chỉ có một điều kết luận được, đó là V-League tiếp tục diễn ra trong bầu không khí ngờ vực, chẳng biết được nó đen hay nó trắng! Và doanh nghiệp sợ nhất sự u u minh minh này, nên không khéo kết thúc mùa bóng năm nay, cái hãng xe hơi đang tài trợ rồi cũng rồ ga chạy tháo thân khỏi bóng đá Việt!

CĐV Sông Lam Nghệ An bày tỏ sự ngờ vực và bức xúc sau trận thua HAGL 1-3 của đội nhà trên trang Facebook của Hội cổ động viên SLNA

Hội CĐV SLNA dọa tẩy chay đội nhà

Trên trang CĐV chính thức được lập trên mạng xã hội Facebook của Hội CĐV Sông Lam Nghệ An (SLNA), các CĐV đội bóng này đã bày tỏ sự ngờ vực và bức xúc sau thất bại 1-3 của SLNA trước Hoàng Anh Gia Lai trên sân Pleiku ở vòng 22 V-League hôm 22-8. Thậm chí các CĐV còn kêu gọi tẩy chay, không đến sân Vinh ủng hộ đội SLNA trong trận gặp Đồng Tháp vào chiều 28-8 ở vòng 23 V-League.

Chiều 24-8, trang Fanpage này đăng một bức ảnh các CĐV SLNA cầm băngrôn với dòng chữ “Giận thì giận mà thương thì thương” kèm theo dòng bình luận: “Sân Vinh cuối tuần này sẽ vắng, không phải vì người hâm mộ xứ Nghệ hết yêu SLNA. Mà đơn giản người hâm mộ cần 1 sự đổi thay ở cấp thượng tầng”. Ngay lập tức hình ảnh nói trên đã nhận được hàng ngàn lượt thích (like) và bình luận (comment) của các thành viên trong diễn đàn. Đa số bình luận đều kêu gọi CĐV tẩy chay các trận đấu của SLNA trong thời gian tới.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, CĐV Trương Thanh Tùng, thành viên trong ban điều hành Hội CĐV SLNA phía Nam, cho biết: “Đứng ở góc độ người hâm mộ bình thường, họ có quyền nghi ngờ trận đấu này. Bởi vì trước trận đấu họ đã đọc thông tin trên báo chí cũng như nghe râm ran thông tin về chuyện trận đấu này sẽ không rõ ràng. Tuy nhiên, Hội CĐV SLNA phía Nam vẫn kêu gọi nhau đi Gia Lai cổ vũ đội bóng với hơn 200 CĐV SLNA đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu... Mỗi người phải đóng 800.000 đồng (tiền thuê ôtô và ăn uống) và phải ngồi xe với quãng đường gần 1.100km cả đi lẫn về ngay sau khi trận đấu kết thúc.

Vậy mà diễn biến trên sân làm tất cả CĐV SLNA phải buồn và ra về trong sự thất vọng khi trận đấu diễn ra không được bình thường. Quãng đường về như dài hơn. Bởi các cầu thủ SLNA thi đấu không quyết liệt như trận lượt đi (SLNA thắng 2-0) trong khi xét theo chuyên môn, cầu thủ SLNA hoàn toàn nhỉnh hơn Hoàng Anh Gia Lai về kinh nghiệm trận mạc và cả chất lượng cầu thủ”.

N.K. - H.D.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên