01/09/2016 10:13 GMT+7

VLCC chấm dứt hợp đồng khai thác ebook trên Waka

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Trung tâm quyền tác giả văn học Việt Nam ngừng hợp tác với Công ty cổ phần Bạch Minh (VEGA - chủ sở hữu thư viện sách và tạp chí điện tử Waka).

Tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Vũ Ngọc Tiến trên thư viện sách và tạp chí điện tử Waka
Tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Vũ Ngọc Tiến trên thư viện sách và tạp chí điện tử Waka

Sau vụ việc nhà văn Nguyễn Văn Thọ lên tiếng vì không hề hay biết tiểu thuyết Quyên của mình được đăng tải cho độc giả đọc miễn phí trên thư viện sách và tạp chí điện tử Waka, mới đây nhà văn Vũ Ngọc Tiến tiếp tục lên tiếng sẽ khởi kiện đơn vị xâm hại bản quyền Tuyển tập truyện ngắn Vũ Ngọc Tiến khi ông phát hiện tuyển tập này được đăng tải trên Waka với giá bán cho độc giả là 10.000 đồng/ebook.

Ông cho biết đã ủy quyền cho Trung tâm quyền tác giả văn học Việt Nam VLCC (thuộc Hội Nhà văn) bảo hộ các tác phẩm văn học của mình nhưng không được đơn vị nào thông báo về việc bán bản quyền tác phẩm của ông.

Trong khi đó, chiều 31-8, VLCC thông báo đến các thành viên từ ngày 1-9, VLCC và Công ty cổ phần Bạch Minh (VEGA - chủ sở hữu Waka) quyết định ngừng hợp tác. VLCC cũng thông báo sau ngày 1-9, trừ những tác phẩm đang được khách hàng thuê đọc chưa hết hạn, những tác phẩm còn lại sẽ được gỡ khỏi Waka.

Đồng thời sau ngày 31-8, VLCC sẽ phân phối số tiền thu được đến các tác giả. Các tác giả có nhu cầu tiếp tục đưa tác phẩm lên Waka có thể liên hệ trực tiếp với Waka nhưng với điều kiện tuân thủ các quy định tại hợp đồng ủy quyền đã ký với VLCC.

VLCC cũng đưa ra ba lý do làm cho các bên chưa đạt được kỳ vọng hợp tác, phải đi đến quyết định hủy hợp đồng:

Thứ nhất, VLCC mất nhiều thời gian số hóa các tác phẩm;

Thứ hai, tổng chi phí của việc số hóa theo ước tính trung bình là 1 triệu đồng/quyển sách.

Thứ ba, trong hơn 8.000 tác phẩm văn học mà VLCC đang được ủy quyền quản lý mới chỉ có 189 tác phẩm được Waka lựa chọn để khai thác, nhiều tác phẩm chưa đáp ứng các tiêu chí để khai thác sách điện tử.

Bình luận về quyết định này của VLCC, đại diện Waka nhìn nhận: “Việc dừng cung cấp hợp đồng này là một điều vô cùng đáng tiếc, một bước thụt lùi của ebook, một sự thất bại trên lĩnh vực khai thác và bảo vệ bản quyền số vì những đơn vị có chức năng bảo vệ và khai thác lại từ chối cung cấp quyền khai thác, làm tác phẩm không đến được với độc giả qua các kênh chính thống; Đơn vị tôn trọng bản quyền đầy đủ thì lại bị xem như nơi vi phạm bản quyền, và không mua được bản quyền để cung cấp cho độc giả”.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên