21/11/2013 09:13 GMT+7

Virus viêm gan B thể ngủ yên

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(phó khoa nội tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương)
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(phó khoa nội tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương)

TTO - Tôi năm nay 43 tuổi, đã mắc bệnh viêm gan B 10 năm. Vừa rồi tôi đi khám gan định kỳ 3 tháng 1 lần, kết quả như sau:

SGOT 29.1U/LSGPT 23.2U/LGGT 60.3U/LAFP 2.50NG/MLHBV-DNA NEGATIVE

Xin hỏi tình trạng bệnh của tôi thế nào? Có cần uống thuốc gì không?

TTH3_Quang (tth3_qlsx@...)

Trả lời:

1. Nếu 10 năm nay bạn hoàn toàn không uống thuốc điều trị chuyên biệt cho viêm gan siêu vi B mà chỉ uống thuốc nam hay các loại thuốc hỗ trợ chức năng gan thì với kết quả như trên, tôi có thể dự đoán là bạn bị nhiễm virus viêm gan B thể người lành mang mầm (hay còn gọi là thể ngủ yên). Còn nếu bạn đang uống thuốc điều trị chuyên biệt cho viêm gan siêu vi B thì kết quả này cho thấy bạn có đáp ứng tốt với thuốc điều trị.

2. Bạn cần làm gì tiếp theo?

- Bạn nên xét nghiệm thêm dấu ấn của siêu vi B là HBeAg và antiHBe, siêu âm kiểm tra gan mật.

- Nếu thật sự bạn không uống thuốc điều trị chuyên biệt cho viêm gan siêu vi B thì bạn cũng không cần uống thuốc gì cả và cần theo dõi xét nghiệm định kỳ 6 tháng đến 1 năm /lần là đủ.

- Bạn cần lưu ý không uống rượu bia, khi uống thuốc vì một bệnh khác cần chú ý tránh những thuốc độc cho gan (paracetamol, thuốc chống lao, kháng sinh Erythromycin…) và tham vấn bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào khác.

Tư vấn online về bệnh viêm gan trên Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online tổ chức tư vấn qua mạng về bệnh viêm gan tại chuyên mục Sống khỏe trên trang tuoitre.vn với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ về bệnh viêm gan tại các bệnh viện ở Việt Nam.

Để được giải đáp và tư vấn những vấn đề liên quan đến bệnh viêm gan như các triệu chứng, chế độ dinh dưỡng, phương pháp điều trị..., mời bạn đọc gửi câu hỏi về địa chỉ email tuvansuckhoe@tuoitre.com.vn để nhận được tư vấn của các chuyên gia và bác sĩ.

Để hiểu chính xác nội dung câu hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ tiếng Việt, font chữ Unicode có dấu.

Chương trình tư vấn với sự tài trợ của Hoffmann-La Roche.

ISpRvwAr.jpg
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(phó khoa nội tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên