21/10/2007 22:22 GMT+7

Vios mới 2007: Đi rồi mới hay…

 Theo NGUYÊN PHẠMDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
 Theo NGUYÊN PHẠMDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Không phải đứng ngắm xe tại các showroom và đọc các thông số kỹ thuật trên catalogue, mà một ngày “quần thảo” với xe và quãng đường gần 300 km đủ để chúng tôi bước đầu cảm nhận được Vios 2007 “hoàn toàn mới” vừa có mặt trên thị trường và đang gây tranh luận trên một số diễn đàn xe hơi như thế nào.

Kl7brhBY.jpgPhóng to

Tham gia trong chuyến lái thử lần này có một doanh nhân trẻ mê ôtô - anh Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty MFC.

Khám phá tại chỗ

Hai chiếc Vios mới cáu cạnh đợi sẵn chúng tôi trên đường Phạm Ngọc Thạch, bên hông Nhà thờ Đức Bà là một chiếc phiên bản số sàn Vios 1.5E và chiếc kia phiên bản số tự động Vios 1.5G. Mặc dù đã thấy Vios 2007 tại showroom trước đó nhưng chúng tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng và quyết định bỏ ra 30 phút khám phá Vios tại chỗ trước khi lên đường.

Gần như không còn hình ảnh nào của chiếc Vios đời cũ quá quen thuộc lâu nay trên đường phố Sài Gòn. Thiết kế lưới tản nhiệt hình chữ V phía trước theo nguyên bản chiếc Yaris sedan làm thay đổi hoàn toàn “mặt tiền” của Vios. Đặc biệt, màu xanh tím của phiên bản G (số tự động) thuộc “hàng độc” trên thị trường, khiến Vios 1.5G có sức lôi cuốn đặc biệt đối với chúng tôi. Thiết kế mới của thân xe khiến phiên bản mới trông chắc gọn và sắc sảo hơn trước. Bộ vành hợp kim mang lại cảm giác thể thao và mạnh mẽ hơn. Hơn nữa, Vios mới còn được trang bị đèn báo rẽ tích hợp trên gương xi-nhan (vốn trước đây chỉ có ở hạng xe cao cấp hơn).

Thêm một bất ngờ nữa khi mở cửa xe: Vios đời mới sử dụng khóa điều khiển điện từ xa, thật tiện lợi và sành điệu. Không gian bên trong tuy không lớn nhưng tạo cảm giác khá thoải mái và đặc biệt ấn tượng với các chi tiết thiết kế được nâng cấp gần như hoàn toàn. Nổi bật là bảng đồng hồ điện tử phía trước với thiết kế và màu sắc mới lạ. Bảng điều khiển trung tâm khá lớn, các vị trí điều khiển điều hòa không khí, âm thanh theo kiểu bật và gạt trước đây nay được thay bằng nút vặn hiện đại và tiện dụng hơn nhiều. Trên vô-lăng phiên bản số tự động còn tích hợp nút điều khiển volume.

Thiết kế vô-lăng của phiên bản G cũng cao cấp hơn nhờ bọc da. Nội thất phiên bản G bọc da toàn bộ, còn phiên bản E vẫn dùng nỉ. Có rất nhiều hộc nhỏ để chai nước hoặc đồ linh tinh được thiết kế phía trên và dưới táp lô, giữa hai hàng ghế, khay để cho hàng ghế phía sau… Nếu cần đi xa, hoặc chủ xe là phụ nữ có nhiều đồ lặt vặt sẽ thấy những chi tiết này rất cần thiết.

Khám phá trên đường

mx2Rh7dD.jpg

Cảm nhận của anh Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc MFC:

Tính trên tình hình thực tế thì đây là dòng xe nhỏ, trung cấp và rất thích hợp với đường phố Việt Nam, thích hợp với người mới sử dụng xe lần đầu hoặc mới mua xe, nhất là phụ nữ. Xe có nhiều chi tiết tiện dụng trong nội thất và thiết kế tương đối tinh tế. Kiểu dáng khá đẹp, hợp với giới trẻ. Hơn nữa, chiếc xe này cũng rất kinh tế và tiết kiệm nhiên liệu.

Đoạn đường test Vios được chọn là TP. Hồ Chí Minh - Long Hải và quay trở về với những đoạn qua thành phố, “cung đường kẹt xe” của xa lộ Hà Nội và cả đường cao tốc.

Thật ra ngay từ mẫu xe đời cũ, Vios đã được giới lái xe đánh giá cao ở tính ổn định lái, khả năng tiết kiệm nhiên liệu (khoảng 61/100km). Với Vios mới, những ưu điểm của dòng xe nhỏ của Toyota càng nổi bật. Đầu tiên phải nói đến cảm giác lái nhẹ nhàng trong thành phố, nhất là với phiên bản số tự động so với Vios trước quả là khác hẳn.

Thêm một chi tiết nhỏ nhưng khá thú vị: chỉ vì chúng tôi quên không cài dây an toàn mà chiếc xe báo động ngay bằng những tiếng “bíp bíp” quen thuộc của các dòng xe cao cấp hơn. Gương chiếu hậu có tầm quan sát khá rộng. Vios mới cũng có độ đầm tốt hơn (nhờ thiết kế mới của khung gầm và nặng hơn tới 65kg). Có thể cảm nhận rõ điều này khi đi trên con đường Nguyễn Hữu Cảnh “gập ghềnh”.

Nhưng ấn tượng mạnh là chính trên “cung đường kẹt xe” đầy mệt mỏi của xa lộ Hà Nội, đoạn gần ngã ba Cát Lái. Trước một rừng xe tải, xe container, xe du lịch các loại dàn ba hàng trên xa lộ, chiếc Vios nhỏ gọn cứ một mình bon bon ở khoảng trống hẹp trước sự thán phục (kèm theo cả ganh tỵ) của các bác tài xe lớn. Khi luồn lách, vô-lăng trợ lực điện tỏ ra vô cùng hữu hiệu: tay lái nhẹ nhưng vẫn chắc, ổn định. Khả năng tăng tốc khá lẹ và nhẹ nhàng, dù động cơ chỉ 1.5L.

Còn dĩ nhiên, trên đường cao tốc thì mọi chuyện còn nhẹ hơn nhiều. Khả năng tăng tốc của động cơ VVT-i 1.5L với hệ thống 16 van DOHC nổi tiếng của Toyota vẫn luôn được đánh giá cao: chiếc xe tăng tốc ổn định và nhẹ nhàng trên 80km/g lúc nào không hay, chúng tôi phải thường xuyên kiểm soát bảng đồng hồ tốc độ để hạn chế cảm hứng của mình. Hộp số tự động bốn cấp hoạt động êm ái.

Vios mới còn được trang bị các hệ thống an toàn cao cấp vốn trước đây không có ở dòng xe này như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng phanh điện tử EBD, phanh đĩa cả 4 bánh và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, 2 túi khí phía trước. Những thông tin này cho chúng tôi cảm giác thật yên tâm khi ngồi sau tay lái.

Và thư giãn

Long Hải Beach Resort với hồ bơi rộng nằm sát biển là điểm dừng chân thư giãn của chúng tôi. Một cảm giác thư thái tràn ngập nhờ sự cộng hưởng giữa những giờ phút thư giãn trong xe và thư giãn bên bờ biển. Chiếc xe hơi giờ đây không chỉ là một phương tiện di chuyển thông thường, mà là một phần của cuộc sống tiện nghi, đẳng cấp và thời trang. Vios 2007 quả xứng là một đẳng cấp mới của dòng sedan nhỏ dành cho những người trẻ, hiện đại và thực tế.

 Theo NGUYÊN PHẠMDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên