18/06/2012 06:30 GMT+7

Vinh danh "nhà báo công dân"

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Sáng 16-6, bảy bạn đọc thân thiết đã được báo Tuổi Trẻ tôn vinh và trao giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” năm 2012.

Đây là bảy bạn đọc tiêu biểu nhất từ 68 bạn đọc đã đoạt giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” của từng tháng trong hơn một năm qua.

Qg3lzzKr.jpgPhóng to
Từ trái qua: tiến sĩ Vũ Ngọc Long, anh Nguyễn Quế Diệu, chị Thu Hương trao đổi tại lễ trao giải -Ảnh: T.Đạm
Xem video trao giải "Làm báo cùng Tuổi Trẻ 2012"
Xem video Tuổi Trẻ tri ân bạn đọc

Mở đầu buổi lễ trao giải, ông Lê Xuân Trung - tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ - khẳng định: “Các anh chị không chỉ là bạn đọc của Tuổi Trẻ mà còn là những nhà báo công dân, đã sát cánh và đồng hành làm báo cùng Tuổi Trẻ. Không có bạn đọc, không có những nhà báo công dân tích cực như các anh chị, không thể có tờ Tuổi Trẻ như hôm nay”.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Mỗi bạn đọc là một “phóng viên”

Bạn đọc vẫn không quên loạt bài điều tra cây xăng gian lận trên báo Tuổi Trẻ (tháng 11-2010) đã thu hút tới 889 phản hồi của độc giả. Loạt bài này giúp Tuổi Trẻ đoạt giải thưởng của Hội Nhà báo TP.HCM năm 2011. Sinh viên Nguyễn Hoàng Phương chính là người đã cung cấp cho Tuổi Trẻ thông tin quý giá đó. Bất chấp nguy hiểm, bị hăm dọa, Hoàng Phương đã cùng phóng viên Ngọc Khải, Bá Tùng thâm nhập lấy chứng cứ, tư liệu rất nhiều ngày đêm.

Nhận ra giá trị của những điều nhỏ bé mà mình làm từ loạt bài ấy, giờ đây chàng sinh viên khoa công nghệ thông tin có một thói quen rất “báo chí”: đi đường thấy chuyện gì có “vấn đề” là chụp hình, quay phim ngay. “Ðầu tôi lúc nào cũng quan sát, giống như bản năng vậy - Phương nói - Như những lần tôi về Nhà Bè, thấy người dân lấn rạch bằng cách đổ rác, lấp dòng, nước không chảy được, đổ đất lên xây nhà. Việc đó làm tôi suy nghĩ dữ lắm...”. Mới đây, khi từ Ðắk Nông về Sài Gòn, trên đường thấy chiếc xe khách bị lật, Phương gọi ngay cho đường dây nóng báo Tuổi Trẻ.

"Tuổi Trẻ sẽ phối hợp với nhiều cơ quan chức năng xử lý vấn đề bạn đọc cung cấp, bảo vệ đến cùng người cung cấp thông tin. Tôi mong mỗi người trong chúng ta vượt qua sự sợ hãi để làm cho xã hội, cuộc sống tốt hơn, đúng như tinh thần của Lục Vân Tiên: giữa đường thấy việc bất bình chẳng tha..."

Ông Phạm Đức Hải (tổng biên tập báo Tuổi Trẻ)

Với ba bài viết “Ðau xót như thịt da bị cắt”, “Chuẩn bị công bố Tràm Chim là khu ramsar”, “Tràm Chim chính thức trở thành khu ramsar”..., tiến sĩ Vũ Ngọc Long (phó viện trưởng Viện Sinh học nhiệt đới) đã được trao giải ở hạng mục “tác phẩm báo chí” của giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” năm 2012. Không chỉ viết bài cho Tuổi Trẻ, với sự hỗ trợ hơn một tuần ròng rã của tiến sĩ Long và đồng nghiệp, phóng viên Ðức Tuyên đã hoàn thành loạt bài về thủy điện Ðồng Nai 6 và 6A, trong đó bài “Thủy điện Ðồng Nai 6 và 6A: lật tẩy báo cáo tác động môi trường” (ngày 15-7-2011) đã gây xôn xao dư luận. Tác phẩm này vừa đoạt giải nhì báo chí TP.HCM lần thứ 30 năm 2011.

Ít ai biết ngay sau loạt bài ấy, người ta đã yêu cầu tiến sĩ Vũ Ngọc Long phải làm giải trình, phải xin phép và báo cáo trước khi phát ngôn. “Tôi nói thẳng: tôi là nhà khoa học, tôi phải làm theo tiếng nói của nhà khoa học và theo lương tâm mình. Tôi có trách nhiệm với những gì mình nói! Nếu mình ngại va chạm, không dám đấu tranh thì xã hội này làm gì còn sự bình đẳng, công bằng” - tiến sĩ Long cho hay.

Yêu Tuổi Trẻ vì chữ tình lặng lẽ

Trong số những gương mặt nhận giải, chị Thu Hương là cái tên rất quen thuộc với Tuổi Trẻ. Chị chia sẻ đến với Tuổi Trẻ như một sự trả ơn tình cảm chân thành của các phóng viên, lãnh đạo báo Tuổi Trẻ đã dành cho con trai mình: “cậu bé xương thủy tinh” Ðỗ Minh Hội. Chị Thu Hương chính là người báo tin cho Tuổi Trẻ trong bài viết “Con bị xâm hại, mẹ phải lòng vòng kêu cứu” (tháng 12-2011).

Nhờ bài viết này, bé T.T.H.Ð. (6 tuổi) đã được giám định và công an vào cuộc điều tra. “Tuổi Trẻ vẫn không dừng lại số phận của một con người chỉ sau một bài viết” - chị Hương nói. Những cuộc điện thoại hỏi thăm, những chia sẻ và những kết nối của phóng viên báo Tuổi Trẻ đã mang đến một cái kết tươi tắn cho bé H.Ð.. Em đang sống trong sự yêu thương, che chở của một tổ chức phi chính phủ. Năm tới mẹ con em sẽ chuyển nhà ra khỏi bãi rác.

“Tôi quý Tuổi Trẻ ở chỗ là đằng sau bài viết có những tình cảm rất đẹp, rất chân thành - chị Hương bảo - Với Tuổi Trẻ, cái nghèo được nâng đỡ, cái đẹp được ngợi ca, cái xấu bị loại trừ. Tôi luôn làm mọi thứ để có thể giúp người nghèo được nói tiếng nói của họ thông qua báo Tuổi Trẻ”.

Mang đến buổi lễ trao giải còn là những gửi gắm, những “đặt hàng” tha thiết của bạn đọc Tuổi Trẻ. Anh Ðào Hồng Khởi (Ðồng Nai) đề nghị: “Tuổi Trẻ nên tăng thêm một trang cho giáo dục. Tuổi Trẻ đã tạo điều kiện cho tôi có đam mê viết báo nhưng tôi vẫn thấy “đất” dành cho giáo dục còn ít quá”. Chị Ðan Thanh (TP.HCM) gửi gắm: “Tuổi Trẻ nên có những bài viết về cái đẹp, cái thiện, tình người, tính nhân văn, sự vươn lên”. Những lời phê bình cũng được chia sẻ thẳng thắn và rất tâm huyết.

Ông Lê Xuân Trung khẳng định: “Chúng tôi ghi nhận những lời phê bình, chê trách với Tuổi Trẻ. Tuổi Trẻ không phải là tờ báo của chúng tôi, mà là tờ báo của các anh, các chị, là tờ báo của bạn đọc. Chúng ta phải thấy điểm yếu để Tuổi Trẻ ngày càng tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn”.

Bảy bạn đọc được trao giải “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” năm 2012: anh Bắc Bằng (người phát hiện và cùng phóng viên Tấn Vũ thực hiện loạt bài về thủy điện Sông Tranh 2), anh Nguyễn Quế Diệu (tác giả bài viết “Sốc khi nghe con nói về cô giáo”), chị Nguyễn Thị Thu Hương (cung cấp thông tin để Tuổi Trẻ viết bài “Con bị xâm hại, mẹ phải lòng vòng kêu cứu”), tiến sĩ Vũ Ngọc Long (tác giả bài “Đau xót như thịt da bị cắt”), anh Nguyễn Hoàng Phương (người cung cấp thông tin cho Tuổi Trẻ thực hiện loạt bài vạch trần thủ thuật gian lận ở cây xăng), anh Nguyễn Thanh Quang (tác giả clip “Xe chạy ngược chiều trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương”), anh Đỗ Công Tính (tác giả bài “Con nghiện game bị bố bắt bò ngoài phố”).

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên