03/05/2012 07:09 GMT+7

Thủy điện Sông Tranh 2: đã xử lý được 98% rò rỉ

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Ngày 2-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, ông Nguyễn Khắc Thọ, phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, cho biết hiện nay sau các biện pháp xử lý, rò rỉ nước ra phía hạ lưu đập thủy điện Sông Tranh 2 chỉ còn khoảng 1,5 lít/giây, tức đã xử lý được khoảng 98% rò rỉ.

Mưu sinh trong lòng hồĐập thủy điện Sông Tranh 2 thọ bao lâu?Xem toàn bộ hồ sơ về thủy điện Sông Tranh 2 trên TTO

Giải thích có sự khác nhau giữa con số lưu lượng nước thấm, rò rỉ: trước đây Bộ Công thương nói số lượng nước thoát ra hạ lưu là 30 lít/giây, mới đây lại có công bố số lượng nước thấm lên tới 74 lít/giây, theo ông Nguyễn Khắc Thọ, lượng nước 30 lít/giây là lượng nước thấm ra phía hạ lưu tại thời điểm mới phát hiện, chưa được xử lý. Còn lưu lượng 74 lít/giây là con số đo được sau khi thu gom vào trong hành lang thân đập. Nghĩa là hiện tại, lượng nước rò ra phía hạ lưu đã được gom vào hành lang thu nước, cùng với các ống thu gom nước khác khiến lưu lượng đạt khoảng 74 lít/giây.

Tại buổi họp báo, ông Đinh Thế Phúc, cục phó Cục Điều tiết điện lực, cho biết: “Với công suất điện hiện nay, cân đối cung - cầu về điện đã được đảm bảo, chúng tôi khẳng định nguồn cung đảm bảo. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) cũng có thông báo nếu ngày quá nắng nóng có thể xảy ra mất điện cục bộ một số điểm”. Hiện Chính phủ, Bộ Công thương chưa có chủ trương tăng giá điện vào thời điểm này.

Liên quan đến vấn đề xăng A83, ông Võ Văn Quyền - vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu cụ thể các vấn đề như bỏ như thế nào, hàng tồn thì xử lý ra sao, đánh giá hậu quả để lại cho doanh nghiệp để có biện pháp xử lý hài hòa. Trong thời gian gần nhất sẽ trình Thủ tướng vì vấn đề này bộ chỉ đề xuất, Thủ tướng mới có quyền quyết. Hiện chúng tôi đã dự thảo quyết định. Theo cá nhân tôi, có thể bỏ việc sản xuất, tiêu thụ xăng A83 trong năm 2012. Tuy nhiên, quyết định thế nào, lúc nào ký là quyền Thủ tướng”.

Trước câu hỏi của phóng viên về dư luận cho rằng việc kiểm điểm ở EVN sau khi chủ tịch HĐTV bị miễn chức vụ đã tiến hành đến ba lần, nhưng chỉ tự nhận hình thức kiểm điểm nên Bộ Công thương đánh giá chưa nghiêm túc, Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải công nhận giữa Bộ Công thương và EVN có ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, ông đề nghị chờ kết luận của Thủ tướng và xin không công bố điểm khác biệt.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên