03/05/2015 14:47 GMT+7

Vĩnh biệt nhạc sĩ viết cho thiếu nhi Hàn Ngọc Bích

CHI ANH
CHI ANH

TTO - Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích, cha đẻ của bài hát Rửa mặt như mèo và nhiều bài hát thiếu nhi rất đỗi thân thuộc khác đã qua đời.

Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích - Nguồn: baicadicungnamthang.net

Meo meo meo rửa mặt như mèo/ Xấu xí lắm chẳng được mẹ yêu/ Khăn mặt đâu mà ngồi liếm mép/ Đau mắt rồi lại khóc meo meo… - bài hát này, bốn câu thôi, ngắn gọn, lặp đi lặp lại, mà giờ khi lớn lên, có dịp hát lại, mới ngẫm ra là một bài học công dân đầu đời.

Ai trong chúng ta chẳng từng là chú mèo như trong bài hát, không thích, thậm chí khó chịu với chuyện rửa mặt đến mức rửa kiểu cho có, vừa rửa vừa khóc nhè. 

Chẳng bé nào muốn bị mẹ không yêu nên cố nhiên rửa mặt, và chỉ rửa "kiểu để mẹ yêu" chứ không để cho mình sạch sẽ.

Chẳng bé nào ý thức chuyện rửa mặt cho sạch còn là chuyện giữ gìn vệ sinh thân thể, ví dụ như trong bài hát là không để đau mắt.

Vậy đó, bốn câu thôi, ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu và đi vào lòng người, trở thành bài học đầu đời mẹ (cha) dạy cho con về tầm quan trọng của việc rửa mặt.

Những ngày này, chúng ta còn dịp nghe một bài hát khác của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích là Em bay trong đêm pháo hoa: Bay lên nào em bay lên nào/Hội vui toàn thắng tưng bừng pháo hoa/ Bay lên nào em bay lên nào/Vui bạn Nam Bắc về trong một nhà/ Đêm pháo hoa vang tiếng ca / Hoa giữa trời và hoa trong ánh mắt / Đất nước mình bao nhiêu hoa đẹp / Ta vun trồng và lấy hoa dâng Bác / La la la la la là (2) / Cả đất trời cùng em bay như trong mơ

Những ngày này cũng là những ngày đất nước “vui bạn Nam Bắc về trong một nhà” với tưng bừng pháo hoa, với những lời nhắn nhủ không bao giờ cũ: Hoa giữa trời và hoa trong ánh mắt / Đất nước mình bao nhiêu hoa đẹp, mà sáng nay mục Thời sự Suy nghĩ của Tuổi Trẻ vẫn còn nóng hổi bài viết: Hãy tự ái và nỗ lực trồng hoa

Và khi viết những dòng này, cũng không khỏi không nhớ lại chuyện báo chí than phiền tình trạng khan hiếm, thiếu thốn các ca khúc viết cho thiếu nhi, mà gần đây là bài viết trên Tuổi Trẻ ngày 16-4: Nghèo nàn âm nhạc thiếu nhi.

Nên, xin hát thầm trong đầu những bài hát thiếu nhi của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích với ngôn từ và giai điệu hồn nhiên, vui tươi… như một nén nhang tiễn biệt nhạc sĩ.

Bài hát Đưa cơm cho mẹ đi cày (một sáng tác của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích) do Mỹ Linh & Mỹ Anh trình bày trong chương trình Giai điệu Tự hào - nguồn: Youtube

2g30 sáng 1-5, nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích đã trút hơi thở cuối cùng, sau một thời gian dài lâm trọng bệnh, hưởng thọ 75 tuổi. Lễ tang của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích sẽ bắt đầu từ 9 giờ ngày 4-5 tại Nhà tang lễ của Bệnh viện 354 (Đội Nhân, Hà Nội).
CHI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên