03/05/2015 10:05 GMT+7

Hãy tự ái và nỗ lực trồng hoa

GIÁNG HƯƠNG
GIÁNG HƯƠNG

TT - 1- Nếu tôi không lầm thì tại World Cup 2014 tổ chức ở Brazil, thế giới đã ngỡ ngàng trước hình ảnh hàng trăm cổ động viên Nhật Bản sau một trận đấu của đội nhà đã nán lại trên khán đài nhặt sạch sẽ rác.

Ngày ấy, câu chuyện này cũng đã tạo nên một đề tài nóng ở Việt Nam, khi chúng ta so sánh hình ảnh người Nhật Bản đã làm với người dân mình vứt rác tràn lan, và hình ảnh thường thấy ở nước mình sau một lễ hội là chẳng khác nào một “bãi chiến trường”.

Tại sao người Nhật làm được thế, còn chúng ta thì không? Câu hỏi ấy đã làm không ít bạn trẻ tự ái. Cũng kể từ đó, chúng ta đã thấy lác đác hình ảnh nhặt rác sau các lễ hội, sau những buổi tụ họp đông người dịp lễ lạt tại Việt Nam.

Và vui nhất là trong dịp lễ 30-4, 1-5 năm nay khi các đội nhóm ở Đà Nẵng đã bắt đầu vào cuộc một cách bài bản hơn, đem lại sự rung động thật sự cho cộng đồng. Ở TP.HCM, sau buổi trình diễn pháo hoa đêm 30-4 cũng đã có nhiều bạn trẻ làm như thế...

Làm nghề gõ đầu trẻ, tôi thường nói với học trò của mình rằng: Hãy biết tự ái (dĩ nhiên, phải đúng chỗ) với những câu hỏi thường trực trong đầu: Tại sao bạn ấy học tốt, còn ta thì không?

Tại sao người dân Lý Sơn (Quảng Ngãi), Hội An (Quảng Nam) nổi tiếng hiếu khách, không lợi dụng sự chênh lệch về cung - cầu trong dịp lễ để “chặt chém” du khách? Tại sao một nước cũng có hoàn cảnh kinh tế như ta là Myanmar, nhưng đường phố của họ luôn sạch sẽ, còn ta thì đầy rác?

Tại sao sau chiến tranh chỉ 19 năm, nước Nhật đã tổ chức được Olympic, là nền kinh tế thứ hai của thế giới? Người Hàn Quốc tuy chậm hơn Nhật, nhưng cũng chỉ mất 35 năm sau khi chấm dứt chiến tranh đã trở thành cường quốc thế giới và tổ chức được Olympic (tổ chức một cách đàng hoàng chứ không gồng mình vay mượn)... Và đã biết tự ái ắt sẽ dễ dẫn đến quyết tâm và hành động để thay đổi.

2- Cũng nhân câu chuyện nhiều bạn trẻ nhặt rác sau lễ hội, rồi Đà Nẵng với chiến dịch “Thoải mái như ở nhà”, rồi người dân Lý Sơn mở cửa mời du khách vào nhà khi hệ thống khách sạn, nhà trọ quá tải trong dịp 30-4, 1-5 năm nay tôi chợt nhớ đến một câu nói của cố nhà báo Minh Hùng - tác giả của các giải thưởng Quả bóng vàng, Chiếc giày vàng, Fairplay của bóng đá Việt Nam, trong một bài báo trên Tuổi Trẻ Cuối Tuần, đó là: “Bóng đá Việt Nam như một khu vườn đầy “rác” là tiêu cực, là bạo lực... Bên cạnh việc nỗ lực dọn “rác”, tôi nghĩ việc trồng hoa - là tổ chức các giải thưởng như nêu trên (NV) - cũng quan trọng không kém. Bởi một khu vườn có nhiều hoa thì ắt phải giảm rác”!

Đúng vậy, với tư cách một bạn đọc, tôi thấy lòng mình nhẹ nhõm rất nhiều khi đọc báo thấy được các thông tin như các bạn trẻ tự giác dọn dẹp đường phố sau lễ hội, người dân ở Lý Sơn không lợi dụng đông khách để “chặt chém”, Đà Nẵng mở chiến dịch “Thoải mái như ở nhà” giúp du khách không đau khổ vì thiếu nơi giải quyết “bức xúc cá nhân”... Đó chính là hoa vậy. Chứ lúc nào cũng thấy rác, là “hái hoa bẻ cành”, là chen lấn vượt rào nhọn để tắm miễn phí, là đánh nhau bươu đầu sứt trán ở các lễ hội... thì quả là mệt mỏi, u ám.

***

Hãy cùng bắt tay nhau, hứa với nhau là phải biết tự ái cho thật nhiều; hãy trồng hoa cho thật nhiều để xã hội ngày càng đẹp hơn.

GIÁNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên