26/04/2014 05:20 GMT+7

Vĩnh biệt HLV Tito Vilanova

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Khuya 25-4 (giờ VN), cựu HLV của Barcelona, Tito Vilanova đã qua đời ở tuổi 45 sau 3 năm chống chọi với căn bệnh ung thư. Ông ra đi trong sự thương tiếc của thế giới bóng đá, để lại một vợ và hai con.

Trên website chính thức của Barcelona, chủ tịch Josep Maria Bartomeu đại diện ban lãnh đạo đội bóng viết trên mạng xã hội: "Tito Vilanova là một người tuyệt vời và sẽ không bao giờ bị lãng quên tại Barcelona. Cám ơn vì tất cả những gì anh đã dạy chúng tôi. Cầu chúc anh yên nghỉ".

CLB Barcelona cũng gửi lời cảm thương chân thành đến gia đình HLV Tito Vilanova và sẽ mở cửa một phần sân Nou Camp để các cổ động viên đến tưởng niệm vị HLV bạc mệnh này.

Tờ Goal cho biết trong ngày thứ năm 24-4, HLV Tito Vilanova phải nhập viện vì cần phẫu thuật với tình trạng sức khỏe đột ngột trở xấu. Sang ngày thứ sáu 25-4, HLV Vilanova đã vĩnh viễn ra đi, để lại nhiều tiếc thương trong lòng người hâm mộ Barcelona nói riêng và của bóng đá nói chung.

Người ta vẫn nhớ tới Tito Vilanova như là trợ lý đắc lực của HLV Pep Guardiola trong giai đoạn vàng son 2008-2012 của Barcelona. Trong quãng thời gian này, Barcelona đã vô địch 14 ở tổng cộng 19 giải đấu tham dự.

Nếu không có căn bệnh ung thư, có lẽ HLV Tito Vilanova đã có thể nối tiếp thành công của HLV Guardiola tại Barcelona. Mùa bóng 2012-2013 khi thay Guardiola nắm quyền tại Barcelona, ông đã giúp đội bóng xứ Catalan vô địch La Liga với số điểm kỷ lục 100; ghi được đến 115 bàn, đạt hiệu suất hơn 3 bàn/trận. Cũng trong mùa giải này, Barcelona của HLV Tito Vilanova đã lọt vào bán kết Champions League và Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Thành tích đó trong năm 2013, đã khiến hai tờ báo hàng đầu tại Tây Ban Nha là Marca và Mundo Deportivo trao danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm cho Tito Vilanova.

HLV Vilanova sinh năm 1968 và gia nhập hệ thống đào tạo trẻ tại lò La Masia của Barcelona vào năm 1983. Ông trưởng thành cùng lứa với Pep Guardiola nhưng chưa bao giờ được đá ở đội chính của Barcelona. Sau khi trải qua sự nghiệp cầu thủ không thành công ở những đội nhỏ, Tito Vilanova giải nghệ vào năm 2002 và bắt đầu công tác huấn luyện ở lò đào tạo La Masia.

Công việc đầu tiên của ông là huấn luyện đội U-14 Barcelona với những tên tuổi hiện nay như Gerard Pique, Cesc Fabregas và Lionel Messi. Sau đó, ông lại một lần nữa rời Barcelona, đến làm HLV tại các đội nhỏ trước khi trở lại đội bóng xứ Catalan, làm trợ lý cho Pep Guardiola vào mùa 2007-2008.

Bắt đầu từ năm 2011, ông Tito Vilanova đã phát hiện bị ung thư tuyến nước bọt và bắt đầu được chữa trị. Căn bệnh có vẻ thuyên giảm nhưng đến cuối năm 2012, nó lại tái phát khiến ông Vilanova phải sang Mỹ để phẫu thuật và chỉ trở lại vào tháng 3-2013. Đến mùa hè 2013, ông Vilanova rời khỏi Barcelona vì không còn đủ sức khỏe đảm đương công việc.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên