18/12/2016 09:25 GMT+7

​Vinastas cải chính thông tin khảo sát nước mắm

K.HƯNG
K.HƯNG

TTO - Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) nhận thấy trong thông cáo báo chí nhóm khảo sát đã sai khi đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín.

Thông tin cải chính được Vinastas đưa trên website của hội
Thông tin cải chính được Vinastas đưa trên website của hội

Đó là thông tin được Vinastas đưa trên website của mình để cải chính một số thông tin về kết quả khảo sát nước mắm tại Thông cáo báo chí ngày 17-10 do ông Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký Vinastas ký và bài viết “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” được đăng trên website của Vinastas ngày 18-10.

Vinastas cho biết trong thông cáo báo chí và bài viết nói trên đã đề cập đến arsen tổng mà không nói rõ về khái niệm này nên trong bản tin đính chính của mình, Vinastas nói lại cho rõ hơn là arsen tổng bao gồm arsen vô cơ và arsen hữu cơ, trong đó chỉ có arsen vô cơ có độc tính.

Vinastas cũng khẳng định nhóm khảo sát đã lấy 20 mẫu nước mắm trong số các mẫu đã kiểm tra hàm lượng arsen tổng để kiểm tra hàm lượng arsen vô cơ song đều không phát hiện arsen vô cơ và an toàn cho việc sử dụng.

Như đã biết, Vinastas là tổ chức đã “khơi mào” cho những thông tin sai lệch về chất lượng nước mắm sau khi đưa ra một kết luận khảo sát không chính xác khiến cho các nhà sản xuất nước mắm truyền thống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc và khẳng định việc Vinastas đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín và khẳng định “95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40% độ trở lên được đánh giá là hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định” là không đúng.

Ngay sau kết luận này, ngày 24-11, Vinastas đã gửi lời xin lỗi tới người  tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, Vinastas cho biết theo yêu cầu của Bộ Công thương, đến nay Vinastas tiếp tục phải cải chính các thông tin trong thông cáo báo chí phát đi ngày 17-10 và hủy bỏ toàn bộ bài viết được đăng trên website của Vinastas ngày 18-10.

Cùng với việc cải chính, Vinastas tiếp tục gửi lời xin lỗi đến người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm, các hội nước mắm, các cơ quan quản lý và các tổ chức liên quan.

Tổ chức này cũng cho hay đang nghiêm túc kiểm điểm và sẽ có các hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan, đồng thời kiện toàn tổ chức, hoàn thiện quy chế làm việc để không xảy ra sai sót trong các hoạt động sau này.

K.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên