Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu ước đạt 7.700 tỉ USD vào năm 2025, dự kiến tăng lên 10.000 tỉ USD vào năm 2028.
Chứng nhận tiêu chuẩn Halal có đủ để doanh nghiệp khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường này và Vinamilk làm gì để đón nhận cơ hội ngàn tỉ đô từ sản phẩm Halal?
80% doanh số xuất khẩu từ thị trường Halal
Nhiều nhà máy sản xuất sữa hiện đại, chứng nhận tiêu chuẩn Halal; có "bộ sưu tập" các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới như GlobalGAP, Organic EU, FDA, ISO 9001, FSSC 22000… là "vũ khí" để Vinamilk tiến sâu vào thị trường khó tính.
Ông Zia Ahmad (nhà nhập khẩu ở Trung Đông) bị thuyết phục bởi sự chuẩn bị bài bản của "ông lớn" ngành sữa và nói: "Tôi biết Vinamilk tại hội chợ quốc tế từ hơn 10 năm trước. Tôi quyết định hợp tác với Vinamilk để phân phối sữa bột trẻ em Việt Nam vào thị trường Afghanistan.
Doanh nghiệp này có sản phẩm chuẩn Halal, dịch vụ rất chuyên nghiệp. Họ đã hỗ trợ chúng tôi cách tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi cũng như các hội thảo về sức khỏe và dinh dưỡng cho khách hàng. Ngoài sữa bột trẻ em, chúng tôi đang mở rộng sang nhiều dòng sữa khác".
Minh chứng cho thực tế này, nhãn hiệu Alpha của Vinamilk thành sản phẩm quen thuộc với người dân, doanh thu tăng trưởng gấp nhiều lần sau hơn 10 năm thâm nhập thị trường,
Riêng với công ty, thị trường Halal đang chiếm gần 80% doanh số xuất khẩu. Trong đó, có những nhóm thị trường tăng trưởng cao cả về tỉ trọng đóng góp lẫn giá trị, thậm chí có thị trường có mức tăng ước tính hơn 80% trong năm 2024.
Ông Võ Trung Hiếu, giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, nhìn nhận: "Việt Nam mở rộng các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE, tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước.
Đón cơ hội mới này, công ty đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng sản lượng 5%-10% cho các thị trường truyền thống. Đồng thời, nghiên cứu các sản phẩm phù hợp để mở rộng các thị trường lớn như Malaysia, Indonesia…".
Giấy chứng nhận có đủ?
Để sản phẩm có mặt ở những quốc gia chỉ tiêu dùng sản phẩm Halal, ngoài "hộ chiếu" chứng nhận tiêu chuẩn Halal, đại diện công ty chia sẻ nhiều kinh nghiệm riêng trong trao đổi với đối tác hoặc có các quy ước cho các sản phẩm; thiết kế bao bì, quảng cáo, hình ảnh thương hiệu…
"Tùy thuộc vào bản chất ngành nghề và nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp cần linh hoạt để thực hành phù hợp, tiết kiệm chi phí từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. Logo Halal trên sản phẩm không phải là "bài thi" duy nhất để thâm nhập thị trường. Điều quan trọng là phải thật sự am hiểu về nhóm thị trường này, để có nhận thức và thực hành tương thích", ông Hiếu lưu ý.
Hiện nay, 387 mặt hàng xuất khẩu của đơn vị này đều đạt chuẩn Halal, bao gồm sữa bột, sữa đặc, bột dinh dưỡng, sữa chua ăn, sữa chua uống…
Việc đạt tiêu chuẩn Halal không quá khó vì công ty có kinh nghiệm, có quy trình quản lý chất lượng từ sản xuất đến vận chuyển; việc logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng.
"Cam kết này bao gồm nhiều yếu tố phía sau, từ tìm kiếm sản phẩm và hương vị phù hợp, thực hành sản xuất đảm bảo theo tiêu chuẩn Halal đến các chương trình hậu mãi, thiết kế bao bì… phù hợp với đặc thù thị trường", đại diện công ty nhấn mạnh.
Tiếp sức cho doanh nghiệp có mặt ở thị trường Halal, còn qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Năm 2024, Vinamilk đã tham gia gần 20 hội chợ, triển lãm với nhiều hợp đồng triệu đô đã được kí kết.
Đầu năm 2025, công ty sẽ có mặt tại hội chợ thực phẩm lớn của thế giới - Gulfood tại Dubai, quốc gia có mức tiêu thụ sản phẩm Halal lớn nhất khu vực Trung Đông.
Thị trường Halal: "Con gà đẻ trứng vàng"
Với khoảng 2 tỉ người tiêu dùng tập trung tại Trung Đông, Nam Á, châu Phi và một số nước khu vực Đông Nam Á, thị trường sản phẩm Halal được ví như "con gà đẻ trứng vàng" cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Chỉ riêng về thực phẩm, báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy, cộng đồng Hồi giáo toàn cầu chi tiêu khoảng 1.900 tỉ USD vào năm 2024 và dự kiến tăng lên 15.000 tỉ USD vào năm 2050. Trong đó, nông sản chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm sạch và hữu cơ có chứng chỉ Halal chiếm tỉ trọng lớn.
Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về xuất khẩu nông sản, lại nằm ở châu Á, nơi có khoảng 62% dân số Hồi giáo trên thế giới sinh sống. Thời gian tới, Việt Nam và một số quốc gia Hồi giáo đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương, chẳng hạn: Việt Nam - Malaysia phấn đấu tăng kim ngạch thương mại lên 18 tỉ USD, Việt Nam - UAE lên 10 tỉ USD, Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ lên 5 tỉ USD…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận