22/03/2017 15:37 GMT+7

​Viettel phát triển mạnh mạng 4G

ANH PHI
ANH PHI

Hiện tại đã có 4/5 doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam được cấp phép mạng 4G. Một số doanh nghiệp đã bắt tay vào việc xây dựng hạ tầng mạng lưới, trong đó có Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel).

Mạng di động Lumitel của Viettel tại Burundi
Mạng di động Lumitel của Viettel tại Burundi

Để đầu tư một hạ tầng mạng lưới viễn thông, các doanh nghiệp trong nước cũng như trên thế giới cần ít nhất là 10 năm. Nhiều doanh nghiệp viễn thông đầu tư theo lộ trình: đầu tư vào thành thị trước, thu hồi đủ vốn mới đầu tư tiếp ra vùng nông thôn.

Một tuần làm bằng… một năm  

Viettel đã cần đến bốn năm để hoàn thành mạng 2G tại Việt Nam, tám năm để hoàn thành mạng 3G nhưng với mạng 4G - công nghệ hiện đại thì chỉ trong sáu tháng, gần như Viettel đã hoàn thiện mạng lưới toàn quốc, tới cả vùng sâu, vùng xa.

Cũng vậy, việc lắp đặt trạm phát sóng 2G, vào lúc cao điểm nhất một năm chỉ lắp được 8.000 trạm BTS. Với 3G, trong 365 ngày Viettel triển khai lắp đặt được 10.000 trạm BTS. Trong khi đó với 4G, Viettel đã có một quyết tâm lớn hơn nhiều, thể hiện cả về chi phí đầu tư và tốc độ triển khai.

Mỗi ngày Viettel lắp mới được khoảng 1.000 trạm BTS 4G, tức số trạm 4G lắp mới trong một tuần xấp xỉ bằng cả một năm triển khai 2G. Đến nay, mạng 4G của Viettel đã có mặt rộng khắp ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, phủ sóng tới 704 quận, huyện, tương đương gần 99% tổng số quận, huyện, trong đó có cả vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Kỹ thuật viên Viettel dầm mình trong sương và điều kiện khắc nghiệt để phủ 4G trên đỉnh Phanxipăng
Kỹ thuật viên Viettel dầm mình trong sương và điều kiện khắc nghiệt để phủ 4G trên đỉnh Phanxipăng

Theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, với hơn 36.000 trạm BTS 4G thì chỉ riêng hạ tầng của Viettel đã đủ để đưa Việt Nam vào tốp 20 quốc gia có hạ tầng 4G hiện đại nhất.

Công nghệ 4G mà Viettel sử dụng là công nghệ 4TX/4RX (4 thu, 4 phát), hiện đại hơn hẳn so với công nghệ 4G phổ biến hiện nay trên thế giới là 2TX/2RX (2 thu, 2 phát). Hiện nay chỉ có chưa tới 10% số nhà mạng trên thế giới sử dụng được công nghệ này.

Hạ tầng kết nối cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Công nghệ truyền thông 4G cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ trong điều kiện lý tưởng có thể lên tới 1-1,5 Gb/giây, tức là gấp từ 6-10 lần tốc độ của mạng 3G hiện nay. Bởi trên thực tế trong thời gian qua, mạng 3G của Việt Nam nhìn chung chỉ đạt mức 10Mb/s cho tải dữ liệu và khoảng 4Mb/s cho đăng dữ liệu.

Với công nghệ 4G, viễn thông sẽ không chỉ là viễn thông nữa. Viễn thông sẽ thực sự xâm nhập sâu rộng vào IT, thúc đẩy và tạo điều kiện cho các ứng dụng di động bùng nổ, len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Cuộc sống vì thế trở nên tiện ích hơn. Đô thị thông minh, chính quyền điện tử, công dân số, khám, chữa bệnh từ xa, giáo dục và đào tạo mọi lúc, mọi nơi…

Các ý tưởng, giải pháp kinh doanh trên nền tảng công nghệ càng được phát triển. Hình thành thêm nhiều công ty khởi nghiệp sáng tạo, nền tảng để tạo ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo tính toán của nhiều chuyên gia, nếu ngành viễn thông có thể len lỏi được vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội thì ngành này có thể đóng góp tới 15 thậm chí 20% GDP một quốc gia thay vì chỉ là 4% như hiện nay.

Phổ cập 4G đến từng người dân

Viettel đã đặt ra mục tiêu cho mình đến năm 2020, mỗi người dân Việt Nam sẽ có một chiếc điện thoại smartphone để truy cập Internet. Điện thoại thông minh và băng rộng di động là cơ hội cho những quốc gia đang phát triển.

Để tạo điều kiện thuận lợi phổ cập 4G, Viettel sẽ có những giải pháp để giá 4G rẻ hơn giá 3G. Đặc biệt, Viettel sẽ có chính sách để người dân có thể dùng dịch vụ 4G miễn phí truy cập một số trang tin tức cơ bản thiết yếu như phổ biến kiến thức pháp luật, nông nghiệp, y khoa...

Về thiết bị 4G, Viettel đã có thể cung cấp các dòng máy 4G với giá 2 triệu đồng, thậm chí sẽ ra cả những dòng máy với giá 1 triệu đồng để đưa 4G đến từng người dân.

ANH PHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên